15 นาทีแห่งชีวิต ช่วยคนหัวใจวาย  ย้อนดู โจ บอยสเก๊าท์ เสียชีวิตอายุเพียง 44 ปี หากปฐมพยาบาลนานกว่า 15 นาที อาการไม่ทุเลา ต้องส่งโรงพยาบาล หัวใจที่ขาดเลือดมาเลี้ยง เริ่มตายภายในไม่กี่นาที

บทความ

15 นาทีแห่งชีวิต ช่วยคนหัวใจวาย  ย้อนดู โจ บอยสเก๊าท์ เสียชีวิตอายุเพียง 44 ปี หากปฐมพยาบาลนานกว่า 15 นาที อาการไม่ทุเลา ต้องส่งโรงพยาบาล หัวใจที่ขาดเลือดมาเลี้ยง เริ่มตายภายในไม่กี่นาที

15 นาทีแห่งชีวิต ช่วยคนหัวใจวาย  ย้อนดู โจ บอยสเก๊าท์ เสียชีวิตอายุเพียง 44 ปี หากปฐมพยาบาลนานกว่า 15 นาที อาการไม่ทุเลา ต้องส่งโรงพยาบาล หัวใจที่ขาดเลือดมาเลี้ยง เริ่มตายภายในไม่กี่นาที

 

ข่าววันที่ 24 ธันวาคม 2565 : 12/24/2022 : 08:06:48

ข่าววันนี้, ข่าวด่วน, ข่าวหัวใจวาย

 

หัวใจที่ขาดเลือดมาเลี้ยง

ข่าววันที่ 24 ธันวาคม 2565, 24 ธันวาคม 2565, ข่าว 24 ธันวาคม 2565, 24 ธค 65,  News Update ข่าววันนี้, ข่าววันนี้ล่าสุด ข่าวสด ข่าวด่วนวันนี้ Google News ไทย, google ข่าวฮอตวันนี้, google ข่าววันนี้, ok google ข่าววันนี้, ข่าววันนี้สด, ข่าว-วัน-นี้ : ศูนย์หัวใจอันดามัน โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ให้บริการรักษาผ่าตัดหัวใจ สวนหลอดเลือดหัวใจแบบผสมผสาน ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีห้องผ่าตัดอัจฉริยะ ช่วยให้การผ่าตัดแม่นยำผู้ป่วยฟื้นตัวไว แห่งเดียวของภาคใต้

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า เป็นเวลาเกือบ 4 ปีแล้ว โดยเมื่อวันที่  9 เมษายน 2019 ได้มีการ เปิด ศูนย์หัวใจอันดามัน โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ให้บริการรักษาผ่าตัดหัวใจ สวนหลอดเลือดหัวใจแบบผสมผสาน 

โดย กระทรวงสาธารณสุข ชื่นชม ศูนย์หัวใจอันดามัน โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ที่ให้บริการผ่าตัดรักษาหัวใจด้วยห้องผ่าตัดไฮบริด ( Hybrid  Operating Theater ) ที่ช่วย ลดอัตราการเสียชีวิตของ ประชาชนในเขต ภูเก็ต กระบี่ พังงา ระนอง จาก โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน หรือ หัวใจวาย (กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน) 

หลายต่อหลายครั้งที่เรามักได้ยินข่าวคนที่อยู่ในวัยหนุ่มสาวต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยอาการหัวใจวาย ที่ครั้งหนึ่งเคยมีความเชื่อกันว่าจะเกิดขึ้นกับคนที่มีอายุมากเท่านั้น แต่ในปัจจุบันสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป วิถีการกิน การพักผ่อนของคนเมืองเปลี่ยนจากอดีตไปอย่างสิ้นเชิง

อาการหัวใจวายเฉียบพลันของ โจ บอยสเก๊าท์ อดีตนักร้องดัง เสียชีวิตอายุเพียง 44 ปี เป็นอีกหนึ่งเรื่องเศร้าที่เราสามารถป้องกันได้ โดยภายหลังมีผลตรวจออกมาว่านักร้องรายดังกล่าวมีน้ำตาลในเลือดสูงถึง 300 เป็นกรณีที่ไม่ต่างจากผู้ป่วยที่ไม่รู้ตัวอีกหลายรายในประเทศ

