"โรคอีสุกอีใส" ช่วงอากาศหนาว ต้องระวังโรคแทรกซ้อน ควรรักษาตามแพทย์ให้คำแนะนำ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

หมอมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง เผย อีสุกอีใส มักเป็นช่วงอากาศหนาว ต้องระวังโรคแทรกซ้อน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้ใหญ่ หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีภูมิต้านทานโรคต่ำ

หมอมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง เผย อีสุกอีใส มักเป็นช่วงอากาศหนาว ต้องระวังโรคแทรกซ้อน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้ใหญ่ หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีภูมิต้านทานโรคต่ำ

 

MED HUB NEWS  - ข่าว วัน นี้ ล่าสุด วัน นี้, ข่าว วัน นี้ ล่าสุด, ข่าว วัน นี้,  โรคในช่วงฤดูหนาวอีกโรคที่ต้องระวัง แม้ว่าอากาศหนาวเย็น หลายคนจะคิดถึงโรคหวัด โรคปอดบวม หรือแม้แต่โรคท้องเสียท้องร่วง แต่รู้ไหมว่า โรคอีสุกอีใส เป็นอีกหนึ่งโรคที่จะต้องระวังและติดตามสังเกตอาการอีสุกอีใสกันให้ดี

ไม่ใช่แค่สังเกตอาการโรคอีสุกอีใสที่เกิดกับเด็กๆ  เท่านั้น เพราะผู้ใหญ่อย่างเราหรือพ่อแม่ที่มั่นใจว่าฉีดวัคซีนโรคอีสุกอีใสมาแล้วตั้งแต่เด็ก มั่นใจว่าเคยเป็นโรคอีสุกอีใสมาแล้วจะไม่เป็นอีก

ลบความคิดนั้นออกไปได้เลย เพราะโรคอีสุกอีใส แม้จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคอีสุกอีใสแล้วและเคยเป็นแล้ว

แต่ก็เป็นอีกได้ แถมโรคอีสุกอีใสในผู้ใหญ่ค่อนข้างรุนแรง ทิ้งรอยแผลเป็นจากโรคอีสุกอีใสให้กลุ้มใจอีก 

เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข, เว็บไซต์ด้านสุขภาพ, เว็บไซต์สุขภาพ ดีๆ , https // medhubnews.com › ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข ความงามและการดูแลสุขภาพ และ เพจ sasook รายงานว่า กรมการแพทย์ และ โฆษกกรมการแพทย์ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ โรคอีสุกอีใสว่า

โรคอีสุกอีใส คือทางผิวหนังที่ทำให้ร่างกายเกิดผื่นคัน มีตุ่มนูนขนาดเล็ก หรือตุ่มน้ำใส ๆ ทั่วร่างกาย ส่วนใหญ่โรคอีสุกอีใส มักเกิดขึ้นได้บ่อยในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15  ปี

อย่างไรก็ตามโรคอีสุกอีใส  สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย และ โรคอีสุกอีใส แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

การดูแลคนโรคไข้อีสุกอีใสจึงมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะทำให้ลดการแพร่กระจายของโรค และลดภาวะเสี่ยงจากโรคแทรกซ้อนจากโรคอีสุกอีใสต่างๆ ที่อาจทำให้เสียชีวิต 

เช่น  โรคปอดบวม โรคสมองอักเสบ ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด ภาวะขาดน้ำและเกลือแร่  ดังนั้น ผู้ป่วยที่เป็นเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 1 ปี สตรีตั้งครรภ์ โดยเฉพาะถ้าพบมีไข้ขึ้นสูง หรือเป็นไข้ติดต่อนานกว่า 4 วัน ไอ  หอบ เหนื่อย ต้องรีบพบแพทย์

ด้าน แพทย์หญิงมิ่งขวัญวิชัยดิษฐ์ หรือ มิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์ หรือ หมอมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ภรรยานายยงยุทธ ระบุว่า โรคอีสุกอีใสเกิดจากเชื้อไวรัส Varicella zoster virus

ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคงูสวัดสามารถติดต่อได้ด้วย การไอ จาม หายใจรดกัน หรือโดยการสัมผัส ตลอดจนการใช้ของใช้ร่วมกับผู้เป็นโรค

โดยโรคอีสุกอีใส ปกติจะมีระยะฟักตัวประมาณ 2-3 สัปดาห์ มักจะระบาดในช่วงปลายฤดูหนาวถึงต้นฤดูร้อน ซึ่ง โรค อีสุกอีใส พบได้ทุกเพศทุกวัยแต่พบมากในกลุ่มเด็กอายุ 5-12 ปี อาการจะมีไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย และเบื่ออาหาร

