โควิดวันนี้ สร้างหายนะ ค้าปลีกไทย สูญ 500,000 ล้านบาท วอนรัฐ อัดยาแรงด่วน บี้ เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ธุรกิจ E-Commerce ที่เติบโตขึ้นทุกวัน 

บทความ

#เราจะก้าวฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน โควิดวันนี้ ค้าปลีกไทย ประกาศกลับมาเปิดเวลาปกติ เริ่ม 1 กพ. หลัง ทำค้าปลีก สูญ 500,000 ล้าน

 โควิดวันนี้ ค้าปลีกไทย ประกาศกลับมาเปิดเวลาปกติ เริ่ม 1 กพ.หลังยอดขายสินค้าลดฮวบ โควิดสร้างหายนะ ค้าปลีกไทย สูญ 500,000 ล้านบาท บี้ เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม E-Commerce

Author : คริษฐ์ ขันทอง  Medhubnews Online

Photographer : สมาคม ผู้ ค้า ปลีก ไทย - www.thairetailer.com

เผยแพร่ครั้งแรก เสาร์ที่ 30 มกราคม 2564, 12 :16 น.

ปรับปรุงล่าสุด..

News Update วันเสาร์ที่ 30 มกราคม 2564 - ข่าวล่าสุด : สมาคมผู้ค้าปลีกไทย Thai Retailers Association ระบุว่า ตามที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.

เปิดเผยถึงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เรื่องมาตรการผ่อนคลายในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ซึ่งศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านสะดวกซื้อ ก็เป็นกลุ่มธุรกิจที่ได้รับมาตรการผ่อนคลายให้สามารถเปิดได้ตามเวลาปกติ

ภายใต้มาตรการป้องกันโรค และงดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก นั้น

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย แจ้งว่า จากความร่วมมือระหว่างสมาคมผู้ค้าปลีกไทยและสมาคมศูนย์การค้าไทย

ขอประกาศให้ทราบว่าศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และ ร้านค้าต่างๆ จะกลับมาให้บริการลูกค้าตามปกติ ตามกำหนดเวลา เปิด-เปิด ของศูนย์การค้าตามเดิม ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป

โดย ทุกศูนย์การค้า ตลอดจนห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าต่างๆ ยังคงให้ความสำคัญและความร่วมมือต่อภาครัฐในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

รวมถึงจะยกระดับมาตรการการคัดกรองและเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัยของคนไทย และสุดท้ายนี้

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย, Thai Retailers Association. #เราจะก้าวฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน

 ยอดขายสินค้าลดฮวบ โควิดวันนี้ สร้างหายนะ ค้าปลีกไทย สูญ 500,000 ล้านบาท วอนรัฐ อัดยาแรงด่วน บี้ เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ธุรกิจ E-Commerce  Lazada Shoppee ฯลฯ

  Lazada Shoppeeโดย Medhubnews Online

เผยแพร่ 18 ม.ค. 2564, 21 :10 น.

News Update วันจันทร์ที่ 18 มกราคม 2564 - ข่าวล่าสุด เมื่อปี 2563 โควิด ได้ส่งผลกระทบ ทำค้าปลีกไทยสูญห้าแสนล้านบาท คาดว่า ไตรมาส 1 ปี 2564 ดัชนีค้าปลีก ยังคงติดลบราว 7-8 %

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ขอภาครัฐวางมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและเร่งด่วน เพื่อลดอัตราการว่างงาน

และเพิ่มอัตราการจ้างงานใหม่ เสนอภาครัฐทดลอง เพิ่มทางเลือกการจ้างงาน เป็นรายชั่วโมง จัดเก็บภาษีนำเข้า

และภาษีมูลค่าเพิ่มตั้งแต่บาทแรก ในกลุ่มธุรกิจ E-Commerce และควบคุม E-Commerce ในการไม่ขายสินค้าด้วยราคาต่ำกว่าทุน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบเชิงลบต่อ SME ไทย และระบบค้าปลีกไทยโดยรวม

ธุรกิจ e-commerce ในไทย ตัวอย่างธุรกิจ e-commerce และ ธุรกิจ e commerce ใน ประเทศไทย

ธุรกิจ e commerce ใน ประเทศไทยเช่น Lazada, Shoppee, Shopback, JIB, Advice, Tarad, Watson, Looksi, Chilindo, Konvey

นายญนน์ โภคทรัพย์

ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทยล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย

สมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย  กล่าวถึง ธุรกิจค้าปลีกไทย ถือเป็นฐานรากสำคัญของระบบเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ

 ธุรกิจค้าปลีกไทย เนื่องจาก เป็นระบบที่ครอบคลุมตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และ ปลายน้ำ ซึ่งมีผู้ประกอบการในห่วงโซ่ค้าปลีกรวมทั้งหมดในระบบ 1.3 ล้านราย

