ZEDERE เฟอร์นิเจอร์พรีเมี่ยม ช่วยได้ เวลานั่งทำงาน นั่งตัวงอไหม "นัยธาดา นันทน์วิธู" เจ้าของแบรนด์ “ZEDERE” ระดม นักกายภาพบำบัด บรรเทา "โรคออฟฟิศซินโดรม"

บทความ

ZEDERE เฟอร์นิเจอร์พรีเมี่ยม ช่วยได้ เวลานั่งทำงาน นั่งตัวงอไหม "นัยธาดา นันทน์วิธู" เจ้าของแบรนด์ “ZEDERE” ระดม นักกายภาพบำบัด บรรเทา "โรคออฟฟิศซินโดรม"

ZEDERE เฟอร์นิเจอร์พรีเมี่ยม ช่วยได้ เวลานั่งทำงาน นั่งตัวงอไหม "นัยธาดา นันทน์วิธู" เจ้าของแบรนด์ "ZEDERE" ระดม นักกายภาพบำบัด บรรเทา "โรคออฟฟิศซินโดรม"

ZEDERE Thailand - news update  พฤติกรรมคนในยุค 2023 เสี่ยงต่อ “กลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม” ( Office syndrome ) จำนวนมาก โดยมักเกิดขึ้นกับคนวัยทำงานที่ต้องนั่งทำงานในออฟฟิศทั้งวัน ไม่มีการออกกำลังกายเป็นประจำ

และมีสภาพแวดล้อมในที่ทำงานที่ไม่เหมาะสมการระบายอากาศไม่ดี  จึงส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบและปวดเมื่อยตามอวัยวะต่างๆ รวมไปถึงการปวดหลังเรื้อรังจากการนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์วันละ 8 ชั่วโมง ( อย่าว่าแค่ 8 ชั่วโมงเลย คนทำงานข่าวออนไลน์ 12 ชั่วโมงด้วยซ้ำ ) 

แถมบางงานต้องเดินทางไปต่างประเทศ นักข่าวก็ต้องใช้งบประหยัด ไม่มีอภิสิทธ์ไปนั่งระดับเฟริ์สคลาส เหมือนท่านๆ ปลัด อธิบดี ชีวิตข้าราชการสนุกจะตาย บินไปนั่น นี่ โน่น ( พอดีจำคำกล่าวของอดีตปลัดโสภณได้ตอนเกษียณอายุ ที่งานประชุมวิชาการจังหวัดอุดรธานี )  

เชื่อไหมว่า การบินประเทศในแถบเอเชีย 5 ชั่วโมง กับสายการบินราคาประหยัด เกือบจะทำให้ขาเป็นอัมพาต ต้องลุกมาเดินไปห้องน้ำ แต่บนเครื่องจะเดินบ่อยไม่ได้ ดังนั้นการได้ท่องเที่ยวจะสนุกแค่ไหนไม่ค่อยอยากไป

สรุปคือ การนั่งนานๆ ทั้งนั่งรถ นั่งเครื่องบิน เหมือนกัน เพราะเราไปกำหนดเก้าอี้ไม่ได้ จึงส่งผลให้กล้ามเนื้อต้นคอ สะบัก เมื่อย เกร็งอยู่ตลอดเวลา กระบังลมขยายได้ไม่เต็มที่ สมองได้รับออกซิเจนไม่เต็มที่ ทำให้ง่วงนอน

และหากมีความเครียดจะส่งผลให้โรคนี้รุนแรงมากขึ้นเช่น เป็นไมเกรนหรือปวดศีรษะเรื้อรัง ปวดตา หน้ามืด เป็นต้น 

นอกจากนี้อาการอาจรุนแรงจนถึงขั้นหมอนรองกระดูกเสื่อมหรือหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท ทั้งนี้กลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม ยังรวมไปถึงระบบทางเดินหายใจและภูมิแพ้

เนื่องจากการทำงานอยู่ในที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เครื่องปรับอากาศไม่สะอาด รวมไปถึงสารเคมีจากหมึกของเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องแฟกซ์ และเครื่องพิมพ์เอกสาร ซึ่งวนเวียนอยู่ภายในห้องทำงานอีกด้วย

แนวทางการดูแลรักษากลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม คือ การรักษาตามอาการอาจไม่จำเป็นต้องใช้ยา เพียงปรับเปลี่ยนอิริยาบถ แต่หากอาการไม่ดีขึ้นหรือมีความรุนแรงมากขึ้นอาจให้ยาบรรเทาอาการหรือได้รับการผ่าตัด

ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของผู้ป่วยแต่ละราย ในทางการแพทย์ปัจจุบันมีทั้งการผ่าตัดเพื่อรักษาที่สาเหตุของโรคหรือให้ยาบรรเทาอาการทั้งในรูปแบบการฉีดยาหรือรับประทานยา

เนื่องจากกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรมเป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมและสภาพแวดล้อม การป้องกันสามารถทำได้โดย 1. การทำความสะอาดออฟฟิศ หากใช้พรมปูพื้นควรทำความสะอาดพรมอย่างน้อยทุกเดือน 

2.  การทำงานกับคอมพิวเตอร์ควรพักสายตา เปลี่ยนอิริยาบถ พักเบรกยืดเส้นยืดสายระหว่างการทำงาน โดยลุกขึ้นยืนเดินไปมา 3. ไม่ควรถ่ายเอกสารในออฟฟิศ ควรตั้งเครื่องถ่ายไว้ภายนอก

4. ดูแลเครื่องปรับอากาศโดยการล้างไส้กรองอากาศบ่อยๆ 5.ทำงานในสถานที่ มีแสงสว่างเพียงพอ อุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่เย็นหรือร้อนเกินไป

ทั้งนี้ จากสาเหตุที่ส่งผลกระทบคือ นั่งทำงานในออฟฟิศทั้งวัน เกิดอาการออฟฟิศซินโดรม”  (Office syndrome) เรายังสามารถปรับเปลี่ยนได้

นวัตกรรมสมัยนี้ ออกมาเพื่อสุขภาพอันดับหนึ่ง ผู้เขียนเคยไปเดินเลือกซื้อเก้าอี้ทำงานแบบดีๆ กะจะนั่งทำงานให้สบายทั้งวัน แต่ที่ไหนได้ ต้องลงมานั่งข้างล่างแทน

เพราะเขาผลิตมาเพื่อรูปลักษณ์ ความสวยงาม มีระดับ เหมาะสมกับเกียรติยศบรรณาธิการข่าว แต่หารู้ไม่ว่า นั่งได้นานสุด 1 ชั่วโมง แล้วต้องเสียเวลามาเอนหลังอีก   

นวัตกรรมอันชาญฉลาดนี้ เราจะเห็นบรรดาเด็กๆ ในร้านเกมบางส่วนที่นั่งกันได้ทั้งวัน เเคยสงสัยเหมือนกันว่าติดเกม ไม่เมื่อยกันบ้างเหรอ ที่ไหนได้เจ้าของร้านเอาเก้าอี้ดีๆ มาให้บริการ นั่งทั้งวันยังไม่เมือยเลย 

เข้ามาที่เรื่อง การพัฒนาเก้าอี้เพื่อสุขภาพ ที่มีผู้บริหารใช้กันจำนวนมาก เพราะเขาคิดว่า สุขภาพดี นั่งทำงาน หาเงินได้วันละหลายแสน ทำไมเก้าอี้จึงจะลงทุนไม่ได้

แต่กว่าจะเป็นเก้าอี้แบรนด์คนไทย ไทยคิด ไทยผลิต ไทยทำ ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน บริษัท ทีมเฟิร์น (ประเทศไทย) จำกัด เริ่มจากโรงฟอกหนังเล็กๆ ของคุณพ่อ ของคุณนัยธาดา นันทน์วิธู กรรมการบริหาร บริษัท ทีมเฟอร์น (ไทยแลนด์) จำกัด

ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์หนังปรับนอน แบรนด์ “ZEDERE” ( เซเดอร์เร่ ) ซึ่งได้ทำการซื้อขายกับต่างประเทศและขายดีจนกลายเป็นโรงฟอกหนังส่งออกระดับต้นๆ ของประเทศไทย

จึงมีโอกาสสนทนาในเรื่องของสุขภาพ และ ธุรกิจของคุณนัยธาดา จากการพูดคุยเรื่องไลฟ์สไตล์ทำให้ทราบว่าเรื่องราวของ  คุณนัยธาดา มีความน่าสนใจมากในเรื่องของความรู้เรื่องสุขภาพ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต 