ทั้งนี้ย้อนกลับไปดู โจ บอยสเก๊าท์ เสียชีวิตอย่างกะทันหันเมื่อเวลาประมาณ 00:30 น. ของวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ขณะกำลังเล่นคอนเสิร์ตที่ร้านคัลเลอร์บาร์ แถวทาวน์อินทาวน์ ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน สิริอายุได้ 44 ปี

อาการหัวใจวาย "หัวใจวาย" หมายถึง หลอดเลือดหัวใจอุดตันโดยสิ้นเชิง จากนั้นกล้ามเนื้อหัวใจจะเริ่มหยุดทำงาน อาการอาจเป็นอยู่นานกว่า 15 นาที และไม่ทุเลาโดยเซลล์กล้ามเนื้อ หัวใจที่ขาดเลือดมาเลี้ยงนั้นจะเริ่มตายภายในไม่กี่นาทีในชั่วโมงแรกที่เกิดอาการเจ็บเค้นหัวใจ

หัวใจวาย ปฐมพยาบาล, วิธีช่วยเหลือเมื่อพบผู้ที่มีอาการหัวใจวาย คือ การกู้ชีพแบบที่เรียกว่า CPR CARDIO-PULMONARY RESUSCITATION อันหมายถึงการกระตุ้นหัวใจหรือผายปอดเพื่อให้ผู้ป่วยฟื้นคืนชีพ นับเป็นการกู้ชีพที่สำคัญมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลา 15 นาทีที่คุณพบผู้มีอาการหัวใจวายคุณมีโอกาสช่วยให้เขารอดได้

เริ่มต้นต้องพยายามให้เคลียร์คนที่มามุงล้อมผู้ป่วยออกไป จากนั้น ตรวจดูว่า ผู้ป่วยสามารถหายใจเองได้หรือไม่ ปลดเข็มขัด กระดุมเสื้อเพื่อให้ผู้ป่วยหายอึดอัดมากที่สุด จากนั้น ทำการนวดหัวใจ โดยใช้ฝ่ามือกดลงไปบนกระดูกกลางหน้าอกเหนือลิ้นปี่ขึ้นมาเล็กน้อย เป็นจังหวะ ไม่ต่ำกว่า 100 ครั้งต่อนาที เพื่อเป็นการนวดหัวใจให้ทำงานต่อไปและจะต้องรีบเรียก รถพยาบาลทันทีที่พบผู้ป่วยมีอาการหัวใจวาย

อาการที่แสดง ให้เห็นคือ เจ็บ แน่นหน้าอก ร้าวไปที่คอ แขน หรือขากรรไกร จะมีเหงื่อออกอย่าง มากจนรู้สึกหนาวบริเวณลำตัวส่วนบน อาจมีอาการวิงเวียน หายใจไม่อิ่ม รวมไปถึงผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือ มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงโดยที่ไม่รู้ตัว จะทำให้มีอาการ หัวใจวายได้เช่นกัน

โรคหัวใจวาย/หัวใจล้มเหลว เกิดจาก  สาเหตุที่พบได้บ่อยเกิดจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดจากหลอดเลือดหัวใจตีบ หรือเกิดหัวใจวาย และภาวะหัวใจล้มเหลว สาเหตุอื่นที่พบ ได้แก่ ความดันโลหิตสูง โรคลิ้นหัวใจ และการติดเชื้อของกล้ามเนื้อหัวใจ สาเหตุต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจสูบฉีดเลือดลดลง ทำให้ปริมาณเลือดไหลผ่านร่างกายลดลงด้วย