และมีการสร้างงานโดยตรงกว่า 6.2 ล้านราย เมื่อค้าปลีกถูกผลกระทบ เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้น ทำให้ดัชนีค้าปลีกสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ปี 2563 ลดลงจาก ปี 2562 จาก 2.8 % มาเป็นติดลบ 12.0 %

ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ระบุว่า  เป็นครั้งแรกที่ติดลบถึงสองหลัก (ตามตารางดัชนีค้าปลีก สมาคมผู้ค้าปลีกไทย 2020 ที่แนบ) จึงทำให้เกิดผลเสียหายในวงกว้าง

เกิดอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น รายได้ลดลง หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น SME ทยอยปิดตัวลง กำลังซื้อหดหาย

จึงจำเป็นต้องเร่งเยียวยาในระบบค้าปลีกโดยเร็วที่สุด เสนอ 5 มาตรการวัคซีนช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย โดยเน้นการเกิดขึ้นได้จริงอย่างต่อเนื่องและทันที 

1 ภาครัฐทดลองเพิ่มทางเลือกสำหรับอัตราค่าจ้างแบบเป็นรายชั่วโมง เพื่อเป็นการลดอัตราการว่างงาน และเพิ่มการจ้างงานใหม่ในภาคค้าปลีกสินค้าและค้าปลีกบริการ

โดยการจ้างงานประจำจะยังคงมีอยู่เหมือนเดิม แต่เพิ่มอัตราการจ้างงานแบบเป็นรายชั่วโมง เพื่อเป็นทางเลือก

และสอดรับการให้บริการช่วงพีคของวันในแต่ละช่วงให้เกิดประสิทธิภาพการบริการลูกค้าสูงสุด ภาคค้าปลีกสินค้าและค้าปลีกบริการคาดว่าจะสามารถจ้างงานรายชั่วโมงได้ทันทีไม่น้อยกว่า 52,000 อัตรา และ เพิ่มได้ถึง 200,000 อัตราในระยะยาว

2 ภาครัฐควรช่วยเหลือ SME โดยให้มีการปล่อยสินเชื่อ (Soft Loan) ผ่านแพลตฟอร์มค้าปลีก รัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทยได้ร่วมกันออกมาตรการเพื่อเพิ่มสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการ SME และ เกษตรกร

ทำให้เข้าถึงสินเชื่อที่มีดอกเบี้ยอัตราพิเศษ โดยสมาคมฯ ขอเสนอให้ภาครัฐพิจารณาการให้สินเชื่อพิเศษนี้โดยผ่านแพลตฟอร์มค้าปลีก

ซึ่งสามารถเข้าถึง SME เกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อยกว่า 400,000 ราย ได้โดยตรงและอย่างรวดเร็วและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ด้วยแพลตฟอร์มค้าปลีกนี้ ธนาคารจะได้รับการชำระหนี้อย่างตรงเวลาและครบถ้วน เป็นการลดภาระหนี้สูญของธนาคารอีกด้วย

3 ภาครัฐต้องเร่งพิจารณาเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีนำเข้ากับสินค้าที่ซื้อขายผ่าน E-Commerce E-Marketplace ที่นำเข้าจากต่างประเทศ

จากข้อมูล ETDA มูลค่า E-Commerce มีมูลค่าราว 300,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีมาตรการควบคุมที่ชัดเจน มีการขายสินค้าในราคาที่ต่ำกว่าทุน

ไม่มีมาตรการเรื่องการเก็บภาษีนำเข้า และภาษีมูลค่าเพิ่มตั้งแต่บาทแรก ทำให้ SME ไทยไม่สามารถแข่งขันได้

ซึ่ง SME ไทยมีการเสียภาษีนำเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่มเต็มจำนวนตั้งแต่บาทแรก ถือว่าเป็นการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม (Unfair Trade) และจะสร้างความเสียหายให้กับระบบค้าปลีกไทยในระยะยาว

4 ภาครัฐต้องหามาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ โดยมุ่งไปยังกลุ่มที่มีกำลังซื้อระดับกลางถึงสูงกว่า 8 ล้านราย เพื่อผันเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไทย

ด้วยมาตรการ ลดภาษีนำเข้าสินค้าไลฟ์สไตล์ ทั้งนี้จากวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทำให้ไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศได้

 กลุ่มคนที่มีกำลังซื้อเหล่านี้ ซึ่งคุ้นเคยกับการเดินทางไปต่างประเทศ และช้อปปิ้งสินค้าปลอดภาษี

ยังมีความต้องการที่จะซื้อสินค้าแบรนด์ต่างๆ ทำให้ต้องหาซื้อสินค้าผ่านทาง Cross Borders หรือ Grey Market

โดยทางสมาคมฯ เสนอให้กระตุ้นการบริโภคในกลุ่มผู้มีกำลังซื้อสูงนี้ โดยเฉพาะสินค้าไลฟ์สไตล์นำเข้า ซึ่งปัจจุบันอัตราภาษีนำเข้าสินค้าไลฟ์สไตล์ในไทยสูงถึง 30%

