"ทีวีดิจิตอลแข่งดุ" นารากร ศุภโชค เนชั่น เสริมทีมอมรินทร์ "ภัทร ช่อง 7" ไป TNN 24 เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน

บทความ

"ทีวีดิจิตอลแข่งดุ" นารากร ศุภโชค เนชั่น เสริมทีม ช่องอมรินทร์ "ภัทร ช่อง 7" ไป TNN 24

MED HUB NEWS - ยุคสงครามข่าว “ทีวีดิจิตอล” ที่ตอนนี้มีช่องข่าวเด่นๆ ไม่ถึง 10 ช่องนั้น  “พิธีกรรายการข่าว” ที่ผู้ชมคุ้นหน้าก็ทำให้มีโอกาสได้เรตติ้งที่สูงกว่าช่องอื่นๆ

ความสำเร็จของ “รายการข่าว” ทางทีวีในยุคที่ธุรกิจทีวีแข่งเดือดเลือดสาดนี้ ไม่เพียงเสนอข่าวต้องยึดหลักของวิชาชีพสื่อ ตามที่เรียนนิเทศศาสตร์เท่านั้น

กอง บ.ก.เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข  การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  หลายๆ ครั้ง การทำงานข่าวจึงต้องมีการล้ำเส้นกันเสมอ ทั้งนักข่าวภาคสนาม หรือ พิธีกรข่าวหน้าจอ  

เพราะสิ่งสำคัญ คือ “พิธีกรหน้าจอ”  ไม่ว่าจะผู้ประกาศ พิธีกรข่าว หรือนักเล่าข่าว เป็นองค์ประกอบสำคัญพารายการให้มีเรตติ้งที่ดี หรือ ตกต่ำ

เรตติ้งล่าสุด จนถึงวันที่ 16 กย.2561  จาก ทีวีดิจิตอลวอช

คนทำทีวีจึงเข้าใจกันว่า นอกจาก ทีมงานเบื้องหลังจะเตรียมมาอย่างดีแล้ว การเตรียมตัว ผู้ประกาศ พิธีกรข่าว หรือนักเล่าข่าว  ดึงผู้ชมให้อยู่หมัดต้องทำอย่างไร

ดังจะเห็นได้ว่า ปัจจุบันมีการเปลี่ยนหน้าจอบ่อยมาก ขณะเดียวกันใครผลงานดีเยี่ยม ช่องต่าง ๆ ย่อมอยากได้ตัวไปดึงเรตติ้งในรายการข่าวของช่องตนเอง

พิธีกรข่าวที่ยัง ดึงผู้ชมให้อยู่หมัด ตอนนี้ยังไม่มีใครเทียบ “พุทธ อภิวรรณ” ได้ เพราะเขาสามารถสร้างเรตติ้งรายการข่าวค่ำให้ช่องอมรินทร์ได้ในระดับผู้ชมหลักล้านต่อนาที

แต่ภาพรวมของ ข่าวช่องอมรินทร์ เรตติ้งจะกระจุกตัวในช่วงค่ำ ซึ่งเป็นเวลาที่มีการนำเสนอข่าวไปเกือบหมดแล้ว แต่เสน่ห์ของ  ข่าวช่องอมรินทร์ คือ ได้รู้มากกว่าข่าวช่องอื่นๆ

เช่น ข่าวพีท ลวงโลก “พุทธ อภิวรรณ” ถึงกับส่ง ณัฐวุฒิ ปงลังกา นักข่าวภาคสนาม อัมรินทร์ หล่อ บินด่วนไปจังหวัดเลย ตามหาบ้านพีท น้าสาวพีท บ้านญาติ ไปส่องกันถึงตัวบ้านว่ารวย หรือ ไม่รวย โกง หรือ ไม่โกง 

ณัฐวุฒิ ปงลังกา

รวมทั้งองค์ประกอบของแหล่งข่าว ไม่ว่าจะเกี่ยวพันด้วยอะไร ในฐานะอะไรก็ตาม เช่น ข่าวสาวสักลายคลองหลอดติดเอดส์เสียชีวิต

ทั้งแฟนใหม่ แฟนเก่า คนรอบข้างจะโดนเจาะหมดทุกคน ดังนั้นนักข่าวช่องอมรินทร์ จะต้องกล้าถาม แม้บางคำถามจะรู้สึกเครียดไม่น้อย แต่ก็เป็นโอกาสในการสร้างชื่อเสียง 

