"ผู้กำหนดนโยบาย WHO" ชี้ กฎหมายสั่งห้ามบุหรี่ไฟฟ้าขัดหลักสิทธิมนุษยชน เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์นวัตกรรม การค้าการลงทุน อุตสาหกรรมท่องเที่ยว

บทความ

"ผู้กำหนดนโยบาย WHO" ชี้สั่งแบนบุหรี่ไฟฟ้าขัดหลักสิทธิมนุษยชน หากผู้บริหารระดับการเมืองแทรกแซง

 

MED HUB NEWS กรณีที่ “ศาสตราจารย์ Tikki Pangestu” เรียกร้องให้ประเทศในเอเชียพิจารณาบุหรี่ไฟฟ้า หรือ ผลิตภัณฑ์ทางเลือกเพื่อลดอันตรายจากยาสูบ ที่จะส่งผลต่อสุขภาพ ก่อโรคมะเร็ง  

ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์เมดฮับนิวส์ดอทคอม ( MEDHUBNEWS.COM ) และ เพจ sasook รายงานว่า ล่าสุดในทวิตเตอร์  ศาสตราจารย์ Tikki Pangestu  จากสถาบัน  Lee Kuan Yew School of Public Policy National University of Singapore  ได้กล่าวถึงนโยบายสาธารณสุขในเอเชีย  

จากการทำงานในหลายๆ ประเทศ พบว่าประเทศอินโดนีเซียมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต ถึง 20-25% มาจากอุตสาหกรรมยาสูบ

ดังนั้นปัญหาด้านสาธารณสุขของอินโดนีเซีย มักจะมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งทำให้ความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ ลดน้อยลง 

ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า  นโยบายด้านสาธารณสุขอินโดนีเซีย จะไม่แข็งแรงเท่ากับประเทศอื่น ๆ แม้ในบางเรื่องจะปรับตัวทันต่อสถานการณ์โลก  

เนื่องจาก ผู้บริหารระดับการเมือง มีความสนใจที่จะแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจมากกว่าปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งหากเกิดปัญหาการแทรกแซงแบบนี้จะทำให้ระบบสาธารณสุขล้าหลัง  

โดย ศาสตราจารย์ Tikki Pangestu ระบุว่า "ในรัฐบาลอินโดนีเซีย ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีอำนาจมากขึ้นกว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข”

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ Tikki Pangestu กล่าวในที่ประชุม AHRF2018 ณ กรุงมะนิลาต่อสื่อมวลชนเอเชีย และ นักวิชาการ ผู้สนใจศึกษานวัตกรรม การลดอันตรายจากยาสูบ

ด้วยการแสดงความห่วงใยเป็นอย่างยิ่งว่า การห้ามไม่ให้ผู้สูบบุหรี่เข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่ลดอันตราย เป็นนวัตกรรมใหม่เป็นเรื่องเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และอาจขัดต่อสิทธิมนุษยชนอีกด้วย

สำหรับความเคลื่อนไหวในประเทศเอเชีย พบว่า หลังจากศาสตราจารย์ Tikki Pangestu ได้กล่าวสุนทรพจน์เรื่อง

การลดอันตรายจากยาสูบ ไปแล้ว หลายๆ ประเทศได้มีการนำปัญหาดังกล่าวมาพิจารณาเพื่อกำหนดนโยบายด้วยความรอบคอบ

ทั้งเรื่องเยาวชน และ การควบคุมให้ได้ผลในทางปฏิบัติ แต่ไม่ควรแบน เนื่องจากเกิดผลเสียหายต่อสุขภาพของประชากรชาวเอเชีย และภาพลักษณ์ต่อประชาคมโลก จนนำมาซึ่งความสูญเสียด้านเศรษฐกิจ      

ซึ่งการทำงานในปัจจุบัน ณ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ได้จัดอันดับให้ศาสตราจารย์ Tikki เป็นบุคลากรยอดเยี่ยม  ในฐานะนักวิชาการของ  Lee Kuan Yew of Public Policy  

และ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ช่วงที่ ศาสตราจารย์ Tikki  ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายและความร่วมมือองค์การอนามัยโลก ณ นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย  

เขาตั้งใจจะนำเอาองค์ความรู้มาพัฒนาประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะเรื่องการกำหนดนโยบายด้านภูมิคุ้มกันวิทยา  ,นโยบายด้านระบาดวิทยา, โรคติดเชื้อ

และ สนับสนุนให้นำนโยบายการวิจัยด้านสุขภาพมาเชื่อมโยงกัน เพื่อให้รัฐบาลกำหนดเป็นนโยบายระดับประเทศในภูมิภาคเอเชีย

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 6072 ครั้ง

Engine by shopup.com