สมัยนี้ Office Symdrome  เป็นคำที่ได้ยินบ่อยมาก จนกลายเป็นปัญหาสุขภาพที่น่ากลัว สาเหตุมาจากพฤติกรรม นั่งทำงานวันละ 8 ชั่วโมงต่อวัน หรือ มากกว่านั้น

ล่าสุดยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ เมื่อคนข่าวหนังสือพิมพ์ ที่เคยปิดข่าวกันไม่เกินเที่ยงคืน แต่สำนักข่าวออนไลน์ต้องสแตนบายตลอดเวลา  นักข่าวหลายคนทำงานหน้าคอมพ์  วันละสิบว่าชั่วโมง

จากบทความจาก LifeHack  ระบุว่า บางคนไม่ได้เป็นแค่ Office Symdrome แต่เป็นถึงกับแขน ขา ชาครึ่งตัวไปเลยทีเดียว

และหนักไปกว่านั้น คนทำงานสมัยนี้ ชีวิตออนไลน์ ตลอด ส่วนนักข่าวก็ทำทุกอย่าง ไม่ใช่แค่ข่าวออนไลน์ ในคอมพิวเตอร์ แต่ต้องมาใช้มือถือลิ้งค์ข่าวมาลงที่เพจเฟสบุ๊คอีก สรุปว่าชีวิตเราไม่ได้ออฟไลน์เลย เพราะปิดคอมพ์แล้วก็มาออนไลน์ต่อในมือถือ สุขภาพย่ำแย่มาก 

ในฐานะของนักข่าวสายสุขภาพ ได้เคยติดตามผลวิจัยหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ บทความจาก LifeHack  ระบุถึงประโยชน์ของการลุกขึ้นยืนทำงานบ้าง และสะท้อนให้เห็นผลเสียต่อสุขภาพ เมื่อเรานั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานหลายชั่วโมงต่อวัน

ผลวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารสแกนดิเนเวียนด้านเวชศาสตร์และวิทยาศาสตร์การกีฬา ( Scandinavian Journal of Medicine and Science in Sports) ระบุว่า

แม้ว่าคุณจะทำงานอยู่ในออฟฟิศ เรายังสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ ลองหันมาบริหารร่างกายของคุณง่าย ๆ ด้วยการยืนอยู่ที่โต๊ะของคุณเมื่อต้องโทรศัพท์ติดต่องาน  หรือ ลองนัดประชุมคุยงานแนวใหม่แบบ Walking Meetings ดูก็น่าสนใจไม่น้อย

เดินเล่นเบา ๆ ช่วงกลางวัน เพื่อสู้กับความง่วงเหงาหาวนอนและสมาธิที่หลุดง่ายในช่วงบ่าย ลองไปเดินเล่นช่วงพักกลางวันสักครู่หนึ่ง

ผลวิจัยชิ้นนี้ บ่งบอกว่า การนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานหลายชั่วโมงต่อวัน  พฤติกรรมประจำวันอาจเป็นสาเหตุของโรคปวดหลัง หรือทำให้เรามีกระดูกคด หลังคด โดยเฉพาะพฤติกรรมอย่างการนั่งผิดท่านอกจากจะทำให้เกิดความเครียด แล้ว นอกจากจะทำให้บุคลิกภาพเราแย่แล้ว สุขภาพอื่น ๆ ของเราก็จะพังเป็นแถบ ๆ ไปด้วย

การที่ปล่อยให้ตัวเองนั่งผิดท่า นอนผิดท่า หรือมีบุคลิกที่เข้าข่ายเสี่ยงต่อโรค จะเป็นการเพิ่มภาระให้กล้ามเนื้อต้องทำงานหนักขึ้น กล้ามเนื้อบางมัดจะตึงและไม่ยืดหยุ่น หรือหนักหน่อยก็อาจทำงานน้อยลง

จนนาน ๆ เข้าก็อาจปรับตัวให้เข้ากับแรงเครียดที่ว่าไม่ไหว ซึ่งการสะสมท่าทาง หรือบุคลิกที่ไม่ดีเหล่านี้จะทำให้เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บของเอ็น ข้อ และกระดูกมากขึ้นได้ โดยเฉพาะกระดูกสันหลัง ลามมายังสุขภาพของปอด และอวัยวะภายในอื่น ๆ

ทั้งนี้นักวิจัยยังพบความเชื่อมโยงระหว่างการมีบุคลิกที่ไม่ดี กับโรคกระดูกสันหลังคด อาการปวดศีรษะจากความเครียด รวมทั้งอาการปวดหลัง

