"มงคล บางประภา" เลขาฯ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ ประกาศจุดยืนต่อนโยบาย “Belt and Road” ( B & R ) ของจีน ได้แหลมคม เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์

บทความ

"มงคล บางประภา" เลขาฯ สมาคมนักข่าวชี้จุดยืนนโยบาย “Belt and Road”

หมวดหมู่: OPINION

 

ทีมข่าวเว็บไซต์ เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com รายงานว่า อุปนายกฝ่ายบริหารเป็นผู้แทนองค์กรสื่อไทยเยือนจีนเข้าร่วมชมพิธีเปิดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 19 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

กรุงปักกิ่ง  - รัฐบาลจีนได้เชิญ "ผู้แทนระดับผู้บริหารองค์กรสื่อนานาชาติ" 36 คน จาก 30 ประเทศ  เข้าประชุมหารือความร่วมมือระหว่างสื่อมวลชนสองประเทศ  ต่อนโยบาย “Belt and Road” ( B & R ) ของจีน 

รวมทั้งเข้าร่วมในพิธีเปิดการประชุมใหญ่ตัวแทนพรรคคอมมูนิสต์จีนครั้งที่ 19 ณ กรุงปักกิ่ง โดยนายมงคล  บางประภา อุปนายกฝ่ายบริหารและเลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  เป็นผู้แทนที่ได้มอบหมายไปร่วมเยือนในครั้งนี้

ในการนี้ตัวแทนผู้บริหารองค์กรสื่อหลายประเทศ  ได้แลกเปลี่ยนความคิด รวมทั้ง บอกเล่าประวัติความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรสื่อที่ตนสังกัด กับองค์กรสื่อของประเทศสาธารณะรัฐประชาชนจีน 

ซึ่งผู้แทนองค์กรสื่อหลายประเทศ  ทั้งในทวีปเอเชีย  ยุโรปตะวันออกแอฟริกา ได้แสดงการสนับสนุนนโยบาย Belt and Road ของจีน  และยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างสื่อมวลชนทั้งสองประเทศในการทำหน้าที่รายงาน

แลกเปลี่ยนความรู้  และแลกเปลี่ยนการเย้าเยือนระหว่างสื่อมวลชน  เพื่อให้เกิดความเข้าใจในนโยบายดังกล่าวและสื่อสารต่อไปยังประชาชนของแต่ละประเทศ

นายมงคล  บางประภา อุปนายกฝ่ายบริหาร  และ เลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ ในฐานผู้แทนองค์กรสื่อจากประเทศไทย  กล่าวแสดงความเห็นต่อที่ประชุมในตอนหนึ่งว่า 

“สื่อไทยตระหนักและเห็นพ้องในความสำคัญของนโยบาย Belt and Road ของประเทศจีนว่ามีคุณค่าเชิงเศรษฐกิจร่วมกันของทั้งภูมิภาคและอนุภูมิภาค 

แต่ในฐานะสื่อมวลชนในประเทศที่มีอิสระในการนำเสนอข่าวสารบนพื้นฐานข้อเท็จจริงและความรับผิดชอบ  ใคร่ขอให้ทางการจีนจัดให้มีแหล่งข่าว หรือ โฆษกอย่างเป็นทางการ สำหรับการให้ข่าว B&R กับสื่อมวลชนไทยโดยเฉพาะ  เพื่อเป็นการให้ข้อมูลได้รองด้านอย่างทันท่วงที 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อแก้ปัญหาการสื่อข่าวสารข้อมูลที่อาจผิดพลาด  หรือ โดยความจงใจให้เกิดความเข้าใจผิดบนพื้นที่ของสื่อโซเชี่ยลมีเดียผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

“สื่อมวลชนไทยมีความรู้สึกเช่นเดียวกับประชาชนชาวไทย  เราไม่มีข้อกังขาต่อศักยภาพด้านเทคโนโลยีของประเทศจีน  แต่ความกังวลยังคงมีอยู่

