ทำความเข้าใจ ดราม่าเครื่องเพชร “เครื่องถนิมพิมพาภรณ์” ย้อนอ่านข่าวในอดีต สกลเขต จันทรา โดนปลดเพราะทำกรณียกิจให้ เจ้าคุณพระสินีนาฏ

บทความ

ทำความเข้าใจ ดราม่าเครื่องเพชร เข็มกลัดมรกตล้อมเพชร ย้อนอ่านข่าวในอดีต สกลเขต จันทรา โดนปลดเพราะทำกรณียกิจให้ เจ้าคุณพระสินีนาฏ

 ย้อนอดีต คนของ หม่อมก้อย พลตำรวจโท สกลเขต จันทรา กรมวังผู้ใหญ่ ประจำสํานักพระราชวัง ก่อนโดนไล่ออก ถอดยศ ทำงานกรณียกิจให้เจ้าคุณพระสินีนาฏ

หม่อมก้อยออกงานกลายเป็นประโยค คำถามตามมามากมายเกี่ยวกับ สกลเขตจันทรา ว่า สกลเขต จันทรา คือใคร pantip ? สกลเขต จันทรา คือ ? 

สกลเขต จันทรา คือใคร pantip, สกลเขต จันทรา ทําผิดอะไร, พล.ต.ท.สกลเขต จันทรา pantip, สกลเขต จันทรา วิกิพีเดีย, หม่อมก้อย

หม่อมก้อย, หม่อมก้อยออกงาน, บ้านหม่อมก้อย, ก้อย ราชินี, เจ้าคุณพระสินีนาฏ pantip 2563, ทําไมหม่อมก้อยโดนปลด, หม่อมก้อย ออกงาน ล่าสุด

รูปภาพ สำหรับ สกลเขตจันทรา กับ มารดา #เจ้าคุณพระสินีนาฏ

มารดาเจ้าคุณพระสินีนาฏNews Update วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน 2563 - ภายหลัง วันที่ 7 พ.ย.63 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ

แต่งตั้งข้าราชการในพระองค์ฝ่ายพลเรือน และพระราชทานคืนยศนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร พร้อมกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา 

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายสกลเขต จันทรา ข้าราชการในพระองค์ ฝ่ายพลเรือน

ให้ดำรงตำแหน่ง ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ ระดับ 10 และพระราชทานคืนยศ นายตำรวจชั้นสัญญาบัตร

ข้าหลวง ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ มอบภาพถ่าย ในหลวง กับ เจ้าคุณพระ ให้ประชาชน  

ข้าหลลง ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ มอบภาพถ่าย ในหลวง กับ เจ้าคุณพระ  หลังจาก สกลเขต จันทรา โดนปลด จากตำแหน่ง กรมวังผู้ใหญ่ ประเภทบริหาร ระดับสูง ราชการบริหารส่วนกลาง สํานักพระราชวัง

ภาพ เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ในเวลาใกล้เคียงกันกับ ข่าวหม่อมก้อย หรือ เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี  จนเกิดคำถามว่า ทําไมหม่อมก้อยโดนปลด 

รวมทั้ง คำถาม สกลเขต จันทรา ทําผิดอะไร  ทำไม ปลดข้าราชการในพระองค์ ล่าสุด, ปลดยศ ล่าสุด, พระราชโองการ ถอดยศ, ราชกิจจานุเบกษา ปลด

ทั้งๆ ที่ สกลเขต จันทรา สังกัด สำนักพระราชวังปฏิบัติงาน ในส่วนกรณียกิจของ “เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี”

โดย เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า อยากให้ย้อนอ่านข่าว

ก่อนไปอ่าน บทความ ทำความเข้าใจ ดราม่าเครื่องเพชร “เครื่องถนิมพิมพาภรณ์” ของ  เจ้าคุณพระ หรือ “เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี”

มีข่าวลือ ไม่สมพระเกียรติ เจ้าคุณพระสินีนาฏ ทรงใส่เข็มกลัดมรกตล้อมเพชร

เพราะตามโบราณราชประเพณี ในหลวง ในยุคนั้นๆ สามารถพระราชทานให้ใครก็ได้ 

ไม่ว่าจะเป็น  ภรรยาของพระมหากษัตริย์ ที่เป็นเจ้านาย ซึ่งมีลูกชายหรือลูกสาว เช่น สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ, สมเด็จพระบรมราชเทวี, พระราชเทวี, พระอรรคชายาเธอ, พระราชชายา

ส่วน ภรรยาของพระมหากษัตริย์ ที่มิได้เป็นเจ้านาย ซึ่งมีลูกชายหรือลูกสาว เช่น พระสนมเอก เจ้าจอมมารดา หรือ “เจ้าคุณพระ” หรือ “Royal Noble Consort”  ไม่รวม เจ้าจอม

ในประวัติศาสตร์ ก็เคยมีมาแล้วที่ พระเจ้าแผ่นดิน จะทรงรักเจ้าจอม หรือ พระสนม มากกว่า พระเหสี

ในรัชกาลที่ 5 ตำราทางประวัติศาสตร์ นิตยสารศิลปวัฒนธรรม ระบุว่า คนโปรดแห่งพระราชสำนัก

รัชกาลที่ 5 รัก เจ้าจอมมารดาแพ หรือ เจ้าคุณพระประยูรวงศ์  ที่ถือเป็น รักแรกของพุทธเจ้าหลวง

และมีพระราชประสงค์จะทรง ยกย่อง เจ้าคุณพระประยูรวงศ์ ให้ยิ่งกว่าคนอื่น จึงโปรดให้เปลี่ยนเครื่องในพานทองเครื่องยศ เป็นลงยาราชาวดี ( เดิมเครื่องยศพระสนมเอกเป็นพานทอง มีเครื่องในทั้งหมดล้วนเป็นทองคำเกลี้ยง ) 