ส่วน หัวใจวาย หัวใจล้มเหลว ต่างกันอย่างไร? หัวใจวาย กับหัวใจ ล้มเหลว ต่าง กัน อย่างไร ? หัวใจวาย หมายถึง ภาวะซึ่งหัวใจไม่สามารถสูบฉีดไปเลี้ยงร่างกายได้อย่างพอเพียง หัวใจวาย ไม่ใช่หัวใจหยุดเต้น เราเรียกหัวใจวายว่า Congestive Heart Failure คือหัวใจทำงานล้มเหลวทำให้เนื้อเยื่อต่างๆขาดออกซิเจน

หากหัวใจห้องซ้ายวายก็จะมีการคั่งของน้ำที่ปอดทำให้เกิด ภาวะที่เรียกว่า น้ำท่วมปอด Pulmonary Edema หากหัวใจห้องขวาวายจะเกิดการคั่งของน้ำที่ขาทำให้บวมที่เท้า โดยที่อาการหัวใจวายอาจจะเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน เช่น เกิดภายหลังจากหลอดเลือดหัวใจตีบ หรือ อาจจะค่อยๆเกิด เช่น โรคของลิ้นหัวใจ หรือ กล้ามเนื้อหัวใจ

โรคหัวใจ ระยะสุดท้าย อาการ, อาการของโรคหัวใจวาย ผู้ป่วยอาจจะมีอาการเล็กน้อย จึงไม่ได้ใส่ใจ มีจำนวนไม่น้อยที่มาพบแพทย์เมื่ออาการหนักมาก ผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจวายควรที่จะรู้ว่ามีอาการอะไรบ้างและควรที่จะติดตามอาการเหล่านั้น หากอาการแย่ลงต้องรีบปรึกษาแพทย์ทันที

 

ส่วน หัวใจวายมีกี่ระยะ, หัวใจจะวาย เป็นยังไง, หัวใจวาย มีโอกาสรอดไหม, ทําไม หัวใจวาย อายุน้อย, หัวใจวายเฉียบพลัน อายุน้อย เกิดจาก, หัวใจวาย อายุน้อย, หัวใจล้มเหลว อายุน้อย, สัญญาณเตือนภาวะหัวใจ ล้ม เหลว, หัวใจล้มเหลว เสียชีวิต  

คำตอบคือ หัวใจวาย หัวใจล้มเหลวอันตราย อายุน้อยก็เสี่ยงได้ แม้ร่างกายจะดูแข็งแรง ทำให้มีการเสียชีวิตขณะวิ่ง ส่วนมากเกี่ยวกับหัวใจ ซึ่งพบได้ในนักวิ่งที่อาจมีโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันอยู่แต่ไม่รู้ตัว จึงทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

ผู้ที่ หัวใจวาย เสียชีวิต หรือ หัวใจวาย (กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน)  ทั้งๆ ที่ หัวใจวายเฉียบพลัน อายุน้อย เกิดจากหลายสาเหตุ แต่บางครั้งอาจจะไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่ สาเหตุที่พบได้บ่อยข้างต้น ล้วนทำให้เกิดโรคหัวใจวายได้

ทั้งนี้  โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นโรงพยาบาลที่มีบริการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าและเป็นศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์หลายสาขา

ที่สำคัญคือ สาขาโรคหัวใจ มีผู้ป่วยโรคหัวใจเข้ารับการรักษาประมาณปีละ 600-800 ราย และผู้ป่วยฉุกเฉินหัวใจขาดเลือด ประมาณปีละ 200 ราย

จึงได้ขยายการบริการโดยเปิด ศูนย์หัวใจอันดามัน รักษาผู้ป่วยโรคหัวใจแบบครบวงจรด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัย มีห้องผ่าตัดไฮบริด ทำการผ่าตัดผ่านกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีชั้นสูงมีความแม่นยำ

สำหรับการผ่าตัดหัวใจที่มีความซับซ้อนช่วยเห็นรายละเอียดของหลอดเลือดหัวใจว่ามีการโป่งพองหรือตีบตันหรือไม่ ผู้ป่วยฟื้นตัวไวกลับบ้านได้เร็วขึ้น ลดระยะเวลาในการนอนหอผู้ป่วยวิกฤติและโรงพยาบาล