เนื่องจากแม้หลักการของ B&R จะตั้งอยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน  แต่ด้วยศักยภาพที่เหนือกว่าแทบทุกด้านของประเทศมหาอำนาจอย่างจีน  สภาพการแข่งขันสำหรับประเทศเล็กทั้งหลายอาจจะเสียเปรียบในภายภาคหน้า 

หากประเทศใหญ่มองข้ามขีดจำกัดของประเทศที่เล็กกว่า ละเลยการประคับประคองช่วยเหลือให้เกิดความเจริญอย่างทัดเทียมกันบนโครงการ B&R นี้  ประเทศเล็ก ๆ ก็จะถูกทิ้งห่างจากกระแสการพัฒนาครั้งนี้”  นายมงคล กล่าว

ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล การทำความเข้าใจ ตลอดจนการศึกษาดูงานอันเกี่ยวเนื่องกับ B&R ระหว่างสื่อมวลชนของทั้งสองประเทศเป็นระยะ ๆ บนหลักแห่งความเสมอภาคต่อกัน

ทั้งนี้ นายจางหยางหนง ( Zhang Yannong ) ประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศจีน ( All-Chana Journalists Association ) กล่าวตอบผู้แทนสื่อ 30 ประเทศว่า 

ประเทศจีนได้วางหลักนโยบาย B&R บนพื้นฐานของผลประโยชน์  ความช่วยเหลือและความร่วมมืออย่างเท่าเทียมกัน    แม้ว่าประเทศต่าง ๆ ที่จะมีส่วนร่วมใน B&R ของจีนจะมีพื้นฐาน ภาษา วัฒนธรรมที่แตกต่างกัน 

แต่เราก็ยังสามารถอาศัยเวทีของสื่อสารมวลชนในการทั้งยังรับฟัง รับรู้และร่วมกันพัฒนาด้วยกัน จึงไม่ใช่หนึ่งประเทศร้องเพลงและให้หลายประเทศร้องประสาน  แต่เป็นการร่วมบรรเลงไปด้วยกัน

 ข้าพเจ้าจึงขอสนับสนุน และยินดีต้อนรับสื่อสารมวลชนจากนานาชาติมาให้ความร่วมมือ ร่วมรับรู้ และเรียนรู้ด้วยกัน


“ขอสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับคณะสื่อมวลชนระหว่างประเทศสำหรับศึกษาดูงาน  ตลอดจนรายงานข่าวโครงการในนโยบาย B&R ที่จะจัดขึ้นปีละครั้ง  เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างสื่อมวลชน”  นายจาง กล่าว

สำหรับ นายสีจิ้นผิง ( Xi Jinping ) ประธานาธิบดีและผู้นำพรรคคอมมูนิตย์จีน  ได้กล่าวตอนหนึ่งในพิธีเปิดการประชุมใหญ่พรรคคอมมูนิตย์จีนครั้งที่ 19 ที่หอประชุมใหญ่ศาลามหาประชาชนจีน กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2560 พูดถึงนโยบาย B&R ว่า

“เป็นนโยบายสำคัญเพื่อการเปิดกว้างทางการค้าสู่โลก  และนำโลกสู่จีน  โดยจะสนับสนุนการค้าเสรีเพื่อพัฒนาการค้า การลงทุน ตลอดจนการพัฒนาทางสังคม

ซึ่งเป็นการเน้นย้ำถึงความสำคัญที่จีนจะขยายเส้นทางการค้าสายสำคัญสู่หลากหลายภูมิภาคจากเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ไปจรดภูมิภาคยุโรปและแอฟริกา ให้ยิ่งใหญ่เทียบเท่าหรือมากกว่าเส้นทางสายไหมในยุคโบราณ”

Cr.ภาพจาก สมาคมนักข่าวฯ 

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

25 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 3528 ครั้ง

Engine by shopup.com