"เขตสุขภาพที่ 2 แก่ประสบการณ์ แต่หัวใจไฮเทคโนโลยี" สร้างแอปหมอรู้จักคุณ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

"เขตสุขภาพที่ 2 ทันสมัยทั้งวิชาการ ระบบบริการ สร้างแอปพลิเคชัน “หมอรู้จักคุณ” ดูแลสุขภาพประชาชน

MED HUB NEWS - เขตสุขภาพที่ 2 แก่ประสบการณ์ แต่หัวใจไฮเทคโนโลยี พัฒนาระบบบริการ สร้างแอปพลิเคชัน “หมอรู้จักคุณ” ดูแลสุขภาพประชาชนเชื่อมโยงสถานบริการทุกระดับ ตั้งเป้าให้ครอบคลุม 5 จังหวัด ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย และอุตรดิตถ์

กอง บ.ก.เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับฟังการบรรยายสรุปเรื่องการพัฒนา Smart Digital Health RH2 เขตสุขภาพที่ 2 ว่า การพัฒนาดังกล่าวข้างต้น สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขมีการเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริการสาธารณสุข

โดยนำระบบศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ ( Big Data ) เชื่อมโยงระบบสารสนเทศของทุกหน่วยงานเข้าด้วยกัน ใช้เทคโนโลยี IoT ( Internet of Things ) เชื่อมโยงทุกอุปกรณ์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต รวมทั้งพัฒนาแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพ สะดวก รวดเร็ว

เขตสุขภาพที่ 2 เป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชม ได้ร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดทำโครงการต้นแบบพัฒนาเครือข่ายทางการแพทย์และสาธารณสุข มีการสร้างแอปพลิเคชัน “หมอรู้จักคุณ”

ทำให้ประชาชนติดต่อสื่อสาร ขอรับบริการ และรับคำปรึกษาจากบุคลากรการแพทย์ได้อย่างใกล้ชิด มีข้อมูลสุขภาพเพื่อใช้ในการดูแลสุขภาพตนเองได้ดีขึ้น

กรณีฉุกเฉินสามารถขอความช่วยเหลือเชื่อมโยงกับระบบ 1669 ขณะที่บุคลากรสุขภาพใช้แอปพลิเคชัน “หมอรู้จักคุณ” เข้าถึงข้อมูลผู้ป่วยและประชาชน ติดต่อสื่อสาร ให้บริการ

รวมถึงวางแผนจัดบริการได้ตรงความต้องการ สามารถเชื่อมโยงบริการระหว่างสถานพยาบาลระดับต่าง ๆ โดยแผนการพัฒนาได้นำ Big Data และเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) ร่วมพัฒนาระบบบริการสุขภาพอีกด้วย ซึ่ง

สุดท้ายจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพบริการทางการแพทย์ เพิ่มความสามารถในการเข้าถึง ลดความเหลื่อมล้ำด้านการรับบริการ และเสริมส่งให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเองได้ดียิ่งขึ้น

ผลการทดลองนำร่องใช้จังหวัดพิษณุโลก พบว่าได้ผลดี สามารถขยายผลต่อไปยังพื้นที่อื่น ๆ และด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น ยังสามารถต่อยอดสู่การดูแลสุขภาพประชาชนในประเด็นอื่น ๆ

เช่น ส่งเสริมการออกกำลังกาย อาหารปลอดภัย การใช้สมุนไพรและการแพทย์แผนไทย การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ และ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 2 กล่าวว่า ลักษณะเด่นของการพัฒนา Smart Digital Health RH2 มีหลายประการ

ซึ่งแอปพลิเคชัน “หมอรู้จักคุณ” ใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า ทำให้เข้าถึงข้อมูลผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว ลดขั้นตอน ผู้ป่วยไม่ต้องพกบัตรประจำตัวหรือบัตรนัดอีกต่อไป

เป็นประโยชน์ต่อการเชื่อมโยงและจัดวางระบบบริการสุขภาพที่เหมาะสมกับพื้นที่ต่อไป ตั้งเป้าหมายดำเนินการให้ครอบคลุม 5 จังหวัดของเขตสุขภาพที่ 2 คือ ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย และอุตรดิตถ์

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ 

โดยเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลทุกระดับ 673 โรงพยาบาล มีการใช้แอปพลิเคชันหมอรู้จักคุณในการทำงานเพื่อดูแลประชาชน และประชาชนใช้แอปพลิเคชันนี้ ดูแลสุขภาพตนเองเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 50,000 คน

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

 

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

06 มกราคม 2562

ผู้ชม 3437 ครั้ง

Engine by shopup.com