ตั้งแต่ปี 2559 ศูนย์หัวใจอันดามัน โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้ทำการผ่าตัดหัวใจแล้ว จำนวน 291 ราย ใส่สายสวนหัวใจ จำนวน 1,207 ราย

ปี 2562 สามารถทำการผ่าตัดโรคหัวใจได้มากกว่า 250 ราย และให้การรักษาด้วยการใส่สายสวนหัวใจได้มากกว่า 600 ราย

“ศูนย์หัวใจอันดามันแห่งนี้มีศักยภาพเทียบเท่าศูนย์หัวใจชั้นนำของประเทศ มีห้องผ่าตัดไฮบริดแห่งเดียวของภาคใต้ รวมถึงเป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยหัวใจในเครือข่ายจังหวัดภูเก็ตและใกล้เคียง

ได้แก่ พังงา กระบี่ ระนอง ให้เข้าถึงการรักษา ลดการเดินทางเพื่อรับการรักษาซึ่งเดิมต้องเดินทางไปยัง โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี และ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์” 

ทั้งนี้ ล่าสุด  เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news เว็บไซต์ ข้อมูลสุขภาพ รายงานว่า ข่าวอัพเดท วันนี้, ข่าวด่วน ข่าววันนี้, ข่าว google news กุญแจสำคัญของการรักษาโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ที่เกิดจากการมีลิ่มเลือดหัวใจอุดตันเฉียบพลัน คือ เวลา ทุกนาทีที่เสียไปขณะที่เกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน จะสามารถบอกได้ว่าอนาคตของผู้ป่วยจะเป็นอย่างไร

ดังนั้นถ้ามีอาการผิดปกติต่างๆ เช่น แน่นหน้าอกเฉียบพลัน เหนื่อย หรือสงสัยว่าตนเองจะเป็นโรคหัวใจหรือไม่ อย่ารอช้า ควรรีบพบแพทย์ทันที เพราะแพทย์จะสามารถทำการตรวจคลื่นไฟฟ้าและให้การวินิจฉัยได้ภายใน 5 นาที นอกจากนี้ในแต่ละโรงพยาบาลยังมีการกำหนด golden period ซึ่งเป็นเวลาที่จะต้องช่วยเหลือผู้ป่วยให้ทัน

นั่นหมายถึง เมื่อผู้ป่วยมีอาการแน่นหน้าอกเฉียบพลันและมาถึงโรงพยาบาล แพทย์สามารถให้การรักษาโดยการเปิดเส้นเลือดหัวใจ ซึ่งจะช่วยให้สามารถรักษากล้ามเนื้อหัวใจที่ดีของผู้ป่วย ช่วยให้ผู้ป่วยรอดพ้นจากภาวะหัวใจโตและกลับมามีชีวิตได้ใกล้เคียงคนปกติมากที่สุด ! 

แท็ก : ข่าววันที่ 24 ธันวาคม 2565, 24 ธันวาคม 2565, ข่าว 24 ธันวาคม 2565, 24 ธค 65, หัวใจวายคืออะไร, หัวใจวายมีกี่ระยะ, หัวใจจะวาย เป็นยังไง, หัวใจวาย มีโอกาสรอดไหม, หัวใจวาย (กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน), หัวใจวาย เสียชีวิต, หัวใจวาย อายุน้อย, หัวใจวายหรือภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน, หัวใจวาย กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน, กล้ามเนื้อหัวใจวายเฉียบพลัน, อาการหัวใจวาย, หัวใจวาย, รพ.วชิระภูเก็ต, ศูนย์หัวใจชั้นนำของประเทศ, ศูนย์หัวใจอันดามัน, โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต, เว็บไซต์สุขภาพ, เว็บไซต์สุขภาพ ข่าวสาธารณสุข, ศูนย์หัวใจอันดามัน โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

24 ธันวาคม 2565

ผู้ชม 5728 ครั้ง

Engine by shopup.com