"เลย หนองบัวลำถู อุดรธานี หนองคาย" สุขภาพจิตดีขึ้น รพ.ใช้ผ้าขาวม้ากลมกลืนวัฒนธรรม เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว วาไรตี้ และ ธุรกิจบริการเชิงสุขภาพ ฯลฯ Thailand Health and Wellness News

บทความ

จิตแพทย์ รักษาผู้ป่วยจิตเวช "เลย หนองบัวลำภู อุดร หนองคาย" ให้สุขภาพจิต ดีขึ้น ใช้ผ้าขาวม้าสร้างอบอุ่นทางใจ

MED HUB NEWS - กอง บ.ก.เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า 

โรงพยาบาลจิตเวชเลยฯ ได้ปรับเปลี่ยนโฉมบริการตามนโยบายทั้งด้านสถานที่ สิ่งแวดล้อมมีความเป็นมิตรให้เกียรติผู้ป่วยและญาติทุกจุดบริการ ให้การดูแลผู้ป่วยแบบวีไอพี 

เนื่องจากเป็นผู้เจ็บป่วยทั้งกายและใจ ลดขั้นตอนบริการทำให้ผู้ป่วยได้พบแพทย์เร็วขึ้น โดยเฉพาะที่แผนกผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยต่อรายใช้เวลาตรวจรักษาจนกระทั่งรับยากลับบ้านเฉลี่ย 100 นาที  

ส่วนของการดูแลรักษาผู้ป่วยในซึ่งมีวันละประมาณ 180 คน ล้วนมีอาการรุนแรงและซับซ้อนที่ส่งต่อมาจากโรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 8 จำนวน 4 จังหวัด คือ เลย หนองบัวลำถู อุดรธานี และหนองคาย และส่วนหนึ่งเป็นชาว สปป.ลาวจากแขวงไชยบุรี      

โดยได้ปรับเปลี่ยนชุดของผู้ป่วย เป็นชุดลายผ้าขาวม้า สอดคล้องกลมกลืนกับวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งเป็นการลดการสร้างตราบาปผู้ป่วยจิตเวชได้อย่างดี และช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกอบอุ่นเสมือนใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านตามปกติ         

มาตรฐานการดูแลรักษาผู้ป่วย เน้นอย่างครบวงจรทั้งการรักษาด้วยยา โดยได้เปิด ศูนย์การรักษาด้วยไฟฟ้า ( Electro Convulsive Therapy ) เพื่อปรับระบบการทำงานของสมอง

ซึ่งใช้ได้ผลดีในผู้ป่วยโรคทางจิต โรคซึมเศร้า  โดยเฉพาะในรายที่มีประวัติทำร้ายตัวเอง ผู้ป่วยทุกรายหลังอาการทางจิตสงบจะได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งกาย ใจ สังคม และจิตวิญญาณจากทีมสหวิชาชีพ

เป็นหัวใจสำคัญของการรักษาผู้ป่วยจิตเวชเพื่อให้กลับคืนสู่สภาวะปกติมากที่สุด  จากการติดตามผลพบว่าผู้ป่วยที่กลับไปอยู่บ้านไม่ก่อความรุนแรงซ้ำหลังรักษาภายใน1 ปีร้อยละ 99.72

ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติดสามารถหยุดเสพหลังบำบัดรักษาได้ต่อเนื่อง 3 เดือนสูงถึงร้อยละ 98

นายแพทย์อาทิตย์  เล่าสุอังกูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ กล่าวว่า  แนวโน้มจำนวนผู้ป่วยมาใช้บริการที่โรงพยาบาลจิตเวชเลยฯมีมากขึ้น  ส่วนหนึ่งเป็นผู้ป่วยจิตเวชจากแขวงไชยบุรี สปป.ลาว ข้ามมาใช้บริการด้วยมีประมาณร้อยละ 2 

ปี 2561 มีผู้ป่วยนอกใช้บริการจำนวน 35,689 คนผู้ป่วยในพักรักษาตัว 2,506 คนเพิ่มขึ้นกว่าปี2556 ร้อยละ 60

ส่วนใหญ่เป็นโรคจิตเภท ในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยได้เน้นกิจกรรมเพื่อเพิ่มสมาธิให้ผู้ป่วยและขยายให้มีอาชีพ เพื่อให้ผู้ป่วยมีงานหรือกิจกรรมทำต่อเนื่อง สร้างความภาคภูมิใจตนเอง และลดภาระครอบครัว

รวมทั้งมีทีมเยี่ยมบ้านอย่างต่อเนื่องผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถอยู่ในชุมชนโดยไม่กลับมานอนโรงพยาบาลซ้ำ

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

06 มกราคม 2562

ผู้ชม 6048 ครั้ง

Engine by shopup.com