พฤติกรรมน่ารังเกียจ ชื่นชม ทองแท้เจริญยนต์ ไล่ออกทันที ป้องกันเลียนแบบซ้ำ กรมสุขภาพจิต แนะวิธีดูแลเยาวชน โทร 1323 สายด่วน

บทความ

ย้อนอ่าน ข่าวกราดยิงโคราช ถึง ข่าวกราดยิงล่าสุดหนองบัวลําภู พฤติกรรมน่ารังเกียจ ชื่นชม ทองแท้เจริญยนต์ ไล่ออกทันที ป้องกัน

ประชาชน ชื่นชมมาตรการ ทองแท้เจริญยนต์ ไล่นายพีรพัฒน์ ออกทันที ป้องกันเหตุเลียนแบบซ้ำ กรมสุขภาพจิต แนะวิธีการติดตามดูแลเด็กและเยาวชนที่ประสบเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ทั้งทางตรงและทางอ้อม

 

ย้อนอ่าน ข่าวกราดยิงโคราช, จนถึง ข่าวกราดยิงล่าสุดหนองบัวลําภู วันนี้เกิดอะไรที่พัฒนาขึ้นบ้าง ข่าวกราดยิง, ทองแท้เจริญยนต์ , ไล่นายพีรพัฒน์ , ป้องกันเหตุเลียนแบบซ้ำ , กรมสุขภาพจิต  - News Update วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์  2563 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต สมัยเป็น อธิบดีกรมสุขภาพจิต และ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา

( โดย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการและสุขภาพ ได้ดิบได้ดี หลังโดนเด้งจาก อย. จนน้ำตาท่วม ตึก อย. นั้น ได้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมควบคุมโรค

ส่วน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการแพทย์ ถือว่าไปไกลข้ามหัวหลายๆ ท่านมาก ) 

นายแพทย์เกียรติภูมิ ได้กล่าวถึง กรณีเหตุกราดยิงที่จ.นครราชสีมา ที่เกิดขึ้นวานนี้ว่า หลังจากกรมสุขภาพจิตได้ส่งทีม MCATT (ทีมวิกฤติสุขภาพจิต) เพื่อเข้าดูแลจิตใจประชาชนเป็นการเร่งด่วน

พบว่า มีเด็กและเยาวชนมาเข้ารับการประเมิน 4 ราย โดยทั้ง 4 รายนี้ ได้รับการดูแลด้านจิตใจเบื้องต้นจนเข้าสู่ภาวะปกติ และสามารถกลับบ้านได้

โดยจะมีการติดตามต่อเนื่องเป็นระยะ แต่ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิตคาดว่า มีเด็กและครอบครัวอีกจำนวนมากที่อาจได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้น

และได้เดินทางกลับบ้านไปก่อนแล้วระหว่างความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในช่วงคืนวาน ซึ่งกรมสุขภาพจิตกำลังติดตามเพื่อประเมินเด็กและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ให้ได้ครอบคลุมมากที่สุด

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ สาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า นพ.เกียรติภูมิ ยังกล่าวต่ออีกว่า กรมสุขภาพจิต ขอเน้นย้ำความสำคัญของผู้ปกครองและครอบครัวในการติดตามอาการของเด็กและเยาวชนที่อยู่ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้

เนื่องจากเด็กและเยาวชนเป็นกลุ่มเสี่ยงด้านสุขภาพจิต เพราะเด็กมักมีความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์รุนแรงน้อย รู้สึกว่าตนเองไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และไม่เคยมีประสบการณ์ในการรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก

ซึ่งทั้งหมดนี้อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อเด็กได้ 4 ด้าน ได้แก่ 1 ปัญหาด้านสุขภาพจิต เช่น ซึมเศร้า วิตกกังวล ตกใจง่าย ฝันร้าย 2 ปัญหาด้านพัฒนาการ เช่น พัฒนาการหยุดชะงัก ฉี่รดที่นอน

3 ปัญหาด้านการเรียน เช่น สมาธิแย่ลง หนีเรียน การเรียนตก และ 4  ปัญหาด้านพฤติกรรม เช่น ก้าวร้าว เก็บตัว เซื่องซึม เป็นต้น นอกจากนี้ ในระยะยาวอาจเกิดปัญหาด้านสุขภาพจิตตามมา เช่น โรคซึมเศร้า โรค PTSD และปัญหาพฤติกรรมเลียนแบบความรุนแรง

