ศูนย์การนอนหลับ Sleep Lab แห่งแรก ต้นปี 2562 ตรวจคลื่นหัวใจสมองด้วยเทคโนโลยี เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม

บทความ

"ศูนย์การนอนหลับ" หรือ “ศูนย์นิทราเวช” Sleep Lab แห่งแรกในไทย เปิดต้นปี 2562

เชื่อหรือไม่ว่าการ “นอน” ช่วยบำบัดโรคได้ เพราะการ “นอน” นอกจากเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดแล้ว การนอนในสถานที่ ระยะเวลาที่เหมาะสมนั้น ยังสามารถบำบัดอาการทางจิตได้อีกด้วย  

ซึ่งปัจจุบันในไทยมีโรงพยาบาลชั้นนำดำเนินการไปบ้างแล้ว ในต่างประเทศได้มีการวิจัย ศึกษา อย่างเป็นระบบ ในมหาวิทยาลัยด้านสุขภาพ 

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กทม. ระบุถึงการพัฒนาระบบบริการผู้ป่วยจิตเวชและผู้มีปัญหาสุขภาพจิตในปีงบประมาณ 2561

การดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยหลังพ้นภาวะวิกฤติโดยทีมสหวิชาชีพ ขณะนี้ดำเนินการทั้งผู้ป่วยในและดำเนินการในรูปแบบของโรงพยาบาลกลางวัน  ฟื้นฟูผู้ป่วยที่อาการทางจิตทุเลาแล้วแบบเช้าเย็นกลับวันละ 30-35 คน 

ออกแบบการดูแลเหมาะสมกับผู้ป่วยเฉพาะรายเช่นเดียวกับต่างประเทศเน้นความสอดคล้องกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่เดิมของผู้ป่วยจนผู้ป่วยมีอาการหายขาดหรือทุเลา

เป็นบุคคลที่มีความสมบูรณ์ครบถ้วนทั้งกาย  ใจ จิต สังคมและวิญญาณ  มีความมั่นใจ ภาคภูมิใจ มีความหวัง สามารถกลับไปใช้ชีวิตในครอบครัวและชุมชนได้อย่างมีความสุข และไม่กลับมาป่วยซ้ำอีก

ปีนี้ได้เปิดคลินิกฟื้นฟูความจำในผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมทั้งชนิดทั่วไปและสมองเสื่อมที่มีอาการทางจิตร่วมด้วย เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ  และในปี 2562 เปิดศูนย์นิทราเวช หรือ  ศูนย์การนอนหลับ ( Sleep Lab ) สำหรับผู้ป่วยจิตเวช

ส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ ผู้ป่วยบางรายอาจต้องมี การตรวจวินิจฉัยพิเศษเพิ่มเติม  ศูนย์นี้จะมีการประเมินทั้งระบบหัวใจโดยตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจหรืออีเคจี   ( Electrocardiography:EKG ) และจัดซื้อเครื่องตรวจคลื่นสมองหรืออีอีจี (Electroencephalography : EEG) และตรวจการหายใจขณะนอนหลับ 

เป็นแห่งเดียวและแห่งแรกของกรมสุขภาพจิต  ซึ่งจะมีประโยชน์ในการตรวจวินิจฉัยประเมินอาการและวิจัยในผู้ป่วยจิตเวชที่มีความผิดปกติทางสมองโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอาการชัก 

หรือผู้ป่วยโรคสมองอื่นๆ เพื่อให้แพทย์สามารถวินิจฉัยแยกโรคได้อย่างแม่นยำ เพิ่มประสิทธิภาพการดูแลรักษายิ่งขึ้น คาดว่าจะเปิดบริการในต้นปี 2562 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

28 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 409614 ครั้ง

Engine by shopup.com