"ไม่บ้าก็มาได้" รพ.จิตเวช สังกัดกรมสุขภาพจิต มีทั้ง ศูนย์คาร์แคร์ ร้านกาแฟ ของที่ระลึก ทั้ง รพ.นครพนมราชนครินทร์ และ รพ.ศรีธัญญา เว็บไซต์สุขภาพ

บทความ

"ไม่บ้าก็มาได้" รพ.จิตเวช สังกัดกรมสุขภาพจิต มีทั้ง ศูนย์คาร์แคร์ ร้านกาแฟ ของที่ระลึก ทั้ง รพ.นครพนมราชนครินทร์ และ รพ.ศรีธัญญา

MED HUB NEWS - หากพูดถึง รพ.จิตเวช สังกัดกรมสุขภาพจิต ที่มีบริการเปิดร้านกาแฟ หรือ บริการ ต่างๆ โดยให้คนไข้ได้ฝึกปฏิบัติงาน ซึ่งที่โดดเด่น เช่น รพ.นครพนมราชนครินทร์ เปิดศูนย์คาร์แคร์ บริการล้างอัดฉีดรถราคาถูก และ รพ.ศรีธัญญา ก็มีร้านเพื่อน บริการคาร์แคร์ กาแฟ ของที่ระลึก ฯลฯ 

ศูนย์คาร์แคร์  เจวีเอ็น ( JVN ) ของโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมฯ

ศูนย์คาร์แคร์  ของโรงพยาบาลศรีธัญญา 

ล่าสุด กอง บ.ก.เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  ที่โรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์  จ.นครพนม  นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดศูนย์คาร์แคร์  เจวีเอ็น ( JVN) ของโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมฯ

ตั้งอยู่ที่บริเวณโรงจอดรถด้านข้างของโรงพยาบาลฯ และกล่าวว่า ศูนย์คาร์แคร์แห่งนี้ เป็นกิจกรรมของการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการป่วยรุนแรงและซับซ้อน ภายหลังได้รับการรักษาด้วยยาจนมีอาการสงบดีแล้ว  

หากมีสักเกินครึ่ง รพ.ในสังกัดกรมสุขภาพจิต จะดีมากๆ  


นับเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อฟื้นฟูทางจิตใจ ความคิดพฤติกรรม สังคมของผู้ป่วยที่สูญเสียไป ให้กลับคืนมาสู่สภาวะปกติให้มากที่สุดหรือคืนความมนุษย์ให้ผู้ป่วยอย่างสมเกียรติและสมคุณค่า  

สามารถที่จะอยู่และปรับตัวต่อโลกภายนอกและเรียนรู้ในการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่นอย่างเหมาะสม ตามนโยบายของกรมสุขภาพจิต โดยใช้ทีมสหวิชาชีพ ซึ่งเป็นบริการเฉพาะทางที่จะทำให้ผู้ป่วยจิตเวชหายป่วยหรือมีอาการทุเลาที่ได้ผลดีที่สุด  

โดยต้องอาศัยบุคลากรที่มีทักษะความชำนาญระดับมืออาชีพ ส่วนผลที่อาจได้ตามมาคือการต่อยอดทักษะด้านอาชีพที่เหมาะสมกับสภาวะของผู้ป่วย มีรายได้ที่มั่นคงและต่อเนื่องเมื่อกลับไปอยู่ในชุมชนแล้ว

ด้านนายแพทย์กิตต์กวี  โพธิ์โน ผู้อำนวยการรพ.จิตเวชนครพนมราชนครินทร์ กล่าวว่า ศูนย์คาร์แคร์เจวีเอ็นนี้ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนผู้ป่วยจิตเวช ถือว่าเป็นการให้การช่วยเหลือฟื้นฟูจากสังคมอีกทางหนึ่ง

นอกจากจะเป็นการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรงซับซ้อนแล้ว ยังสนองนโยบายของรัฐบาลเรื่องการจ้างงานผู้พิการซึ่งตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการพ.ศ.2550 

ซึ่งผู้ป่วยจิตเวชจัดเป็น  1 ใน 9 ประเภทของที่มีข้อจํากัดในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจําวันหรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคมเนื่องจากมีความบกพร่องทางจิตใจ  

ผู้ป่วยจิตเวชทุกคนที่จะได้รับการฝึกทักษะที่ศูนย์คาร์แคร์แห่งนี้ จะต้องมีอาการทางจิตทุเลาแล้ว และผ่านการประเมินความสามารถตามเกณฑ์มาตรฐานก่อนและหลังการฟื้นฟูสมรรถภาพโดยนักกิจกรรมบำบัด  จัดการฝึกเป็นกลุ่มคราวละ 3-4  คน ทั้งล้าง อัดฉีดรถ เช็ดรถ ทำความสะอาด

ซึ่งผู้ป่วยจะได้รับประโยชน์ตรงหลายด้านพร้อมๆกันคือได้ฝึกทักษะของตนเอง สัมผัสความสุขขณะทำกิจกรรมสร้างความภูมิใจในตนเองและผลงานก่อนกลับไปอยู่บ้าน ในกรณีที่เป็นผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดมาจากการเสพยาเสพติดจะเป็นการเพิ่มคุณค่า สร้างความมั่นใจในตนเองยิ่งขึ้น 

เบื้องต้นได้กำหนดให้บริการสัปดาห์ละ 3 วัน คือวันจันทร์ถึงวันพุธ  เวลา 8.30 น.-11.00 น.มีอัตราค่าบริการ 4 ประเภท  

คือ รถยนต์ขนาดใหญ่ ราคา 100บาท รถยนต์ทั่วไป 80 บาท  รถจักรยานยนต์ 40 บาท และรถจักรยาน 20 บาท รายได้ส่วนหนึ่งจะให้ผู้ป่วยก่อนกลับบ้านด้วย 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

ภาพจาก พันทิป 

08 สิงหาคม 2563

ผู้ชม 3436 ครั้ง

Engine by shopup.com