โรคไข้หูดับ โรคไข้หูดับอาการ โรคไข้หูดับเกิดจากอะไร ไข้หูดับคือ โรคไข้หูดับ สาเหตุ กระทรวงสาธารณสุข เตือนภัยด่วน ระวัง โรคไข้หูดับ อย่ากินเนื้อวัว ควาย หมู ดิบ

บทความ

โรคไข้หูดับ โรคไข้หูดับอาการ โรคไข้หูดับเกิดจากอะไร ไข้หูดับคือ โรคไข้หูดับ สาเหตุ กระทรวงสาธารณสุข เตือนภัยด่วน ระวัง โรคไข้หูดับ อย่ากินเนื้อวัว ควาย หมู ดิบ

 โรคไข้หูดับ โรคไข้หูดับอาการ โรคไข้หูดับเกิดจากอะไร ไข้หูดับคือ โรคไข้หูดับ สาเหตุ กระทรวงสาธารณสุข เตือนภัยด่วน ระวัง โรคไข่หูดับ อย่ากินเนื้อวัว ควาย หมู ดิบ 

News Update - วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน 2564 เป็นที่พูดถึงอย่างมาก เมื่อโรคสเตรปโตคอคคัส ซูอิส (Streptococcus suis) หรือ โรคไข้หูดับ ได้พรากชีวิตหญิงวัย 49 ปี อาศัยอยู่ใน พิษณุโลก

โดยแพทย์ตรวจสอบ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. พบว่า เสียชีวิตติดเชื้อในกระแสเลือด จากการมีบาดแผลและสัมผัสเนื้อหมูจึงทำให้เชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกาย

ไปทำความ รู้จักกับโรคไข้หูดับ ว่า โรคหูดับเกิดจากอะไร, โรคหูดับเกิดจากเชื้ออะไร, โรคหูดับ หมูดิบ อาการ, ไข้หูดับ pantip, อาการหูดับ เกิดจากอะไร, ไข้หูดับคือ, ไข้หูดับ ภาษาอังกฤษ, ไข้หูดับเกิดจาก

ไข้หูดับ ระยะฟักตัว สํานักระบาดวิทยา, รายงานสอบสวนโรคไข้หูดับ, โรคไข้หูดับพิษณุโลก, สถิติ โรคไข้หูดับ

ซึ่ง ข่าวไข้หูดับ อีกหนึ่งภัยร้ายที่เกิดจากการกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ หากใครได้รับเชื้ออาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นชีวิต

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า  "โรคไข้หูดับ" หรือ ไข้หูดับ ภาษาอังกฤษ โรคติดเชื้อแบคทีเรีย สเตรฟโตคอกคัส ซูอิส ( Streptococcus suis ) เป็นโรคที่ติดต่อจากหมูหรือสุกรสู่คน 

โดยกระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนชอบกินเนื้อวัว ควาย หมู ดิบ หรือ สุกๆ ดิบๆ  เสี่ยงเป็นโรคระบบทางเดินอาหาร ที่อันตรายคือ ไข้หูดับ และ โรคพยาธิตืด

บทความสุขภาพ ที่เกี่ยวข้องบริษัทยา RedHill Biopharma คิดค้น วิจัย ยา Opaganib พบประสิทธิภาพใหม่ รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ผลดี ลดอาการเชื้อลงปอด ไม่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ

ทั้งนี้ "โรคไข้หูดับ" กรมการแพทย์ กรทรวงสาธารณสุข ระบุถึง การรับประทานอาหารจากเนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อหมูดิบ หรือที่ปรุงสุก ๆ ดิบๆ 

เช่น ลาบ แหนม มีความเสี่ยงเป็นโรคอุจจาระร่วง ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ รวมทั้งโรคที่เป็นอันตรายถึงชีวิตเช่นไข้หูดับหรือโรคพยาธิได้ โดยโรคพยาธิที่พบบ่อยได้แก่ พยาธิตืดหมู ตืดวัว

ซึ่งในเนื้อนั้นมีถุงพยาธิตืดลักษณะคล้ายเม็ดสาคูที่มีตัวอ่อนของพยาธิอยู่ ตัวอ่อนจะเติบโตเป็นพยาธิตัวเต็มวัยในลำไส้เล็กของคน

และที่สำคัญ คนมีโอกาสเป็นโรคพยาธิถุงตืดหมูจากการกินไข่พยาธิเข้าไปโดยตรงจากการปนเปื้อนอุจจาระของคนที่เป็นโรคพยาธิตืด หรือใช้มือที่เปื้อนไข่พยาธิตืดเข้าปาก

