ชีวิตหลังเกษียณ "ดร.ทิพย์วรรณ" นักโภชนาการอาหาร เบื้องหลังฉลากโภชนาการ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี

บทความ

ชีวิตหลังเกษียณ "ดร.ทิพย์วรรณ" นักโภชนาการอาหาร "เบื้องหลัง ฉลากโภชนาการ"

MED HUB NEWS - จากผลสำรวจของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า อัตราการป่วยจากกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs (non-communicable diseases)

เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไตวายเรื้อรัง หัวใจและหลอดเลือด ฯลฯ เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยกว่า 70% ของคนไทยเสียชีวิตเนื่องจากกลุ่มโรคเหล่านี้

ปัญหาโภชนาการที่ส่งผลต่อสุขภาพนั้น การเลือกซื้อสินค้าโดยการดูฉลากโภชนาการ หวาน มัน เค็ม ที่แสดง 4 ข้อมูลสำคัญอันส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง ได้แก่ พลังงาน น้ำตาล ไขมัน และโซเดียม ที่ด้านหน้าของฉลากผลิตภัณฑ์

เป็นตัวช่วยให้ผู้บริโภคสามารถอ่านหรือเปรียบเทียบโภชนาการในผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น เพื่อเลือกซื้อให้เหมาะกับความต้องการของร่างกาย และปรับการบริโภคอาหารที่สมดุลให้ทั้งตนเองและสมาชิกในครอบครัว

 

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า ผลงานต่างๆ เกี่ยวกับ โภชนาการอาหารในเมืองไทยนั้น

ต้องบอกว่าหลายๆ คนยังไม่ทราบว่า  ดร.ทิพย์วรรณ ปริญญาศิริ ผู้อำนวยการสำนักอาหารและยา อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในทุกๆ เรื่อง

จนกระทั่งสิ้นเดือนกันยายน 2561 นี้ ดร.ทิพย์วรรณ จะเกษียณอายุราชการแล้ว โดย ดร.ทิพย์วรรณ เล่าว่า ปกติเป็นคนธรรมมะธรรมโม เชื่อมั่นว่าทำดีได้ดี

ซึ่งตลอดการรับราชการจน เกษียณอายุราชการ ไม่เคยทุจริตเงินหลวงแม้แต่บาทเดียว เป็นความภาคภูมิใจสูงสุดในการทำงาน เราไม่เคยคิดว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ตอนเรียนก็เรียนธรรมดา  แต่ฟ้าลิขิตให้เรามาทำงานเพื่อประเทศชาติในเรื่องนี้ 

ชีวิตหลังจากนี้ ตนตั้งใจทำงานเพื่อสังคม คิดไว้อยู่หลายๆ อย่าง นอกเหนือจากการศึกษาธรรมะ เพราะเราเชื่อในพระพุทธศาสนา ส่วนผลงานด้านโภชนาการอาหารหลายๆ โครงการ เกิดจากทีมงานเราแข็งแกร่งมากกว่า

ซึ่งก็ลองผิดลองถูก ตั้งแต่ช่วงแรกออกมาก้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่าอ่านยากบ้าง เราก็พัฒนามาเรื่อยๆ  

กระทั่งโครงการสุดท้ายคือ ชุมชนสุขภาพดี Health For All ปี 2561 หรือ บวร.ร ( บ้าน วัด โรงเรียน โรงพยาบาล)  ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต้องการเห็นคนไทยทุกชุมชนมีสุขภาพดี จึงจัดทำโครงการชุมชนสุขภาพดี ( Health For All ) ขึ้น

เพื่อมุ่งเน้นให้ความรู้แก่ประชาชนในการปรับเปลี่ยนพัฒนาพฤติกรรมการบริโภคแบบเชิงรุกให้เข้าถึงชุมชน ซึ่งมีชุมชนนำร่องเข้าร่วมทั้งสิ้น 4 ชุมชน ครอบคลุม ทุกภาคทั่วประเทศ

ได้แก่ ชุมชนบ้านทุ่ม จ.ขอนแก่น ชุมชนนาก่วมเหนือ จ.ลำปาง ชุมชนโพหวาย จ.สุราษฎร์ธานี  และชุมชนเปรมประชาคม หมู่ 2 ต.พระพุทธบาท จ.สระบุรี

เน้นการอ่านและใช้ประโยชน์จากข้อมูลบนฉลาก เช่น สัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” หรือ Healthier Choice ในรูปแบบสื่อความรู้และวิดีโอตัวอย่างเกี่ยวกับการปรุงอาหารเมนูสุขภาพ ลด หวาน มัน เค็ม

รวมทั้งอุปกรณ์เกมความรู้การบริโภคอาหารปลอดภัยมอบให้แก่ชุมชน จากนั้นแกนนำ บวร.ร.ของชุมชนก็ได้นำความรู้ไปปรับใช้ให้มีความเหมาะสมต่อบริบทชุมชนของตนเอง

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

02 มกราคม 2562

ผู้ชม 6553 ครั้ง

Engine by shopup.com