"รพ.จุฬา" ใช้เทคโนโลยีรองรับผู้ป่วย “โครงการ CHULA CARE” ทำให้ รพ.จุฬาลงกรณ์ มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย ชัดเจน เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"รพ.จุฬา" ใช้เทคโนโลยีรองรับผู้ป่วย “โครงการ CHULA CARE” ทำให้ รพ.จุฬาลงกรณ์ มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย ชัดเจน

MED HUB NEWS - ( news update 12 มกราคม 2562 ) ในยุคดิจิตอล เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการทำธุรกิจ การค้า การลงทุน การส่งเสริมการค้ามาก ทำให้ Digital Transformation จึงถูกกล่าวถึงบ่อยครั้ง

ขณะเดียวกันวงการแพทย์ สาธารณสุข การท่องเที่ยว  ในห้วง 1- 2 ปีที่ผ่านมา คำว่า “AI” กลายเป็นคำยอดฮิตที่พูดถึงกันแพร่หลาย แต่ AI (Artificial Intelligence) หรือในหมู่คนไทยเรียกว่า ปัญญาประดิษฐ์ ที่ฉลาดมากๆ เกิดขึ้นจากแขนงหนึ่งของวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์

โดนนำเอาเทคโนโลยีที่คนเราเป็นคนสร้างขึ้นผ่านการป้อนข้อมูลและด้วยเทคนิคการเรียนรู้ของเครื่องจักร ( Machine Learning ) และการเรียนรู้เชิงลึก ( Deep Learning ) ทำให้วันนี้ AI สามารถจดจำ สร้างระบบการคำนวณ พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลได้เอง

โดยวงการแพทย์ได้นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในหน่วยงานต่างๆ มากขึ้น เช่น ในปีที่ผ่านมา รพ.จุฬาลงกรณ์ ร่วมมือ กับกสิกรไทยและเมืองไทยประกันชีวิต ทำ “โครงการ CHULA CARE”

เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนงานบริการทางการแพทย์ที่ทันสมัยและบริการที่เป็นเลิศแก่ประชาชนทุกระดับทั้งการให้บริการผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย และบุคลากรของโรงพยาบาล หวังสร้างคุณภาพการบริการให้อยู่ในระดับแนวหน้าของภูมิภาค

การพัฒนาด้านการแพทย์ สาธารณสุข จากอดีต ถึงยุค 4.0

 

 

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า การเปิดตัว “โครงการ CHULA CARE” ภายในงานมี ศ.นพ. สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณบดี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

พร้อมด้วย นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และนายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

ฐิสา วริฏฐิสาลิ้มธรรมมหิศร บูม กิตตน์ก้อง ขำกฤษ  เกรท  สพล อัศวมั่นคง แจมมี่ ปาณิชดาเเสงสุวรรณ เมฆ จุติ จำเริญเกตุประทีป มุก มุกดา นรินทร์รักษ์ ดาราช่อง 7  ณ อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์

ศ.นพ. สุทธิพงศ์ กล่าวว่า แต่ละปีโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก ในปี 2560 เป็นผู้ป่วยนอกจำนวนกว่า 1.6 ล้านราย หรือกว่า 5,000 รายต่อวัน ทั้งคนไทย และ ประเทศเพื่อนบ้าน 

จึงทำโครงการ CHULA CARE โดยนำเทคโนโลยีที่ทั้งสององค์กรมีความรู้และมีประสบการณ์เข้ามาช่วยยกระดับการให้บริการระบบการบริหารจัดการผู้ป่วย พัฒนาแผนที่และการนำทาง ส่งเสริมข้อมูลด้านสุขภาพและการสร้างเสริมสุขภาพรวมถึงการรักษาทางไกล

เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุที่ป่วยติดเตียงในระบบประสาท และไม่สะดวกเข้ามาพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายในการนำผู้ป่วยเดินทางมาพบแพทย์ และลดระยะเวลาการรอคอยการพบแพทย์ที่โรงพยาบาล

ขณะที่ นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ความร่วมมือกันในครั้งนี้ ธนาคารฯ เข้ามาช่วยสนับสนุนการพัฒนาทั้งในส่วนของ Hardware และหาผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมพัฒนาระบบเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อม ให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพในรูปแบบทุกที่ ทุกเวลา และทุกอุปกรณ์

ได้แก่ การพัฒนาแอปพลิเคชัน CHULA CARE ที่จะช่วยให้โรงพยาบาลบริการผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อาทิ การแจ้งเตือนวันและคิวพบแพทย์ การแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ในการรักษา ( เช่น ประกันสังคม, ประกันสุขภาพถ้วนหน้า )

ด้าน นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด ( มหาชน ) เปิดเผยว่า เราสนับสนุนด้าน การดูแลสุขภาพให้แก่ผู้สูงอายุ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยแล้ว โดยได้พัฒนาเทคโนโลยีและการบริการที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้รับบริการ 3 ด้าน ประกอบด้วย พัฒนาระบบการสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในผู้สูงอายุ ร่วมกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ด้วยการติดตาม ข้อมูลด้านสุขภาพทั้งจากโรงพยาบาลและที่บ้าน

เพื่อให้ทีมแพทย์พยาบาลนำมาวิเคราะห์และจัดโปรแกรมการดูแลสุขภาพ เพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยให้อย่างเหมาะสมกับผู้สูงอายุแต่ละคน

พัฒนาช่องทางการเข้าถึงสื่อการสอนและการสอบเพื่ออำนวยความสะดวกให้ญาติ หรือที่ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ สามารถเข้าถึงสื่อการสอน และการสอบในหลักสูตรต่างๆ ได้อย่างสะดวก และได้รับความรู้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยจะอยู่ในระบบ Digital Platform ทั้งหมด เพื่อให้ข้อมูลความรู้ถูกนำมาใช้ได้ง่ายและเกิดประโยชน์สูงสุด

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

12 มกราคม 2562

ผู้ชม 4288 ครั้ง

Engine by shopup.com