ชยิน ประสงค์ความดี ลูกใคร แม่ ชยิน เป็นใคร "ชยิน"  ละอ่อนเชียงใหม่ ถ่ายทอด ประเพณีปี๋ใหม่เมือง คลิปน่ารักๆ ระหว่าง "แม่ลูก ร้องเพลงปี๋ใหม่เมือง ของอบเชย เวียงพิงค์"

บทความ

ชยิน ประสงค์ความดี ลูกใคร แม่ ชยิน เป็นใคร "ชยิน"  ละอ่อนเชียงใหม่ ถ่ายทอด ประเพณีปี๋ใหม่เมือง คลิปน่ารักๆ ระหว่าง "แม่ลูก ร้องเพลงปี๋ใหม่เมือง ของอบเชย เวียงพิงค์"

 ชยิน ประสงค์ความดี ลูกใคร แม่ ชยิน เป็นใคร "ชยิน"  ละอ่อนเชียงใหม่ ถ่ายทอด ประเพณีปี๋ใหม่เมือง คลิปน่ารักๆ ระหว่าง "แม่ลูก ร้องเพลงปี๋ใหม่เมือง ของอบเชย เวียงพิงค์"

News Update : ถ้าพูดถึงประเพณีปี๋ใหม่เมืองที่จังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คงจะเคยได้ยิน และคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นประเพณีที่จัดขึ้นในช่วงของเทศกาลสงกรานต์  

นอกจากการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การสรงน้ำพระใน เทศกาลสงกรานต์ กันแล้ว บางคนอาจยังคงไม่ทราบถึงความสำคัญของประเพณีนี้

นิตยสาร เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 001
กองบรรณาธิการ เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com
www.mebmarket.com
นิตยสาร เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 001 สังคมสุขภาพท่องเที่ยว ชยิน หนุ่มเชียงใหม่ พาออกนอกห้อง , อนุทิน ปลูก กัญชา ที่แม่โจ้ , สปา นวดไทย ดังไกล , รับยาใกล้บ้าน สุดสะดวก ไม่ต้องรอคิว

....วันนี้เราจะพาไปย้อนดู ชยิน ประสงค์ความดี  ละอ่อนเชียงใหม่  ให้ข้อมูลกับแฟนคลับ ผ่านทาง กองบรรณาธิการ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ  และ เพจ sasook  ถึงความสำคัญของ ประเพณีปี๋ใหม่ด้วย

“ประเพณีปี๋ใหม่เมือง  คือ ประเพณีปีใหม่เมือง เป็นการเปลี่ยนศักราชใหม่  และ เดือนเมษายน จะเป็นเดือนแรกของปี ซึ่งเป็นความเชื่อเรื่องการเปลี่ยนศักราชใหม่ของเราชาวล้านนาครับ  

รวมทั้งเป็นโอกาสให้สมาชิกในครอบครัวได้มาอยู่รวมกันเพื่อทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ ดำหัว เล่นน้ำ และขอพรจากผู้ใหญ่อีกด้วย”

สำหรับ การขอขมา ดำหัวแบบล้านนา จะไม่เหมือนภาคอื่นๆ  เพราะการทำแบบล้านนาจะมีเอกลักษณ์เฉพาะที่สืบทอดกันมายาวนาน

ตั้งแต่สมัยอาณาจักรล้านนา มานานแล้ว การดำหัว ในความหมายทั่วไปของชาวล้านนา หมายถึงการ สระผม แต่ในพิธีกรรมโดยในช่วงปีใหม่นี้ หมายถึงการชำระล้างสิ้งอันเป็นการอัปมงคล ในชีวิตไปจากร่างกายตน

เพื่อพร้อมรับเตรียมในปีใหม่นั้น  ส่วนการดำหัวตนเอง คือหัวหน้าครอบครัวทำพิธีเสกเป่าน้ำขมิ้นส้มป่อย ด้วยคาถาที่สิริมงคล แล้วนำน้ำส้มป่อยมา ลูบศีรษะ

