"สงครามทีวีดิจิตอล” คนเล่าข่าวคนเก่งได้รับโอกาสที่ดี เศร้า "ลูกหม้อ อมรินทร์" โดนเก็บเข้ากรุ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

"สงครามทีวีดิจิตอล” คนเล่าข่าวดัง ได้รับโอกาสดีกว่า คนเก่งตัวจริง

MED HUB NEWS - ท่ามกลางยุคสงครามข่าว “ทีวีดิจิตอล” ผู้ประกาศข่าวชื่อดังที่มีความสามารถ เช่น นารากร ติยายน , ต้น ศุภโชค โอภาสะคุณ ย้ายไปร่วมงานกับ ช่องอมรินทร์ ซึ่งทั้ง นารากร ติยายน , ต้น ศุภโชค โอภาสะคุณ เกือบจะต้องหลุดพ้นวงโคจรในแวดวงสื่อไปแล้ว 

โดยเฉพาะ นารากร ติยายน ที่ช่วงหลังๆ ไปเป็นอาจารย์สอนลูกศิษย์ทางด้านนิเทศศาสตร์ แถมยังออกมาวิพากษ์วิจารณ์สื่อมวลชนด้วยกันเองว่า "วงการข่าวตกต่ำ" ฯลฯ กรณีเธอสอนมวยผู้ประกาศข่าวบาง และมีกรณีอื่นๆ อีกมากมาย 

ซึ่งจะคอยดูว่า การย้ายไปร่วมงานกับ ช่องอมรินทร์ เธอจะยึดมั่นจรรยาบรรณแค่ไหน เพราะทุกวันนี้ การแข่งขันสูงมาก ช่องอมรินทร์ จึงใช้วิธีการถามแหล่งข่าวในทุกๆ เรื่อง โดยไม่ต้องคำนึงถึงอะไรใดๆ ทั้งสิ้น 

ภาพ TV DIGITAL

ย้อนกลับมามอง บุคลากรสายข่าวตัวจริง ซึ่งเริ่มต้นด้วยการเดินทางที่ต้องบอกว่า “รอบโลก” จริงๆ เริ่มต้นอ่านข่าวภาคภาษาอังกฤษที่ News Line ช่อง 11

ก่อนจะย้ายไปฝึกฝนกระบวนการทำข่าว และผู้ประกาศข่าวมืออาชีพกับ สิทธิชัย หยุ่น สถานีข่าว Nation Channel หรือ UBC 8 ของค่ายเนชั่น

ต่อมาเธอก้าวเข้าทำงานใน Channel News Asia ประเทศสิงคโปร์ในตำแหน่ง ผู้ประกาศข่าวภาคภาษาอังกฤษที่สำนักงานประเทศสิงโปร์

แม้ว่าการเข้าทำงานในสังกัด Media Corp News จะทำให้เธอมีโอกาสก้าวไปเป็น ผู้ประกาศข่าวระดับโลกในเวที CNN ซึ่งเป็นเส้นทางที่ ผู้สื่อข่าวใฝ่ฝัน

หากแต่เธอกลับเลือก ความสุขในใช้ชีวิตกับครอบครัวในไทย และเกิดจุดพลิกผันในชีวิตหลายต่อหลายครั้ง

เรียกได้ว่าการเดินทางของเธอนั้นมาไกลจริงๆ...ไกลจนต้องคิดว่า เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ?  

ทุกๆ เช้า และ เย็น ตอนกลับบ้าน ชาวกทม. คนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน ( MRT) จะต้องได้ยินเสียง แอ้ม สโรชา เสียงเป็นห่วงแฟนคลับ ให้เดินทางระมัดระวัง

เช่น “Please mind the gap between train and platform” ทำให้บางครั้งรู้สึกว่าเจ้าตัวกำลังคิดถึงแฟนๆ ข่าวอย่างมาก และ เสียงนี้จะทำให้คนไม่ลืมข่าวของแอ้ม สโรชา เมื่อเดินทางมาถึงจุดหมาย 

อย่างที่เคยเขียนไป ช่วงแรกๆ ที่เรา เกาะติดการป่วยเป็นโรคมะเร็ง และด้วยความเป็นห่วง แม้ว่าในวงการสื่อสารมวลชน เราจะรู้จักกับคนรอบข้าง “แอ้ม สโรชา” บ้างก็ตาม แต่เรื่องราวแบบนี้ ไม่ค่อยมีใครอยากเปิดเผย คนสนิทหลายๆ คนก็ไม่อยากพูดถึง

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า หลังจาก  “แอ้ม สโรชา”  เข้าสู่กระบวนการรักษา บำบัดโรคมะเร็ง ในฐานะของสื่อสายสุขภาพ เรื่องโรคมะเร็ง เป็นที่สนิท และคุ้นเคยกับมันมาก จนไม่อยากให้ใครเจ็บป่วยด้วยโรคนี้อีกเลย

ทั้งนี้เคมีบำบัด  หรือ ที่เราเรียกกันว่า “การทำคีโม” เป็นวิธีการรักษาหรือบรรเทาอาการโดยการใช้ยาต้านมะเร็ง การบำบัดด้วยฮอร์โมน

สำหรับวิธีการเหล่านี้ คนไข้จะถูกใช้เพียงวิธีเดียว หรือ อาจต้องใช้ร่วมกับวิธีอื่นอีกหนึ่งหรือทั้งสองวิธี ขึ้นอยู่กับผู้ป่วย และระยะของมะเร็ง รวมไปถึงความแข็งแรงของผู้ป่วย