 “เจ้าคุณพระ” หรือ “Royal Noble Consort” ตำแหน่งพระสนมเอกขั้นหนึ่ง ภรรยาของพระมหากษัตริย์ ที่มิได้เป็นเจ้านาย ซึ่งมีลูกชายหรือลูกสาว พระสนมเอกในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 

และ หม่อมราชวงศ์หญิงสดับ ลดาวัลย์ พระสนมเอกคุณหญิงสดับ หรือที่รู้จักในหมู่ชาววังคือ หม่อมราชวงศ์หญิงสดับ ลดาวัลย์

คุณหญิงสดับได้รับพระราชทาน "กำไลมาศ" ซึ่งเป็นกำไลทองคำแท้ จากบางสะพานหนักสี่บาท ทำเป็นรูปตะปูสองดอกไขว้กัน พระเกี้ยวทองคำลงยาประดับเพชรนี้

ภายในบรรจุเส้นพระเจ้าและ พระนขา ( เล็บ ) ของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 

เครื่องเพชรจำนวนมาก อัญมณีล้ำค่าทั้ง เพชร ทับทิม บุษราคัม มรกต โกเมน นิล เพทาย มุกดาหาร และไพฑูรย์

คลิ๊กอ่าน เป็นเรื่องควรมิควร หาก พระเจ้าแผ่นดิน จะทรงรัก เจ้าจอม พระสนม มากกว่า พระเหสี เป็นเรื่องส่วนพระองค์ ที่จะทรงพระราชทานเครื่องเพชร อัญมณี ให้ใคร เช่น กำไลมาศ ของ หญิงสดับ

ช่วงที่มีข่าว พระบรมราชโองการ ไล่ออกและถอดยศ สกลเขต จันทรา พร้อมเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เหตุประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง อาศัยตำแหน่งหาประโยชน์ให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น

ตอนนั้นก็มีข่าวลือ สกล เขต จันทรา พัน ทิป, นาย สกล เขต จันทรา pantip, ถอดยศ คุณหญิง, พลตำรวจโท, ข่าว ปลด ตํา ร ว จ, จับนายพล ในวัง, ประวัติ พ ต ท สกล เขต จันทรา, หม่อมก้อย

โดยเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562 เว็บไชต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศให้ไล่ออกและถอดยศนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร พร้อมเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ข้าราชการในพระองค์ ระบุข้อความว่า

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ไล่ออกและถอดยศนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรพร้อมเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ข้าราชการในพระองค์

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 และมาตรา 15 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ประกอบมาตรา 4 และมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ. 2560

มาตรา 10 มาตรา 13 และมาตรา 15 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดระเบียบราชการและการบริหารงานบุคคล

ของราชการในพระองค์ พ.ศ. 2560 และมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ไล่ออก พลตำรวจโท สกลเขต จันทรา ตำแหน่ง ข้าราชการในพระองค์ฝ่ายพลเรือนนอกประจำการ

สังกัด สำนักพระราชวัง ออกจากราชการ และถอดออกจากยศตำรวจ พร้อมเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตราที่ได้รับพระราชทาน

เนื่องจากได้กระทำความผิดวินัย กรณีกระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง อาศัยตำแหน่งหน้าที่ราชการของตนหาประโยชน์ให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น

และไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางราชการ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พุทธศักราช 2562

ประกาศ ณ วันที่ 23 ตุลาคม พุทธศักราช 2562 เป็นปีที่ 4 ในรัชกาลปัจจุบัน

สำหรับ พลตำรวจโทสกลเขต จันทรา  ข้าราชการพลเรือนในพระองค์ ตําแหน่ง กรมวังผู้ใหญ่

ประเภทบริหาร ระดับสูง ราชการบริหารส่วนกลาง สํานักพระราชวัง เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันอย่างดี

เนื่องจาก ในข่าวราชสำนัก ปรากฏเป็นข่าวอยู่สม่ำเสมอ ในฐานะ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็น ผู้แทนพระองค์ ปฏิบัติภารกิจต่างๆ

สกลเขต จันทรา ประวัติ, สกลเขต จันทรา คือใคร pantip

ประวัติ พลตำรวจโท สกลเขต จันทรา ก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่ง กรมวังผู้ใหญ่  เคยเป็นนายพลตำรวจ ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  

เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2558 รุ่นเดียวกับ พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

โดย พล.ต.ท. สกลเขต จันทรา นรป.(สบ 8) สป.นรป  หรือ ตำแหน่งในอดีต เรียก  “สบ8”  ประจำสำนักนายตำรวจราชสำนักประจำ (สง.นรป.)

เป็นหน่วยงานระดับ "กองบัญชาการ"  ขึ้นตรงต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ ( เทียบเท่ารองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ) เป็นหัวหน้า นายตำรวจฝ่ายอำนวยการประจำผู้บังคับบัญชา (สบ )

โดยมีอำนาจหน้าที่สำคัญ 5 ประการ ได้แก่ ถวายความปลอดภัย, ปฏิบัติตามพระราชประสงค์, ดำเนินการเกี่ยวกับการพิทักษ์รักษาความปลอดภัยในราชสำนัก

ปฏิบัติงานในภารกิจถวายความปลอดภัยตามที่ได้รับมอบหมายจากสมุหราชองครักษ์ และปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือที่ได้รับมอบหมาย

25 มกราคม 2564

ผู้ชม 41286 ครั้ง

Engine by shopup.com