ซึ่งสูงที่สุดใน 15 ประเทศในแถบเอเชีย ทำให้คนหันไปซื้อสินค้าที่ต่างประเทศแทน จึงเสนอให้ทดลองปรับลดภาษีนำเข้าชั่วคราวตามประเภทสินค้า

เป็นแบบขั้นบันได เช่น ลดจากเดิม 30% เป็น 20% 15% และ 10% เพื่อให้มีส่วนต่างของอัตราภาษีและไม่เกิดผลกระทบกับ

แบรนด์ไทย ซึ่งจะสามารถสร้างเงินสะพัดได้กว่า 20,000 ล้านบาท ต่อไตรมาส

5 ภาครัฐควรพิจารณาอนุญาตให้ ร้านค้าปลีกสมัยใหม่และซูเปอร์มาร์เก็ตเข้าร่วมโครงการ ( ตัวอย่างธุรกิจการค้าสมัยใหม่ เช่น ท็อปส์, วิลล่า มาร์เก็ท, ฟู้ดแลนด์, เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, แม็คโคร )

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงสินค้าที่หลากหลาย และราคาต่ำได้มากขึ้น

จากงานวิจัย พบว่า สินค้าที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐซื้อหาเป็นประจำส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภคไม่กี่ชนิด

อาทิ ข้าวสาร น้ำมันพืช น้ำตาล ซึ่งผลิตโดยผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่เพียงไม่กี่ราย ทำให้การกระจายรายได้ไปไม่ถึงผู้ผลิตสินค้ารายเล็กอื่นๆ

การเปิดให้ร้านค้าปลีกสมัยใหม่และซูเปอร์มาร์เก็ตเข้าร่วมโครงการ ซึ่งนอกจากจะช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้บัตรแล้ว ยังเป็นการกระจายรายได้สู่ผู้ผลิตสินค้าในวงกว้างมากขึ้น ทั้งเกษตรกร ชุมชน และ ผู้ประกอบการ SME

สมาคมค้าปลีกไทยมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับและให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการค้าปลีกทั่วประเทศ และพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างสูงสุดกับรัฐบาล

เพื่อร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง ผมเชื่อว่าการร่วมมือของทุกภาคส่วนจะเป็นแรงผลักดันให้ประเทศไทยก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกันได้อย่างดีที่สุด

คำถาม ธุรกิจค้าปลีก มีอะไรบ้าง, ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย, ธุรกิจค้าปลีก คือ, ค้าปลีกไทย 2563

คำตอบ คือ การขายสินค้าให้กับผู้บริโภคคนสุดท้าย โดยการซื้อ. สินค้าของผู้บริโภคมีวัตถุประสงค์เพื่อบริโภคหรือเพื่อสมาชิกในครอบครัว

ธุรกิจค้าปลีก มีอะไรบ้าง, ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย, ธุรกิจค้าปลีก คือ

ธุรกิจค้าปลีกตำถาม ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ มีลักษณะอย่างไร ? ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่คืออะไร ? ตัวอย่างธุรกิจการค้าสมัยใหม่ ? ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่  ?

ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ มีอะไรบ้างตัวอย่างธุรกิจการค้าสมัยใหม่  ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ที่หลายคนคุ้นเคย แบ่งออกได้เป็น 5 ประเภทหลักๆ คือ ห้างสรรพสินค้า  เช่น เซ็นทรัล, โรบินสัน, เดอะมอลล์

2 ดิสเคาน์สโตร์ เช่น เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, แม็คโคร  3 ซูเปอร์มาร์เก็ต เช่น ท็อปส์, วิลล่า มาร์เก็ท, ฟู้ดแลนด์, เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, แม็คโคร

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย, Thai Retailers Association
สมาคมผู้ค้าปลีกไทย, Thai Retailers Association

แท็กที่เกี่ยวข้อง : สมาคม ผู้ ค้า ปลีก ไทย, สมาคมผู้ค้าปลีกไทย, Thai Retailers Association, สมาคมผู้ค้าปลีกไทย 2563,  สมาคมค้าปลีกไทย, ปะธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย, ดัชนีค้าปลีก 2563, แนวโน้มธุรกิจค้าปลีก 2563, สมาคมผู้ค้าปลีก ที่อยู่

ธุรกิจค้าปลีก มีอะไรบ้าง, ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย, ธุรกิจค้าปลีก คือ, ผู้ค้าปลีก หมายถึง, ผู้ค้าปลีก (retailer) หมายถึง, ผู้ค้าปลีกคืออะไร

ค้าปลีกหมายถึงอะไร, การค้าปลีก (Retailing) หมายถึง, ค้าปลีกไทย, ธุรกิจค้าปลีก, ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ มีลักษณะอย่างไร, ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่คืออะไร,  ตัวอย่างธุรกิจการค้าสมัยใหม่,  ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่  

30 มกราคม 2564

ผู้ชม 1807 ครั้ง

Engine by shopup.com