ผลข้างเคียงของการทำเคมีบำบัดนั้น อย่าให้ต้องอธิบายมากเลย  แค่อาการเบื่ออาหารเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า ผมร่วง ก็แย่แล้ว ช่วงคีโมเข้มแรกในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา  

“แอ้ม สโรชา” ได้โกนผมไว้ก่อนเพื่อรับมือสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า เจ้าตัวโพสต์ว่า “อำลาผมแบบชั่วคราว วันอังคารที่จะถึงนี้ก็จะเริ่มคีโมเข็มแรกแล้วค่ะ

ฉะนั้นบอกลาผมไปก่อนนะ วันนี้นัดช่างผม โกนทิ้งทั้งหมด จะได้ไม่ต้องมานั่งจับจ้องว่าจะร่วงหรือไม่ ร่วงหมดไม่หมด อะไรยังไงกับสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมของเราไปแล้ว”

ทำในสิ่งที่เราควบคุมได้ค่ะ ส่วนไหนที่โรคมันยังมีอำนาจเหนือเราก็ปล่อยมันไปก่อน วิ่งไล่จับมันด้วยความเข้มแข็ง มั่นคง แน่วแน่ เดี๋ยวก็ตามมันทันและเอาชนะมันจนได้สักวัน

ตั้งใจไว้ค่ะว่าจะ ไลฟ์สดในเพจนี้ให้ทุกท่านได้มาร่วมในประสบการณ์อันแปลกใหม่ของชีวิตแอ้ม ถ้าสถานการณ์อำนวย อาจจะได้ไลฟ์ช่วงเที่ยงครึ่งค่ะ แต่ถ้ามันไม่สะดวกจริงๆ เดี๋ยวถ่ายรูปมาให้ดูนะคะ จะได้เห็นสักทีว่าคนหน้ากลมแบบสโรชา หัวกลมๆ แบบแอ้ม โกนผมแล้วจะเป็นไง“

อย่างที่เคยนำเสนอข่าวแทบทุกวัน ว่า  โรคมะเร็ง เป็นปัญหาสาธารณสุขลำดับแรกๆ  เป็น สาเหตุการตายอันดับ 1 ของคนไทย แนวโน้มเกิดโรคเพิ่มมากขึ้น พบผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 120,000 คนต่อปี

ถ้าเซลล์พวกนี้เกิดอยู่ในอวัยวะใดก็จะเรียกชื่อ มะเร็ง ตามอวัยวะนั้น เช่น มะเร็งปอด มะเร็งสมอง มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และ มะเร็งผิวหนัง เป็นต้น

เรื่องราวของ แอ้ม สโรชา ในมุมต่างๆ  เชื่อว่าสังคมอยากรู้  และน้อยคนนักที่จะออกมาเปิดเผยว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งแต่แอ้ม สโรชา เข้มแข็งมาก

แม้ว่า “การทำคีโม” ในช่วงแรก เธอจะออกมาบอกเสมอว่า สู้สุดใจ แต่หากภายใน "คีโม" หลายคนคงรู้ถึงฤทธิ์ของมันเป็นเคมีที่ทำลายเซลล์ดีๆ ของร่างกายมั่วไปหมด

ทั้งเซลล์มะเร็ง เซลล์ปกติ "แอ้ม สโรชา" เผยคีโมเข็มแรกต้องอดทนเหมือนร่างกายอยู่ในสงคราม ทุกส่วนมันปั่นป่วน เจ็บปวด ดิ้นรน ที่จะสู้กับ สิ่งแปลกปลอมที่ถูกฉีดเข้าไปเป็นวิธีการรักษาหรือบรรเทาอาการโดยการใช้ยาต้านมะเร็ง การบำบัดด้วยฮอร์โมน

ช่วงวันแม่ที่ผ่านมา เธอบอกว่า ครอบครัวเล็กๆ ของเราสามคนกำลังเผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่ในชีวิต และเป็นวิกฤตที่แอ้มเองไม่คิดจะเผชิญ

วิกฤตที่แอ้มตั้งใจเอาไว้ว่า แอ้มจะยกธงขาวตั้งแต่ยังไม่ทันขึ้นสังเวียน ในที่สุดชีวิตก็เดินทางมาถึงจุดที่เราไม่เป็นกังวลกับการที่เช้านี้จะต้องไปให้คีโมเข็มต่อไป

สำหรับการป่วยกายต้องให้หมอรักษา แต่การป่วยใจ ใช้ธรรมะเป็นยา บางคนตั้งใจไปอยู่วัดปฏิบัติกรรมฐาน ไม่คิดจะให้หาย  อยู่ๆหมอก็ไม่เจอเนื้อร้ายแล้ว ดังนั้นปราฏิหาริย์เกิดขึ้นได้เสมอ การสวดมนต์ภาวนาเป็นบุญใหญ่ ช่วยบรรเทาให้กรรมลงได้ อย่างน้อยๆ กำลังใจดีขึ้น

สโรชาใช้ธรรมะเป็นยา สนทนาธรรมกับ"แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต" ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ทำให้จิตใจสดชื่น มีกำลังใจมากกว่าปกติอีก   

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

ท่านสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้จากเพจ  สโรชา พรอุดมศักดิ์ และงดเรื่องการเมือง 

07 มกราคม 2562

ผู้ชม 6682 ครั้ง

Engine by shopup.com