ส่วนข่าวช่อง 8 ก็ถือว่าเข้มข้นจริง และ เกาะติดทุกสถานการณ์ แถมยังได้ดูก่อนใคร ตั้งแต่ยังไม่สว่าง 04.45 ก็มาแล้ว คิดดูว่าสภาพร่างกายทีมงานจะเป็นอย่างไร จะมากันกี่โมง

รวมทั้งกฎเหล็กของช่อง 8 ก็ออกมาโหด ทั้งปรับเงิน ห้ามออกทีวีช่องอื่นหลังลาออก ดูตัวอย่าง เอ ดนยกฤตย์ แดงหวานปีสีห์  อดีตพิธีกรหลักช่อง 8 ที่มีฐานแฟนคลับมากพอสมควร ยังเป๋ไปพักใหญ่

กฎเหล็กของช่อง 8 ก็ไม่ถือว่าโหดจนช่องอื่นไม่ทำกัน เพราะช่อง 7 ก็ร่างสัญญาใหม่ให้ผู้ประกาศเซ็นว่าหลังจากลาออกห้ามไปอ่านข่าวช่องอื่น 1 ปี 

ส่วนข่าว ช่อง 3 ตอนนี้อยู่ในสภาพ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น ยังดีที่ได้รายการโหนกระแส ที่เรียกว่าทุกเทป คัดมาอย่างดี ต้องปัง เท่านั้น เช่น ข่าวพีท ลวงโลก ก็เริ่มต้นที่รายการโหนกระแส


ขณะที่ช่องไทยรัฐ หรือ ไทยรัฐนิวส์โชว์ ตอนนี้รายการข่าวนำโด่ง ล่าสุดกับ ข่าวพีท ลวงโลก ไทยรัฐนิวส์โชว์เตรียมงานมาตั้งแต่ก่อนวันศุกร์

จึงทำให้วันเสาร์ อาทิตย์ ปล่อยหมัดลากไส้ พีท ลวงโลก ทั้งตามหาบ้าน ตามสัมภาษณ์คนรอบข้าง คนลวงโลกในอดีต รายงานด้วยอารมณ์เข้มข้น ยาวไปจนมีข่าวโอ วรุต เข้ามาแทรก ไม่งั้น พีท ลวงโลก ไม่มีที่ยืนแน่ๆ

ส่วนข่าวช่องวัน ก็สร้างเรตติ้งที่ดี เมื่อได้พิธีกรฝีปากกล้า  รวมทั้ง GMM 25 ที่มีดีเจเคนโด้ กับ เก๋ มาสร้างสีสันข่าวตัวจริง

...แต่ที่ยังไม่ปัง เนื่องจากขาดความต่อเนื่อง เพราะข่าวต้องมีทุกวัน แต่แว่วๆ มาว่าทางช่อง GMM 25 จะมีการเสริมทัพทีมข่าวตลอด 7 วัน ไม่หยุดเสาร์อาทิตย์อีกแล้ว 

ท่ามกลางการแข่งขันกันเองในธุรกิจทีวีดิจิตอล และการแข่งกับสื่อใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น และที่สำคัญคือการไล่ตามความต้องการของผู้ชมให้ทัน การปรับกลยุทธ์ทุกรูปแบบจึงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

นารากร ติยายน หรือ ต๊ะ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง อดีตผู้อำนวยการฝ่ายงานบริหารข่าวช่องวัน ก็จะมาสร้างปรากฏการณ์ "ข่าวอมรินทร์โฉมใหม่"  ในไตรมาสสุดท้าย ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561 

พร้อมกับต้น ศุภโชค โอภาสะคุณ อดีตนักข่าวการเมือง ที่ทำงานมาเกือบทุกช่องแล้ว ล่าสุดกับเนชั่น และ สปริงนิวส์

ขณะที่ภัทร จึงกานต์กุล ช่อง 7 ลาไปแต่งงานจากนั้นไป TNN 24 ....1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป ช่องไหน จะไฉไล.... ต้องคอยชม ! 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com

ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

ทีมข่าววาไรตี้ เมดฮับนิวส์สุดสัปดาห์ / รายงาน 

24 มกราคม 2564

ผู้ชม 10253 ครั้ง

Engine by shopup.com