โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เตือนภัยด่วน ! "โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน" หัวใจหยุดเต้นตายก่อนถึงโรงพยาบาล เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

เตือนด่วน ! "โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน" หัวใจหยุดเต้นตายก่อนถึงมือหมอ

MED HUB NEWS - แพทย์ใหญ่กรมการแพทย์ เตือน "โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน" อย่าละเลยเพราะอันตรายถึงชีวิต  ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  และ เพจ sasook รายงานว่า 

โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน โดย นายแพทย์สมศักดิ์  อรรฆศิลป์  อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคกล้ามเนื้อหัวใจเฉียบพลัน เป็นโรคที่เกิดจากลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดหัวใจและมักเกิดกับผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบอยู่ก่อนแล้ว

นอกจากนี้โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน และผู้ที่สูบบุหรี่ จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบสูงกว่าคนปกติ ก่อโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

สำหรับอาการของโรคกล้ามเนื้อหัวใจ ตายเฉียบพลันได้แก่ เจ็บหน้าอกรุนแรง คล้ายมีอะไรมาบีบรัด โดยเจ็บที่ใต้กระดูกด้านซ้ายอาจร้าวไปถึงขากรรไกรและแขนซ้าย เจ็บนาน 15 – 30 นาที เหงื่อแตก คลื่นไส้ หายใจลำบาก หน้ามืด และอาจหมดสติ

 จึงต้องรีบมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด ภายใน 4 – 6 ชั่วโมง ตั้งแต่เริ่มมีอาการ เพราะผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน มาพบแพทย์เร็วเท่าใด โอกาสรอดชีวิตจะมีมากขึ้นเท่านั้น

กรณีที่ผู้ป่วย โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันแย่ที่สุดคือ อาการหัวใจหยุดเต้น ผู้ป่วยมักจะเสียชีวิตก่อนไปถึงโรงพยาบาลดังนั้นผู้ป่วยควรจะบอกแก่ญาติหรือผู้ใกล้ชิด หากมีอาการดังกล่าวให้รีบนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

ด้าน แพทย์หญิงวิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่าผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ มักพบในผู้สูงอายุชายอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป และหญิง อายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป โดยผู้ชายมีโอกาสเป็นโรคดังกล่าวมากกว่าผู้หญิง 3 – 5 เท่า ในการรักษา
โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันแพทย์จะให้ยาละลายลิ่มเลือดเข้าทางเส้นเลือดหรือขยายหลอดเลือดทางสายสวน

โดยอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ควรดูแลสุขภาพ

ที่สำคัญคือโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รับประทานอาหารประเภทผักให้มากขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารไขมัน หรืออาหารที่มี คอเลสเทอรอลสูง

เช่น น้ำมันสัตว์ ไข่แดง งดสูบบุหรี่พักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายสม่ำเสมอ หากปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ลดการเกิด โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบ พลันได้ 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์สุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา

   

23 ธันวาคม 2565

ผู้ชม 3452 ครั้ง

Engine by shopup.com