ทั้งนี้ ผู้ปกครองและครอบครัวจะช่วยให้เด็กรับมือกับผลกระทบจากเหตุการณ์รุนแรงได้โดย 1 ให้เด็กได้เล่าและพูดถึงเหตุการณ์ที่เพิ่งผ่านพ้นไป กระตุ้นให้เด็กได้แบ่งปันความคิด และถามคำถามต่างๆ

2  ให้เด็กได้อยู่ใกล้ชิดกับผู้ปกครอง ครู หรือผู้ใหญ่ที่ไว้เนื้อเชื่อใจ เพื่อให้เด็กรู้สึกปลอดภัย สงบ เชื่อมต่อ และรู้สึกมีความหวัง

3  ลดการดูสื่อที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์หรือสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น

4  เมื่อเด็กพร้อมควรกระตุ้นให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดการผลกระทบบางอย่างที่เกิดขึ้นในสังคม เพื่อให้เด็กมีความรู้สึกว่า ตนเองสามารถควบคุมสถานการณ์ได้บ้าง เช่น เป็นอาสาสมัครในการสร้างชุมชนปลอดภัย แต่ควรงดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสถานที่เกิดเหตุโดยเด็ดขาด

โดยหากพบความผิดปกติทางความคิด อารมณ์ หรือพฤติกรรมในเด็ก ควรรีบพาไปปรึกษาจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น หรือ โทรสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนกรณี การเลียนแบบเหตุการณ์สะเทือนขวัญนั้น  โดยการสังเกต ( Observational Learning ) เกิดจากการที่บุคคลสังเกตการกระทำของผู้อื่นแล้วพยายามเลียนแบบพฤติกรรมนั้น ซึ่งกรณีนี้ไม่ใช่สิ่งที่ดี เป็นความคึกคะนอง

ดังนั้น จากมาตรการของ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองชัยภูมิ ที่สามารถติดตามจับกุมตัวได้เร็ว รวมทั้งการประกาศให้ออกจากงานทันที นับว่าเป็นมาตรการที่รวดเร็ว ป้องกันรายอื่นๆ

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก นายพีรพัฒน์ หรืออาร์ม ชูแสง ผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อ เสียอาร์ม มอเตอร์ ได้มีการโพสต์รูปปืน

พร้อมระบุข้อความว่า จะลงมือก่อเหตุลักษณะเดียวกับเหตุจ่าทหารกราดยิงโคราช ระบุว่า "เทอมินิล 21 โคราช มาละ เดียวผม โรบินสัน ชัยภูมิ

อย่าดูถูกความรู้สึกที่มีให้ หมาจนตอกมันไม่รู้คุนคัยหรอก" และ "ว.2 ว.8 ว.24 ว.60 ว.61 ว.100 510 ว.100 ว.60 วิสามัญ ต่อไปโรบินสันชัยภูมิ" นั้น

ได้ใช้เฟสบุ๊คโพสต์ถึงกรณีเหตุการณ์กราดยิงโคราช พร้อมโพสต์ภาพถืออาวุธปืนและข้อความข่มขู่ห้างดังเมืองชัยภูมิ

วันเดียวกัน นายจักรพล ฐานเจริญ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทองแท้เจริญยนต์ จำกัด ได้ออกมาหนังสือชี้แจง โดยระบุว่า ขณะนี้ นายพีรพัฒน์ ชูได้พ้นสภาพการเป็นพนักงานของบริษัทแล้ว

เนื่องจากแสดงพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ ไม่เคารพต่อญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งขัดต่อหลักจริยธรรมและกฎระเบียบในการปฏิบัติงานของบริษัท

โดยหลังจากทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ทางผู้บริหารได้ประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยทันทีถึงพฤติกรรมอันเป็นภัยต่อชีวิตพี่น้องประชาชน

พร้อมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งแก่ญาติผู้เสียชีวิต และทางบริษัทๆ จะเพิ่มมาตรการในการตรวจสอบการรับพนักงานเข้าทำงานอย่างเข้มงวดต่อไป

08 ตุลาคม 2565

ผู้ชม 2486 ครั้ง

Engine by shopup.com