โรเบิร์ต สายควัน ป่วย เป็น มะเร็งปอด เตือนภัย มะเร็งปอดคร่าคนไทยปีละ 13,414 คน แนะอาการไอเรื้อรัง ควรพบแพทย์ 

บทความ

โรเบิร์ต สายควัน ป่วย เป็น มะเร็งปอด เตือนภัย มะเร็งปอดคร่าคนไทยปีละ 13,414 คน แนะอาการไอเรื้อรัง ควรพบแพทย์ 

โรเบิร์ต สายควัน , หมั่ง บางบัว , โรเบิร์ตสายควัน  , ค่อม ชวนชื่น , โรเบิร์ตสายควัน ig , โรเบิร์ต สายควัน สมัยก่อน , โรเบิร์ต สายควัน สูง , โรเบิร์ต สายควัน อายุ , โรเบิร์ต สายควัน pantip , โรเบิร์ต สายควันเล่นในเรือนจำ , เสพยาไอซ์ครั้งแรก

ข่าวล่าสุดโรเบิร์ต สายควัน , โรเบิร์ต สายควัน ป่วย , โรเบิร์ต สายควัน , มะเร็งปอด , เตือนภัย , โรคมะเร็งปอด

คลิ๊กอ่านข่าวอัพเดท  ไขข้อข้องใจ โรเบิร์ต สายควัน เสียชีวิต จาก มะเร็งปอด  หรือ วัณโรคปอด 

เว็บไซต์สุขภาพ วาไรตี้ สังคม -  โรเบิร์ต สายควัน ป่วย เป็น มะเร็งปอด แพทย์เตือนภัย มะเร็งปอดคร่าคนไทยปีละ 13,414 คน แนะอาการไอเรื้อรัง มีเสมหะเป็นเลือด หายใจลำบาก ควรพบแพทย์ 

ปัจจุบันประเทศไทยมี "เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพ" ทำกิจกรรมเพื่อให้ไทยปลอดบุหรี่ "ซึ่งสอดคล้องกับภาคเอกชน

เน้นกิจกรรมสร้างสังคมให้อนาคตไร้ ควันบุหรี่ Smoke Free Future  และ ลดอันตรายจากบุหรี่มวน ลดเสี่ยงมะเร็งปอด 

หลังจากประชาชน แฟนคลับ ทราบว่า โรเบิร์ต สายควัน ป่วย เป็น มะเร็งปอด ทำให้สังคมตื่นตัวขึ้นมาอีกครั้ง 

News Update วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม 2563 - ข่าวล่าสุดวันนี้ จากที่ตลกชื่อดัง บอล เชิญยิ้ม ได้โพสต์รูปคู่กับ โรเบิร์ต สายควัน หรือ โรเบิร์ต ดอกมะดัน

หรือที่รู้จักกันในชื่อ "โรเบิร์ต สายควัน" ชื่อจริง ไพฑูรย์ พุ่มรัตน์ นักแสดงและ ตลกชาวไทยเชื้อสายอเมริกัน  โรเบิร์ต สายควัน อายุ 54 ปี

ขณะที่แฟนๆ หลังทราบว่า โรเบิร์ต สายควัน ไม่สบาย ต้องพักฟื้นร่างกาย แต่ บอล เชิญยิ้ม ไม่ระบุว่า โรเบิร์ต สายควัน ป่วยเป็นอะไร

ซึ่งมีแฟนคลับ แห่คอมเมนต์ถามด้วยความเป็นห่วงเยอะมากๆ ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า บอล เชิญยิ้ม พร้อมด้วยเพื่อนตลก ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวอาการป่วยของ โรเบิร์ต สายควัน 

อาการของ โรเบิร์ต สายควัน ป่วย ?

"โรเบิร์ต สายควัน ป่วย แฟนๆ พี่โรเบิร์ตที่รักและเป็นห่วง อาการทุกคนถามมาเยอะมาก ตอนนี้พี่โรเบิร์ตป่วยเป็นมะเร็ง ผมไม่ขอเปิดว่าเป็นระยะไหน เป็น มะเร็งปอด น้ำท่วมปอด

เอาน้ำออกแล้ว อยู่ในช่วงพักฟื้น และสิ่งที่เราต้องการจากแฟนๆ คือกำลังใจเท่านั้น

กำลังใจจากพวกเรา เราเต็มร้อย พี่น้องตลกทุกคนเราสลับหมุนเวียนกันมาเยี่ยมเท่าที่เราจะมีให้กับโรเบิร์ตได้ โรเบิร์ตเป็นมาประมาณเดือนกว่าแล้ว

เรารู้แต่เรายังไม่อยากบอก เราอยากรู้ให้แน่ชัดว่าเนื้อร้ายนี่มันใช่มั้ย ตอนแรกเราปิดพี่โรเบิร์ต แต่เขามีใจสู้ และเขาสู้

