คุณอยู่ในอาชีพที่เสี่ยง เกิดอุบัติเหตุทำให้ "ตาบอด" หรือไม่ แพทย์แนะมีทางออก เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข

บทความ

คุณอยู่ในอาชีพที่เสี่ยง เกิดอุบัติเหตุทำให้ "ตาบอด" หรือไม่ แพทย์แนะมีทางออก

MED HUB NEWS - อุบัติเหตุทางตาเป็นปัญหาที่พบบ่อยและเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้สูญเสียดวงตา medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข วาไรตี้ ของคนรุ่นใหม่ และ เพจ sasook รายงานว่า นายแพทย์ปานเนตร ปางพุฒิพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ 

"กรมการแพทย์ ห่วงใยประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บทางตาหรือบางรายอาจต้องสูญเสียดวงตาจากการทำงานจากข้อมูลเวชสถิติของโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ ( วัดไร่ขิง )

ในปี 2560 พบว่ามีผู้ป่วยที่มารักษาภายในโรงพยาบาลเพราะอุบัติเหตุทางตาจากการทำงาน เป็นจำนวนมากกว่า 200 ราย ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย

โดยอาชีพที่พบว่าเสี่ยงสูง คือ อาชีพรับจ้าง อาทิ ช่างเชื่อมเหล็ก ช่างไม้  ช่างตัดหญ้าฯลฯ ที่อาจทำให้มีสิ่งแปลกปลอมกระเด็นเข้าตาได้ อุบัติเหตุทางตาที่พบได้บ่อยอย่างหนึ่ง คือ สิ่งแปลกปลอมเข้าตา

ซึ่งอาจเป็นเศษเหล็ก เศษแก้ว เศษไม้ ปีกแมลง หรือสารเคมี ซึ่งเมื่อเข้าสู่ตาอาจเกาะอยู่ที่ผิวนอกกระจกตาหรือเข้าไปฝังชั้นในของเนื้อกระจกตา อาจทะลุเข้าไปอยู่ภายในลูกตาหรือโดนกระแทกอย่างแรง ทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อภายในดวงตาที่รุนแรง

ทั้งนี้จากสถิติข้อมูลลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน ของสำนักงานประกันสังคม ระหว่างเดือน มกราคม – เมษายน 2561 จำนวน 26,142 ราย พบประเภทกิจการหมวดการผลิตประสบอันตรายสูงสุด รองลงมา

ได้แก่ หมวดการขายส่งและการขายปลีก การซ่อมยานยนต์และจักรยานยนต์ และก่อสร้าง ตามลำดับส่วนกรณีประสบเหตุจนสูญเสียอวัยวะสูงสุด คือ นิ้วมือ รองลงมา คือ ตา และบาดเจ็บหลายส่วน

ด้าน แพทย์หญิงสายจินต์  อิสีประดิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ ( วัดไร่ขิง ) กล่าวว่าอุบัติเหตุทางตาสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการทำงาน การขับขี่ ที่พบบ่อยมักเป็นพวกเศษเหล็ก เศษไม้ เศษพลาสติก ทราย

ซึ่งหากประสบเหตุไม่ควรปล่อยทิ้งไว้จนมีอาการมากอาจทำให้ติดเชื้อที่รุนแรง ควรไปพบแพทย์ ซึ่งการรักษาแพทย์จะนำสิ่งแปลกปลอมออกจากกระจกตาและให้ยาปฏิชีวนะหยอดต่อจนกว่าผิวกระจกตาจะกลับมาเป็นปกติ

ในรายที่มีการติดเชื้อร่วมด้วยอาจต้องให้ยาปฏิชีวนะในระยะยาวและบริเวณที่เคยมีการติดเชื้อ เมื่อหายแล้วมักเกิดเป็นแผลเป็นฝ้าขาวที่กระจกตาดำได้อุบัติเหตุส่วนใหญ่สามารถป้องกันได้หากตระหนักความปลอดภัย

ในสถานประกอบการหรือโรงงานควรมีการอบรมให้ความรู้เรื่องการป้องกันและการดูแลรักษาเบื้องต้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางตาแก่พนักงาน

ควรสวมใส่แว่นตาหรืออุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสมขณะปฏิบัติงานจนเป็นนิสัยเพื่อป้องกันภาวะเสี่ยงจากการทำงาน หรือหากเกิดการบาดเจ็บทางตาไม่ควรขยี้ตา เพราะอาจทำให้อาการบาดเจ็บรุนแรงมากขึ้นและไม่ควรทิ้งไว้

ทั้งนี้หากพบว่าการมองเห็นมัวลงจากปกติมีอาการระคายเคืองล้างตาแล้วไม่หาย มีอาการปวดตามากขี้ตาเยอะ ตาสู้แสงไม่ได้มีเลือดออกในลูกตาซึ่งจะเห็นเป็นสีแดงที่ตาดำมีของเหลวใสไหลออกมาจากลูกตา

ควรรีบไปพบจักษุแพทย์ทันที เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่มากขึ้นหรือติดเชื้อจนนำไปสู่การสูญเสียดวงตา

 

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 4169 ครั้ง

Engine by shopup.com