ชมรมช่างสักฯ จี้แพทย์ อธิบาย ชี้ชัดสาเหตุการตาย "4 สาว สักที่คลองหลอด" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

"เจ้าของร้านสัก Ying Youngterk Tattoo" ชี้ แพทย์ควรอธิบายการตาย "4 สาว สักลาย"

 

 MED HUB NEWS -  กรณีข่าวฮือฮา สื่อมวลชนพาดหัวข่าวทำนองว่า "4 สาว สักที่คลองหลอด พ่อเผยติดเอดส์พร้อมกัน ดับภายใน 1 เดือน" และ "สาววัย 22 สักลายพร้อมเพื่อน 3 คน สุดท้ายติดเชื้อ HIV ดับทั้งหมด"

กระทั่งหลายฝ่ายออกมาระบุไม่ตรงกัน ฝ่ายแฟนเก่าของ นางสาวขวัญฤดี อินทะบุญ อายุ 22 ปี 1 ใน 4 ผู้เสียชีวิต บอกว่าไม่น่าจะเกิดจากรอยสัก

เพราะอดีตแฟนเป็นคนชอบเที่ยว เคยเป็นโคโยตี้ รวมทั้งบิดาก็ไม่พูดเรื่องทั้งหมด และ ขอยุติเรื่องดังกล่าว แม้จะเป็นสิทธิ แต่ผลกระทบที่ทิ้งเอาไว้เป็น "เผือกร้อน" สำหรับอาชีพช่างสัก  

ล่าสุด กอง บ.ก.เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ( กรม สบส. ) กระทรวงสาธารณสุข

นำทีมโดย แพทย์หญิงประนอม คำเที่ยง อธิบดีกรม สบส.ร่วมด้วยนายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรม สบส. นายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้อำนวยการกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

ร้านสักลาย อยู่ในข้อสาม เช่นเดียวกันกับ บ้านพักคนชรา ฟิตเนส ฯลฯ 

พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และ กองกฎหมาย ได้เข้าหารือกับแพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ( กทม. ) พร้อมด้วยผู้แทนของ สำนักงานเขต กทม.

ทั้งนี้ เพื่อหารือแนวทางที่จะผลักดันให้กิจการที่เข้าข่ายเป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพเข้ามายื่นขอรับใบอนุญาตกับกรม สบส. โดยที่ประชุมมีมติร่วมกันว่าให้สำนักงานเขตทุกเขตของ กทม.

โดยส่งข้อมูลกิจการประเภทนวดและสปารายเก่า จำนวน 1,541 แห่ง ให้แก่กรม สบส. เพื่อติดตามว่าได้ขออนุญาตประกอบกิจการตาม พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 แล้วหรือไม่

ส่วนรายใหม่นั้น หากเข้าข่ายเป็นการประกอบกิจการเพื่อสุขภาพ ก็ให้ยื่นขออนุญาตที่ กรม สบส. แต่หากเป็นกิจการประเภทพริตตี้สปาหรือนวดโดยพริตตี้ จะเข้าข่าย พ.ร.บ.สถานบริการ ซึ่งไม่อยู่ในความรับผิดชอบของกรม สบส.

ทั้งนี้ กรม สบส. จะสนับสนุนเอกสารแผ่นพับต่างๆ รวมทั้งขั้นตอนการขออนุญาตที่เข้าใจง่ายแก่ กทม. เพื่อจะได้แจกจ่ายให้แก่ผู้ประกอบการ ให้มีความรู้ความเข้าใจ

และเข้ามาสู่ระบบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับบริการที่ดี มีมาตรฐาน และมีความปลอดภัย

ขณะที่การประชุมได้จัดก่อนหน้าจะมี ข่าว "4 สาว สักที่คลองหลอด พ่อเผยติดเอดส์พร้อมกัน ดับภายใน 1 เดือน" กอง บ.ก.เว็บไซต์ medhubnews.com รายงานว่า อาชีพช่างสักและ ผู้ประกอบการร้านสัก จัดอยู่ในข่ายกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วย