ซึ่งแม้บุคลิกภาพจะไม่ใช่สาเหตุเดียวของโรคเหล่านี้ ทว่าอย่างน้อยการมีบุคลิกภาพไม่ดีก็สามารถส่งผลมาถึงอารมณ์ของเราได้ อย่างที่มีงานวิจัยเคยว่าไว้ บุคลิกภาพไม่ดี เพิ่มความเสี่ยงโรคซึมเศร้าไม่รู้ตัว

สำหรับ ท่านอน สำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะเอาแต่ความสบาย นอนท่าไหนก็ได้ เพราะหากนอนผิดท่า โอกาสจะตื่นมาแล้วปวดหลัง ปวดเอว ก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน จนส่งผลกระทบกับกระดูกได้

คุณนัยธาดา มีความสนใจมากในเรื่องของสุขภาพ โรคต่างๆ การป้องกันโรค ย้อมดีกว่ารักษาโรค 

เมื่อได้รับรู้ว่า คุณนัยธาดา มีเรื่องราวที่ทำให้เกิดจุดเปลี่ยน เมื่อคุณพ่อป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ จากการทำงานหนัก อดหลับ อดนอน ทานอาหารไม่เป็นเวลา พฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรค จนกระทั่งคุณพ่อป่วย ซึ่ง ครอบครัวเรามีกันทั้งหมด 4 คน คุณพ่อ คุณแม่ พี่ชาย และ ผม ประกอบอาชีพ โรงฟอกหนัง และ เฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆ

คุณพ่อทำงานหนักมาก ตั้งแต่ผมยังเด็กๆ  เพราะมีออเดอร์ทำเฟอร์นิเจอร์เยอะ ต่างชาติชอบฝีมือในการทำเฟอร์นิเจอร์ของคนไทย

กระทั่ง คุณนัยธาดา เรียนมหาวิทยาลัย คุณพ่อป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ และเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว ตอนนั้นเขายังเด็ก ทางคุณแม่จึงเข้ามาดูแลกิจการ มีปัญหา ผ่านอุปสรรค ความยากลำบากมากมาย จนมีความคิดว่าจะปิดโรงงานให้ได้

เมื่อทางแม่ บอกว่าไม่ไหวแล้ว ทำให้นี่เกิดจุดเปลี่ยน คุณนัยธาดา ต้องเข้ามารับช่วงต่อ แก้ปัญหา เดินหน้าหาโอกาสใหม่ๆ ซึ่งเป็นต้น กำเนิดของ เฟอร์นิเจอร์หนังปรับนอน แบรนด์ “ZEDERE”

กิจการใหม่ๆ หากไม่ปรับตัวอยุู่ไม่รอด ด้วยความที่คุณนัยธาดา  เป็นคนรุ่นใหม่ มีไอเดียที่ไกล จึงมองเห็นเทรนด์ของสุขภาพ หากย้อนกลับไปในช่วงอินเตอร์เน็ตเข้ามาเมืองไทย ตอนนั้นเราต้องอาศัยร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ เพื่อทำงาน หรือ เด็กๆ จะเล่นเกมกัน

ต่อมาตนจึงมีการศึกษาอย่างจริงจังในเรื่องของสุขภาพ การความเชื่อมโยงระหว่างท่านั่ง ท่านอน สรีระ บุคลิกภาพ และการเกิดโรคกระดูกต่างๆ มีนักกายภาค นักสรีระ ควบคุมงาน 

กระทั่งตนจึงได้วางแผนงานกับทีม ผลิตเฟอร์นิเจอร์  ทั้ง เก้าอี้ โซฟา เตียงหนังแท้ จากอิตาลี ของ Zedere ขึ้นมาเพื่อรองรับปัญหาต่างๆ  เพราะเรามีทีมงานครบวงจร ดังนั้นการออกแบบทุกชิ้นจะมีการผลิตขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาจากประสบการณ์ของหลายๆ คน

ทั้งนี้  เฟอร์นิเจอร์  Zedere  ไม่ว่าจะเป็น  เก้าอี้ โซฟา เตียงหนังแท้ จากอิตาลี ของ Zedere ช่วยให้ การนั่ง การนอนพักผ่อนสบายมากขึ้น บรรเทาเรื่องของอาการที่อาจส่งผลต่อกระดูกได้  ( ไม่ได้รักษา หรือ ป้องกันโรค) 

