อย.บุกแหล่งจำหน่ายอาหารเสริม “บี.เอส.นิวเทรนด์” BS Newtrend ร้อยแบรนด์ กวาดเกลี้ยงตลาด เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ BS Newtrend

บทความ

อย.บุกจับอาหารเสริม “บี.เอส.นิวเทรนด์” bsnewtrend กว่าร้อยแบรนด์ กวาดเกลี้ยงตลาด

คณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย ตำรวจปคบ.ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย. ) ร่วมกับตำรวจ  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ( บก.ปคบ. )

ได้เร่งรัดปราบปรามจับกุมผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายมาโดยตลอด เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม และ เพจ sasook รายงานว่า อย. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารจากร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารในจังหวัดอุดรธานีที่คาดว่ากระทำผิดกฎหมายด้านฉลาก

ดังนั้น เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2561 เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี นำหมายค้นศาลแขวงอุดรธานี ที่ 11/2561 ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2561

เข้าตรวจสอบสถานที่จำหน่ายอาหารชื่อ “บี.เอส.นิวเทรนด์” อาคารเลขที่ 140/118-119 ถนนรอบสระหนองบัว ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดธานี

ซึ่งพบมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลีกให้แก่ประชาชน โดยพบบางผลิตภัณฑ์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตนำเข้าและไม่ได้ขออนุญาตตามกฎหมาย และ บางผลิตภัณฑ์มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง รวม 35 รายการ มีรายละเอียด ดังนี้

1 ผลิตภัณฑ์อาหารปลอม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรลดน้ำหนัก สูตรเร่งรัด เลขสารบบอาหาร 11-0-13712-7-9881 มีการแสดงฉลากเพื่อลวงหรือพยายามลวงให้เข้าใจผิดว่าได้รับอนุญาตเลขสารบบอาหารแล้ว

2 ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ PURE SQUALENE , COLOSTRUM 1000 mg , Algal Oil DHA และ CL COLLAGEN

3 ผลิตภัณฑ์ที่จัดเป็นยาแผนโบราณ ได้แก่ Bao Fu Ling มีข้อความกล่าวอ้างสรรพคุณคือ “Use for treatment of burn, mosquito bites, eczema, itching, or any skin disease”

4 ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้ง ไม่มีฉลากภาษาไทย และฉลากเครื่องสำอางแสดงข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเครื่องสำอาง เช่น  

Missha Magic Cushion , Missha Magic Cushion Moisture , The face shop CC Intense Cover Cushion , Missha Magic Cushion Cover , The face shop CC Long-Lasting Cushion , Holika Holika Lazy and Easy face 2 change photo ready cushion BB 

Aprilskin Black Magic Snow Cushion , Liphop Seal The Eyebrow Powder , Lotree Rosa Davurica Powdery Cushion  Too Cool For School Mineral Baking Powder 

A’Pieu Air-Fit A’Pieu Cushion , Sixteen Eye Magazine , SNP Animal Dragon Soothing Mask , V’ie Solution , Laneige Sleeping Care Good Night Kit 

A’Pieu Air-Fit A’Pieu Blusher Doraemon Edition , Shiseido Spotscover S100 , V-I puro horse oil mask , Mason natural Antioxidant Beauty Cream 

Madame Organic Collagen Soap , Mason natural Collagen Beauty Cream และ Timeless Hyaluronic Acid Pure

เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางทั้งหมดเพื่อดำเนินคดี คิดเป็นมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท และ ส่งผลิตภัณฑ์ตรวจวิเคราะห์ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์หาสารที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

สำหรับการดำเนินคดีในเบื้องต้นพบการกระทำความผิด ดังนี้

1 จำหน่ายอาหารปลอม เนื่องจาก แสดงฉลากเพื่อลวง มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 10 ปี และ ปรับตั้งแต่ 5,000 – 100,000 บาท

2 จำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

3 ขายยาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 5,000 บาท

4 จำหน่ายเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้ง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

5 จำหน่ายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

6 จำหน่ายเครื่องสำอางที่ฉลากมีข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเครื่องสำอาง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า อย. ขอให้ผู้ประกอบการอย่าได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต ขอให้มีคุณธรรมและจริยธรรม ปฏิบัติตามกฎหมาย

ส่วนผู้บริโภค ควรไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารหรือเครื่องสำอางที่นำเข้าจากต่างประเทศ โปรดสังเกตฉลาก ต้องมีฉลากภาษาไทยที่แสดงรายละเอียดครบถ้วน

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่สามารถโฆษณารักษาโรคหรือลดน้ำหนักได้ และไม่มีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางใดๆ ช่วยปรับเปลี่ยนสีผิวให้ขาวได้อย่างถาวร 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News 

  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

29 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 5195 ครั้ง

Engine by shopup.com