ครั้งแรกเขามีก้อนปูดที่สีข้าง เขาบอกว่าเหมือนปวดตัว เลยไปนวด โดยไม่รู้ว่าเป็นอะไร โดยไม่ได้ไปหาหมอ และกินยาเพื่อพักผ่อน และเริ่มเหนื่อยขึ้น พักผ่อนน้อย จนไปตรวจที่โรงพยาบาล

ภรรยาโทรมาบอกว่าโรเบิร์ตเป็นมะเร็ง แต่เราอยากให้ชัวร์ ก็เอาผลตรวจไปให้พี่ถั่วแระส่งไปให้อีกโรงพยาบาลหนึ่งตรวจ ซึ่งเขาก็บอกว่าเป็นมะเร็ง แต่ผมอยากชัวร์ก็เลยเอาชิ้นเนื้อไปตรวจ และผลก็ออกมาบอกว่าเป็นมะเร็ง

ช่วงตอนแรกที่ปิดบังเพราะอะไร ?

"กลัวเขาเครียด เพราะโรคมะเร็งปอด มันไม่ใช่โรคหวัด ไม่ได้เป็นไข้ และอีกอย่างหนึ่งกลัวเขาทรุด แต่เขาก็บอกว่า บอกเถอะ เขาจะได้ทำตัวถูก เขาจะสู้ เพราะเขาเคยรอดตายมาแล้วครั้งหนึ่ง จากตอนนั้นปอดเขายุ่ย แต่ร่างกายของเขามันไม่เต็มร้อย เลยไปตามเวลา

ผมพูดตรงนี้เลย โรเบิร์ตไม่เคยกลับไปแตะเรื่องยาอีกเลย เขาก็นอนดู นอนอ่านข้อความ และล่าสุดตอนนี้เตะตะกร้อ ตอนนี้อยู่ที่บ้าน โรเบิร์ตไม่สามารถฉายแสงคีโมได้ เพราะร่างกายไม่ไหว

ถ้าร่างกายแข็งแรงค่อยไปปรึกษาหมออีกที ตอนนี้ดูแลอาการไปในแต่ละวัน และได้กำลังใจจากพี่ๆ น้องๆ ที่แวะเวียนไปหา

ตอนที่บอกเขาไม่ช็อก พี่โรเบิร์ตสู้ และเราจัดงานไหว้ครูให้เขา หวังว่าสิ่งปาฏิหาริย์น่าจะมีเพื่อช่วยเขา อะไรที่ทำให้เขามีกำลังใจและกลับมายืนเราจะทำให้กับเขา.

จากนั้นโรเบิร์ต สายควัน ก็ได้คุยผ่านโทรศัพท์ว่า "สวัสดีพี่ๆ สื่อมวลชนครับ ขอบคุณที่ยังติดตามผลงานของพวกเรา และอีกอย่างผมก็ขอบพระคุณ มาก ผมรอกลับไป ทำงาน อย่าลืมพบผลงานของเรา ผมยังไหวอยู่ครับ สู้ครับ"

เพื่อนๆ ดูแลค่าใช้จ่ายให้ทุกอย่างเลยรู้สึกอย่างไร?

"รู้สึกดีจนเราเกรงใจ อยากออกไปช่วยเขาทำงาน ถ่ายรายการ เพราะเขาจ่ายเราเหมือนเดิมทุกอย่าง มีบริษัทคอยซัพพอร์ต

ตั๊กฝากบอกกับบอลมาว่าจะไม่ทิ้ง แค่นี้ก็ดีแล้ว กำลังใจดีจริงๆ ผมขอสู้ และขอบคุณพี่ค่อม บอล ตั๊ก นุ้ย แจ๊ส ทุกคนที่ให้โอกาสและไม่ทิ้ง

ขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้ บางคนก็ถามว่าเป็นอะไรมากมั้ย ไม่ไปไหน ยังอยู่รับใช้ตลอดครับผม ขอบคุณทุกท่านนะ" 

สำหรับ โรเบิร์ต สายควัน มีเพื่อนในวงการตลกมากมาย เช่น ค่อม ชวนชื่น แจ๊ส ชวนชื่น ฯลฯ

ปัจจุบัน โรเบิร์ต สายควัน อายุ 54 ปี เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2508  โรเบิร์ต สายควัน สมัยก่อน ไม่ได้เรียนหนังสือและติดอบายมุข เสพยาไอซ์ครั้งแรก ตั้งแต่วัยเด็ก โดยเจ้าตัวอาศัยอยู่ในชุมชน วัดบางบัว

ชุมชน วัดบางบัว ถือเป็นแหล่งมั่วสุม ยาเสพติด โดยชุมชนบางบัว ริมคลองบางบัว เริ่มตั้งแต่ ชุมชน ซอยพหลโยธิน 46 ซอยพหลโยธิน 47 ซอยพหลโยธิน 49/1 ซอยพหลโยธิน  49 ซอยพหลโยธิน  49/2