ทางที่ดี ลูกค้าต้องมาลองนั่งเอง และถ้านั่งไปนานๆ เข้า ก็จะยิ่งรู้สึกถึงความแตกต่างมากเท่านั้น และแน่นอนทางร้าน Zedere De Cafe จะมีโซนที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์หนังของ Zedere ให้ลูกค้าลองมานั่งทำงานด้วย

คนที่กำลังมีปัญหาทั้งท่านั่ง ท่านอน ตื่นมาคอเคล็ด ปวดหลัง มองหา หรือ เลือกเฟอร์นิเจอร์ ร้านนี้ร่วมกับคนในครอบครัว เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ของ Zedere มีลักษณะการใช้งานที่เหมาะสมกับสรีระของแต่ละคน

เพราะฉะนั้นจึงต้องไปที่ร้านเพื่อลองนั่งดูถึงรู้ว่าเฟอร์นิเจอร์ชุดไหนที่เหมาะกับเรา ลองนั่งนานๆ ตามสบาย ไม่มีคนมา    รบกวน 

นี่ถ้ามีเงิน ร่ำรวย ก็กะจะซื้อมาใช้สักตัว เพราะวันๆ นั่งเขียนข่าว ปวดหลัง ไปหมด การรักษาก็ไปซื้อยาชุดมากิน หรือ ไปนวดแผนไทย แต่อาการก็กลับมาเป็นอีก

ส่วนโรงพยาบาลเอกชน ลืมไปได้เลย เพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่มีสิทธิเข้า โดยเฉพาะโรงพยาบาลใกล้ๆ วิภาวดี 60 ที่ขึ้นชื่อว่า โ ค ต ร แพง 

กรมการค้าภายในไปตรวจสอบมากี่สมัย ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ไม่รู้ว่าใช้อะไรเป่าหูอธิบดี ฝากไปถึงกระทรวงพาณิชย์ด้วยแล้วกันว่าลงไปตรวจสอบ ไม่ต้องแจ้งนักข่าวก่อน สุ่มลงไปเลย แล้วค่อยนัดแถลงข่าวอีกครั้ง 

เพราะสองโรงพยาบาล แถว ม.เกษตร กับ งามวงค์วาน อธิบดีลงไปตรวจ มีอาหารเบรก กาแฟ เตรียมไว้อย่างดี แบบนี้จะจับได้หรือเปล่า

.....ขออำนาจของ รมว.พาณิชย์ ช่วยเช็คบิลก่อนจะหมดสมัย รับรองคะแนนมาเต็ม 

ข้อมูลจำเพาะ : นายนัยธาดา นันทน์วิธู กรรมการบริหาร บริษัท ทีมเฟอร์น ( ไทยแลนด์ ) จำกัด ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์หนังปรับนอน แบรนด์ “ZEDERE” (เซเดอร์เร่)

โชว์รูมเฟอร์นิเจอร์หนัง Zedere  ตั้งในห้าง Mega Bangna  โดยมีร้านกาแฟ Zedere De Café ให้ดื่ม และเลือกสินค้าได้อย่างสบายใจ

                   

ภาพจาก LifeHack

ZEDERE เฟอร์นิเจอร์พรีเมี่ยม - ZEDERE Thailand

แท็ก : ZEDERE เฟอร์นิเจอร์, ZEDERE Thailand - เฟอร์นิเจอร์คุณภาพ ระดับสากล, zedere furniture, Zedere ราคา, zedere ดีไหม, zedere co. ltd, Zedere Thailand, ZEDERE, ZEDERE MEGA BANGNA, Zedere De Cafe,  รีวิว Zedere ร้านเฟอร์นิเจอร์หนัง, โซฟาหนัง, zedere สาขาเมกาบางนา, โซฟาหนังอิตาลี Pantip, โซฟาหนังแท้ อิตาลี, โซฟาหนังวัว แท้ Pantip, Zedere chair, โชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ ZEDERE เมกาบางนา, ชุดโซฟาเบาะหนังรุ่น BERLINO, โซฟาปรับนอน, ร้าน Zedere De Café, เซเดอเร่คาเฟ่, #zederedecafe #zederecoffee #coffeemorning, Zedere De Cafe Mega Bangna

22 มีนาคม 2566

ผู้ชม 3258 ครั้ง

Engine by shopup.com