ส่วนผู้ใหญ่มักมีไข้สูง มีอาการปวดเมื่อยตามเนื้อตัวคล้ายไข้หวัด ขณะเดียวกันจะมีผื่นขึ้นพร้อมๆ กับวันที่เริ่มมีไข้ และกลายเป็นตุ่มนูนมีน้ำใสๆ อยู่ข้างใน ดูคล้ายตุ่มหนอง และมีอาการคัน 2-4 วัน

ต่อมาจะค่อยๆ ตกสะเก็ด ตุ่มจากโรคอีสุกอีใส มักหายกลายเป็นแผลเป็นหลุม โดยเฉพาะถ้าแกะเกาจนติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซิ้น  

โรคอีสุกอีใส นี้เมื่อหายแล้ว มักจะมีเชื้อหลบอยู่ตามปมประสาท ซึ่งอาจเป็นโรคงูสวัดภายหลังได้   

โรคอีสุกอีใส เป็นโรคที่หายเองได้โดยมีไข้อยู่เพียงไม่กี่วัน ส่วนตุ่มจะตกสะเก็ดและค่อยๆ หายใน 1-3 สัปดาห์ ดังนั้นผู้ป่วยควรพักผ่อนและดื่มน้ำมากๆ ถ้ามีไข้สูงให้ใช้ ยาลดไข้ ห้ามใช้ยาแอสไพริน

เพราะอาจทำให้ผู้ป่วยเด็กถึงแก่ชีวิตได้ ควรใช้สบู่อ่อนๆ อาบน้ำ ควรตัดเล็บให้สั้นและหลีกเลี่ยงการแกะหรือเกาตุ่ม ในรายที่มีอาการคันมาก

อาจให้ยาช่วยลดอาการคันหรือใช้ผ้าก๊อซชุบน้ำเกลือล้างและปิดบาดแผล ทั้งนี้โรคอีสุกอีใสใน ผู้ใหญ่และคนที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำจะมีอาการรุนแรง แพทย์จะพิจารณาให้ยาต้านไวรัสในการรักษา

ข้อมูลเพิ่มเติม 

นอกจากนี้ เว็บไซต์ medhubnews.com  รายงานว่า ปัจจุบันความเชื่อในผู้ใหญ่บางกลุ่มที่ให้ลูกหลานทานยาเขียวนั้น แม้ว่าวิทยาการทางการแพทย์ปัจจุบันมียาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพ แพทย์มักให้คำแนะนำการรักษาที่ถูกต้อง

สำหรับ ยาเขียว ที่ได้มาตรฐานตามร้านขายยาทั่วไป สามารถใช้รักษา บรรเทาอาการได้เช่นกัน ถือเป็นการรักษาตามศาสตร์การแพทย์ทางเลือกได้ 

แท็ก :  เว็บไซต์ สุขภาพ ที่น่าเชื่อถือ, เว็บไซต์สุขภาพจิต, เว็บสุขภาพ, เส้นทาง สุขภาพ, สร้าง เสริม สุขภาพ, เว็บ สุขภาพ, กระทรวงสาธารณสุข, เว็บไซต์ สุขภาพ, แนะนำเว็บไซต์ สุขภาพสำหรับคนไทย, เว็บไซต์เฉพาะทางด้านสุขภาพ, เว็บไซต์สุขภาพและยาที่ดีที่สุดในประเทศไทย, เว็บไซต์หมวดสุขภาพ, ข้อมูล เพื่อสุขภาพ เว็บไซต์ เว็บ ลิ้งค์ Link ข้อมูลสุขภาพ, เว็บไซต์สุขภาพดี สาระน่ารู้เกี่ยวกับสุขภาพและความงาม, รายชื่อเว็บไซต์ หมวดสุขภาพ, Top10 เว็บไซต์ด้านสุขภาพ, ข้อมูลจาก google analytics, ข่าว สุขภาพ, Thailand news today, thailand health website, health website, เว็บไซต์สุขภาพ ภาษาอังกฤษ, เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข, เว็บไซต์ด้านสุขภาพ, เว็บไซต์สุขภาพ ดีๆ , https // medhubnews.com › ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข ความงามและการดูแลสุขภาพ, https // medhubnews.com ›  สมุนไพร

10 กุมภาพันธ์ 2566

ผู้ชม 12899 ครั้ง

Engine by shopup.com