มะเร็งกระเพาะอาหาร โรคที่ไม่ควรมองข้าม แนะสังเกตอาการ ปวดท้อง ท้องอืด อาหารไม่ย่อย จุกเสียดแน่นท้อง

บทความ

มะเร็งกระเพาะอาหาร โรคที่ไม่ควรมองข้าม แนะสังเกตอาการ ปวดท้อง ท้องอืด อาหารไม่ย่อย จุกเสียดแน่นท้อง

มะเร็งกระเพาะอาหาร - News Update วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน 2562 : กรณี พญ.ทักษอร เล้าวงค์ หรือ คุณหมอเมย์ เป็น จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมตกแต่งรอบดวงตาและผ่าตัดแก้ไขสายตาชั้นนำของประเทศไทย

เสียชีวิตด้วย มะเร็งกระเพาะอาหาร ทั้งๆ ที่ต่อสู้ รักษา ทุกแนวทาง  

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com รายงานว่า ล่าสุด โลกออนไลน์แห่ไว้อาลัย ไมเคิล คอร์ป ไดเนดัล เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร เช่นกัน 

โดยพระเอกหนุ่ม ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล ได้เผยข่าวร้ายว่า น้องชายแท้ ๆ คือ ไมเคิล คอร์ป ไดเนดัล เสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหารระยะสุดท้าย

โดยมีการแจ้งข่าวว่า สาส์นจากครอบครัว ไมเคิล ได้สิ้นสุดลมหายใจอย่างสงบแล้ว เมื่อเวลา 11.26 น. ที่อายุ 41 ปี 11 เดือน

ไมเคิลได้ต่อสู้มากับโรคร้ายที่คร่าชีวิตของเขาภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือน โดยไม่มีอาการบอกล่วงหน้า

มันเกิดขึ้นรวดเร็วมาก เขาพยายามสู้สุดชีวิตเมื่อทราบว่าตนเป็นโรคร้ายกระเพาะอาหารระยะสุดท้าย เขาได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับ

ด้วยความเศร้าโศกของครอบครัวและเพื่อน จึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน จงหลับให้สบาย Rest in peace Michael, you will always be loved and remembered...

ทั้งนี้  นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า แม้ “โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร” จะพบได้ไม่บ่อยนักในคนไทย แต่ก็เป็นโรคที่ไม่ควรมองข้าม

เพราะมะเร็งกระเพาะอาหารสามารถสามารถกระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ เช่น ตับ ลำไส้ ปอด รังไข่ รวมถึงต่อมน้ำเหลืองได้ ฉะนั้นผู้มีปัญหาเกี่ยวกับท้องไส้บ่อยๆ ต้องระวัง โดยเฉพาะผู้มีอาการกระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรัง

หมอเมย์มะเร็งระยะสุดท้าย

โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร มักพบในคนอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป เกิดจากการที่เซลล์เยื่อบุกระเพาะอาหารแบ่งจำนวนมากขึ้นผิดปกติ

การละเลยไม่ใส่ใจสุขภาพ ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ปวดท้องบ่อยๆ ป่วยด้วย โรคกระเพาะอักเสบเรื้อรัง มีความเสี่ยง สถิติพบเพศชายป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารมากกว่าเพศหญิง

ปัจจัยเสี่ยงเกิดจากอายุที่มากขึ้น พันธุกรรมของครอบครัว พ่อแม่พี่น้องสายตรงป่วยเป็นมะเร็งชนิดนี้ เป็นโรคกระเพาะอักเสบเรื้อรังหรือแผลในกระเพาะอาหารติดเชื้อแบคทีเรียเฮลิโคแบกเทอร์ไพโลรี 

ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่เป็นประจำ กินอาหารประเภทหมักดอง ตากเค็ม ปิ้งย่าง รมควัน ไม่ค่อยรับประทานผักผลไม้ ภาวะอ้วน และมีประวัติผ่าตัดกระเพาะอาหารมานานกว่า 20 ปี

สำหรับ ระยะเริ่มแรกของโรคจะไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ทราบเมื่อระยะของโรคลุกลามแล้ว อาการคล้ายโรคกระเพาะอาหารอักเสบ ปวดท้อง ท้องอืด

อาหารไม่ย่อย จุกเสียดแน่นท้อง ใต้ลิ้นปี่ มีคลื่นไส้ อาเจียนหรืออาเจียนเป็นเลือด ถ่ายดำ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด

พบก้อนต่อมน้ำเหลืองที่แอ่ง ไหปลาร้าซ้าย อาจมีอาการแทรกซ้อน เช่น ดีซ่านตาเหลือง ปวดท้องอาเจียน เนื่องจากก้อนมะเร็งอุดตันที่สำไส้เล็กส่วนต้น หายใจหอบเหนื่อยจากมะเร็งลุกลามไปที่ปอด

ขณะที่ การดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากมะเร็งกระเพาะอาหาร พยายามรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ รับประทานผักผลไม้ที่มีกากใยและมีวิตามินสูง

ควรลดและหลีกเลี่ยงอาหารประเภทไขมัน อาหารหมักดอง ปิ้งย่างรมควัน ลดและหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ที่สำคัญควรตรวจสุขภาพ ณ โรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน แพทย์มีความเชี่ยวชาญ อย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง

ภาพจาก หมอเมย์มะเร็งระยะสุดท้าย ,  ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล  

26 พฤศจิกายน 2562

ผู้ชม 4558 ครั้ง

Engine by shopup.com