ซึ่งหากตีความจากบทเฉพาะกาลของ พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 กรม สบส.จะต้องรีบดำเนินการ เรียกผู้ประกอบการ และ ช่างสัก เข้ามาทำความเข้าใจเพื่อดำเนินการขออนุญาตให้เป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และ ผู้ให้บริการ เข้ามาสู่ระบบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ นายพนิษฐ์นันท์ นิ่มนวล ประธานชมรมช่างสักและผู้ประกอบการร้านสัก  และ เจ้าของร้านสัก Ying Youngterk Tattoo ซอยวิภาวดีรังสิต 16  กรุงเทพมหานคร โทรศัพท์ 092 846 5928 ระบุว่า  "เหตุการณ์ครั้งนี้ ผมก็ไม่ทราบที่มาลึกๆว่า มีอะไรซับซ้อนในการเสียชีวิตของน้องๆทั้งสี่คน 

แต่ก็ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องๆด้วยครับ ที่ต้องสูญเสียบุตรหลานในครั้งนี้ด้วยการติดเชื้อ

แต่ผมอยากให้แพทย์ที่รู้เรื่องโรค HIV หรือโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องนี้ ออกมาชี้ชัดก็จะดีนะครับ ว่าการเสียชีวิตครั้งนี้เกิดจากการสักพร้อมกัน และเสียชีวิตในเวลาใกล้ๆกัน ซึ่งเป็นเวลาแค่ห้าเดือนเท่านั้น

นายพนิษฐ์นันท์ นิ่มนวล เจ้าของร้านสัก Ying Youngterk Tattoo ซอยวิภาวดีรังสิต 16 

"มันเกิดเหตุแบบนี้ เพราะการสักจริงๆใช่ไหม หรือเกิดการติดเชื้อมาก่อนหน้านี้ ตรงนี้ผมไม่ได้จะมาเอ่ยเข้าข้างร้านสักนะครับ เพราะร้านสักมีทั้งร้านคุณภาพที่ดี และกลุ่มคนที่ทำงานสัก แบบขาดความรู้เรื่องอนามัยในการป้องกัน

ถ้ามันเกิดขึ้นจากร้านสักจริงๆ ทางเรา ผู้ซึ่งทำอาชีพนี้กันจริงๆ จะได้ร่วมกันรณรงค์ให้ความรู้เพิ่มเติม กับหน่วยงานภาครัฐในการให้ความรู้ในวิชาชีพ จะได้ไม่มีเหตุการณ์แบบนี้อีกต่อไป

แต่ถ้าเหตุการณ์เสียชีวิตภายในเวลาห้าเดือนหลังจากที่ติดเชื้อถึงสี่คนในเวลาไล่เรี่ยกันอย่างรวดเร็วนี้ในการติดเชื้อ HIV
ไม่ได้เกิดขึ้นโดยการสักอย่างแท้จริง

จึงอยากให้แพทย์ผู้เกี่ยวข้องและมีความรู้ในเรื่องนี้ออกมาให้ความรู้กับทุกๆคนด้วยครับ ถ้าจริง ทางช่างสักจะช่วยกันดูแลป้องกันและแก้ไข

ถ้าไม่ใช่ ข่าวนี้จะเป็นข่าวที่ทำลายอาชีพสุจริตของคนทำงาน ที่รักศิลปะอีกแขนงหนึ่งไปทันที อยากให้เรื่องนี้ถึงหูแพทย์ผู้รู้ หรือผู้เกี่ยวข้องในการไขข้อสงสัยให้กับทุกคนด้วยครับ" ประธานชมรมช่างสักและผู้ประกอบการร้านสักแห่งประเทศไทย กล่าว 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

   รหัสคลังภาพ 01122018  0209 MD 

27 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 6952 ครั้ง

Engine by shopup.com