หรือจากคนได้รับไข่พยาธิตืดซึ่งอยู่ในลำไส้ของตนเองเข้าไป หรือติดทางอ้อมโดยการการกินผักสด ผลไม้ หรือน้ำดื่มที่มีไข่พยาธิตืดปนเปื้อน ไข่พยาธิตืดจะเจริญเป็นตัวอ่อน สร้างถุงหุ้มตัวเป็นถุงพยาธิตืดตามอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายคน

เช่น สมอง ตา หัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อ หากอยู่ในสมองและไขสันหลัง อาจทำให้มีอาการทางระบบประสาท ชัก อาจรุนแรงถึงตาย หรืออยู่ในตาอาจตาบอดได้

โรคไข้หูดับอาการ ส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่มีพยาธิตืดในลำไส้มักไม่แสดงอาการ บางรายอาจมีอาการป่วย ซึ่งจะขึ้นอยู่กับชนิดของพยาธิตืดและตำแหน่งที่พยาธิตืดอาศัยอยู่

จึงขอผู้ที่รับประทานเนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อหมูดิบหรือสุกดิบสังเกตอาการผิดปกติ หรือ โรคไข้หูดับ อาการ, โรคไข้หูดับอาการ ที่ควรสังเกตมากกว่าปกติ  

เช่น เบื่ออาหาร น้ำหนักลด คลื่นไส้ เหนื่อยล้า อ่อนแอปวดท้อง ท้องเสีย ปวดศีรษะ ตาพร่ามัว มีไข้ มีถุงน้ำหรือก้อนเนื้อตามร่างกาย 

ดังนั้น โรคไข้หูดับ รักษา ควรพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาและรับประทานยาตามแพทย์สั่ง ไม่ควรซื้อยาถ่ายพยาธิมารับประทานเอง

โดยแพทย์จะให้ยาตามน้ำหนักตัวของคนไข้และแนะนำให้คนไข้กินยาก่อนนอน เพื่อลดอาการข้างเคียงของยา เช่น วิงเวียนและคลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

คนที่เป็นโรคพยาธิตืดหมู  ควรกินยาขณะท้องว่างและกินยาระบายด้วยเพื่อลดโอกาสที่จะเกิดการขย้อนปล้องสุกของพยาธิกลับเข้าไปในกระเพาะอาหาร

ซึ่งจะทำให้เป็นโรคถุงพยาธิตืดได้ ส่วนคนที่เป็นโรคถุงพยาธิตืดในอวัยวะต่างๆ หากเป็นที่สมองและมีอาการชัก ปวดศีรษะมาก อาจต้องให้ยารักษาหรือผ่าตัดตามความเหมาะสม

สำหรับ ไข้หูดับ ระยะฟักตัว สํานักระบาดวิทยา, รายงานสอบสวนโรคไข้หูดับ, สถิติ โรคไข้หูดับ พบว่า ระยะฟักตัวของโรคโดยทั่วไปประมาณ 1 - 3 วัน

แต่จากรายงานการตรวจผู้ป่วย โรคไข้หูดับ 40 ราย ในโรงพยาบาล มหาราชนครเชียงใหม่ พบ ระยะฟักตัว 3 ชั่วโมง - 7 วัน หลังจากสัมผัส หรือ บริโภคหมูดิบ

นับเป็น รายงานสอบสวนโรคไข้หูดับ ล่าสุด ที่พบในประเทศไทย 

 

แท็ก : โรคไข้หูดับ, โรคหูดับ, โรคไข้หูดับ อาการ, โรคไข้หูดับอาการ, โรคไข้หูดับ กรมควบคุมโรค, โรคไข้หูดับ 2564, โรคหูดับ หมูดิบ อาการ, โรคหูดับเกิดจากอะไร, โรคหูดับเกิดจากเชื้ออะไร, โรคหูดับ หมูดิบ อาการ, ไข้หูดับ pantip, อาการหูดับ เกิดจากอะไร, ไข้หูดับคือ, ไข้หูดับ ภาษาอังกฤษ, ไข้หูดับเกิดจาก, ไข้หูดับ ระยะฟักตัว สํานักระบาดวิทยา, รายงานสอบสวนโรคไข้หูดับ, โรคไข้หูดับพิษณุโลก, สถิติ โรคไข้หูดับ, ข่าวไข้หูดับ, เว็บไซต์สุขภาพ, ข่าวสาธารณสุข, โรคไข้หูดับ รักษา

 

25 มิถุนายน 2564

ผู้ชม 8547 ครั้ง

Engine by shopup.com