ส่วน การดำหัวผู้ใหญ่ เช่น พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ คนที่นับถือ  จะนำน้ำขมิ้นส้มป่อย พร้อมสิ่งของและเครื่องสักการะ ไปมอบแด่ที่ตนนับถือ เพื่อเป็นการขอขมาโทษที่ได้ล่วงเกิน

เมื่อผู้ใหญ่ได้รับแล้ว ท่านจะเอามือจุ่มน้ำขมิ้นส้มป่อยมาลูบศีรษะและอาจสลัดใส่ผู้ที่ไปดำหัวคลายการประพรมน้ำมนต์ พร้อมให้พร

ซึ่งการกระทำจะแตกต่างกับสงกรานต์แบบไทยที่ทำคือเอามามารดมือผู้ใหญ่ แต่แบบล้านนาจะกระทำอีกแบบหนึ่งเหมือนที่ผมบอกข้างต้น

สำหรับ กิจกรรมในวันปี๋ใหม่เมือง เป็นช่วงเวลาที่พวกเรา คนในครอบครัว จะได้มีโอกาสพบเจอกับผู้มีพระคุณต่างๆ เพื่อไปขอขมาลาโทษที่ได้ล่วงเกินด้วยกาย วาจา ใจ 

และ ขอพรปีใหม่จากผู้มีพระคุณ เช่น พ่อ แม่ ปู่ยา ตา ทวด ญาติพี่น้อง ครูบาอาจารย์ ผู้ที่เคารพนับถือ เพื่อแสดงความกตัญญู รำลึกในบุญคุณและเยี่ยมเยือนถามสารทุกข์สุขดิบครับ”

วันนี้เรามีคลิปน่ารักๆ ระหว่างแม่กับลูก ในประเพณีปี๋ใหม่ "แม่ลูกร้องเพลง ปี๋ใหม่เมืองในเทศกาลสงกรานต์" ไปฟังกันเลย

...อย่าลืมรักษาประเพณีที่ดีงามแบบนี้ไปตลอดนะครับ ม่วนขนาดเน้อจ้าว หมู่เฮาจาวเจียงใหม่ เจียงฮาย และ หมู่เฮาจาวเหนือ

เพลงปี๋ใหม่เมือง ของอบเชย เวียงพิงค์ ( ม่วนขนาดเน้อจ้าว ) 

จากเพลงปี๋ใหม่เมือง ของอบเชย จะเห็นถึงประเพณีการใช้น้ำขมิ้นส้มป่อยซึ่งมีการนำเอา ดอกสารภี ผลของส้มป่อยที่ตากแห้งแล้ว และน้ำอบ ใช้ผสมแช่น้ำเพื่อให้เกิดกลิ่นหอม

เป็นเอกลักษณะของประเพณีนี้สามารถนำไปใช้เช่น สรงน้ำพระ การขอขมา รดน้ำดำหัว เป็นต้น จึงถือเป็นสิ่งสำคัญในประเพณี จนถึงปัจจุบัน น้ำขมิ้นส้มป่อยยังมีการใช้ในหลายโอกาส

ig : chayin_pskd  Fb Page : chayin, Chayin Prasongkhuamdi

ชยิน ประสงค์ความดี, ชยิน ประสงค์ความดี ลูกใคร, ชยิน ประสงค์ความดี ประวัติ, ชยิน

แท็ก : cm chana app ios, cm chana qr code, cm chana เชียงใหม่, เชียงใหม่ชนะ cm-chana, cm-chana คือ, ชยิน ประสงค์ความดี , ชยิน ประสงค์ความดี ประวัติ, ชยิน ประสงค์ความดี อายุ, ชยิน ประสงค์ความดี ลูกใคร, ชยิน ประสงค์ความดี ig, Chayin Prasongkhuamdi, แม่ ชยิน เป็นใคร

21 มีนาคม 2566

ผู้ชม 6997 ครั้ง

Engine by shopup.com