ไปถึง ซอยพหลโยธิน  53 เขตบางเขน สะพานใหม่ เป็นชุมชนแหล่งมั่วสุมยาเสพติด โดยในย่านนั้น มี มหาวิทยาลัยศรีปทุม โรงเรียนวัดบางบัว เคหะชุมชนบางบัว ชุมชนวัดบางบัวชุมชนประดิษฐ์

ทำให้เขามีฉายาว่า หมั่ง บางบัว ส่วน โรเบิร์ต สายควัน เป็นฉายาที่เกิดจากการ เสพยาไอซ์ครั้งแรก ตั้งแต่วัยเด็ก โรเบิร์ต สายควัน ลูกครึ่ง พ่อเป็นอเมริกันผิวดำ แม่เป็นคนไทย  

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข รายงานว่า นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึง โรคมะเร็ง เป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุขของทุกประเทศทั่วโลก

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาโรคมะเร็งปอดที่คนทั่วโลกป่วยและเสียชีวิตมากที่สุด

สำหรับประเทศไทย โรคมะเร็งปอด เป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับที่ 2 ในเพศชาย และอันดับ 5 ในเพศหญิง

สถาบันวิจัยมะเร็งนานาชาติ องค์การอนามัยโลก รายงานว่ามีผู้ป่วยรายใหม่ทั่วโลก 2 ล้านคนต่อปี และเสียชีวิต 1.7 ล้านคนต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติในปี 2557 มีผู้ป่วยมะเร็งปอดเพศชายรายใหม่จำนวน 9,779 คน หรือคิดเป็น 27.4 คนต่อประชากรแสนคนและเพศหญิงจำนวน 5,509 คน

หรือคิดเป็น 14.2 คนต่อประชากรแสนคน และในปี 2559 มีคนไทยเสียชีวิต 13,414 คนต่อปี

ด้าน นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่าปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของโรคมะเร็งปอด คือ การสูบหรือรับควันบุหรี่ พันธุกรรม และสัมผัสสารก่อมะเร็งอื่นๆ

ที่พบว่าเป็นสาเหตุได้บ่อยในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งปอดเช่น ก๊าซเรดอน แร่ใยหิน รังสีควันธูป ควันจากท่อเสีย และมลภาวะทางอากาศ

อาการของมะเร็งปอดที่พบบ่อย  ได้แก่ ไอเรื้อรัง ไอมีเสมหะเป็นเลือด หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ มีเสียงหวีด เสียงแหบหรือเสียงเปลี่ยนไป เจ็บหน้าอกหรือหัวไหล่ ปอดติดเชื้อง่าย เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด

ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งปอดที่มีประสิทธิภาพในระดับประเทศ แต่มีคำแนะนำให้ผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงสูงในการเกิดมะเร็งปอดเข้ารับการคัดกรองเป็นประจำทุกปี

หรือหากมีอาการผิดปกติเหล่านี้อย่างต่อเนื่องเกิน 3 สัปดาห์  ควรรีบปรึกษาแพทย์การรักษาโรคมะเร็งนี้ คือการผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัดการฉายรังสี และการรักษาโดยให้ยามุ่งเป้าทำลายเซลล์มะเร็ง ขึ้นอยู่กับว่าอยู่ในระยะใดของโรค

ดังนั้นการตรวจคัดกรองในรายที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดสูงอาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะสามารถค้นหาผู้ป่วยมะเร็งปอดในระยะเริ่มแรกได้และให้การรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตสูงขึ้น

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การป้องกัน ด้วยวิธีง่ายๆเพียงแค่เริ่มต้น “เลิกสูบบุหรี่” เพื่อตัวคุณเอง ครอบครัวและสังคมรอบข้าง และหมั่นตรวจร่างกายเป็นประจำสม่ำเสมอ ออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์  

ทั้ง คนไทย เยาวชนไทย ประชาชนคนไทย เป็นผู้ได้รับควันบุหรี่มือสอง คาดหากทุกฝ่ายเข้าใจจะรู้ว่า "พิษภัยบุหรี่มวน" ทำให้เกิดมะเร็งปอด

และ ปัจจุบันมีนวัตกรรมทางเลือกเพื่อสุขภาพ ออกมาใช้เพื่อลดอันตราย แทนที่บุหรี่มวน ป้องกันโรคมะเร็งปอดได้ 95 % โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นวัตกรรมทางเลือกเพื่อสุขภาพจะลดอัตราย จนเข้าสู่สังคมไร้ควันได้เร็วๆ นี้

โรเบิร์ตสายควัน ig  ,  ig โรเบิร์ต สายควัน @orebirt.saaykhwan

21 กันยายน 2563

ผู้ชม 9673 ครั้ง

Engine by shopup.com