รวม ดาราเป็นโรคซึมเศร้า นักร้อง นายแบบ ก็ป่วยเป็น "โรคซึมเศร้า" ฆ่าตัวตายสำเร็จ และไม่สำเร็จ จิตแพทย์เผย “วัยรุ่นไทย” เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้ากว่า 3 ล้านคน

บทความ

รวม ดาราเป็นโรคซึมเศร้า นักร้อง นายแบบ ก็ป่วยเป็น "โรคซึมเศร้า" ฆ่าตัวตายสำเร็จ และไม่สำเร็จ จิตแพทย์เผย “วัยรุ่นไทย” เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้ากว่า 3 ล้านคน

 รวม ดาราเป็นโรคซึมเศร้า นักร้อง นายแบบ ก็ป่วยเป็น "โรคซึมเศร้า" ฆ่าตัวตายสำเร็จ และไม่สำเร็ จจิตแพทย์เผย “วัยรุ่นไทย” เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้ากว่า 3 ล้านคน ป่วยแล้วกว่า 1 ล้านคน

 

News Update  : แม้ว่าโรคซึมเศร้าจะน่ากลัว ถ้าหากได้คนรอบข้างที่เข้าใจ ได้ทำกิจกรรมใหม่ๆ ก็จะทำให้อาการเหล่านั้นดีขึ้นได้ แต่ถ้าปล่อยไว้นานจะเกิดอาการดิ่งลงอย่างรวดเร็ว อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ อ่านข่าวนี้ก็เป็นกำลังใจให้กับคนที่เผชิญอาการเหล่านี้อยู่ด้วยนะคะ 

ขณะที่พบว่ามีบรรดานายแบบ นางแบบ และ ดารา นักร้อง จำนวนมาก ป่วยโรคซึมเศร้า เช่น  น้ำตาล-พิจักขณา วงศารัตนศิลป์ ทราย-อินทิรา เจริญปุระ แวร์ โซว ทีเจ จิรายุทธ ผโลประการ

แดน–วรเวช ดานุวงศ์ น้องสาวของวีเจจ๋า ดร.ณัฐฐาวีรนุช สิงห์ มือกีต้าร์สควิซเอนิมอล  หนุ่มโอ๊ต ภานุ ฯลฯ ซึ่งบางคนก็ไม่กล้าพบแพทย์ ไม่อยากไปโรงพยาบาลศรีธัญญา 

น้ำตาล-พิจักขณา

กองบรรณาธิการ ข่าวเว็บไซต์  medhubnews.com  รายงานว่า  ทาง กรมสุขภาพจิต เผยผลการศึกษาพบวัยรุ่นไทยมีความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าร้อยละ 44 หรือมีประมาณ 3 ล้านกว่าคน

คาดว่าขณะนี้ทั่วประเทศมีวัยรุ่นป่วยด้วยโรคซึมเศร้าแล้วกว่า 1 ล้านคน  แต่อาการป่วยดูยาก มักมาด้วยพฤติกรรมใช้ความรุนแรง ก้าวร้าว ทำร้ายตนเอง ใช้ยาเสพติด ฯลฯ ทำให้คนรอบข้างไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิดคิดว่าเป็นนิสัยเกเร 

จิตแพทย์ ระบุว่า ปัญหาโรคซึมเศร้า เป็นภาวการณ์เจ็บป่วยที่ต้องเร่งรักษาและป้องกันเนื่องจากโรคนี้ส่งผลต่อการสูญเสียทั้งชีวิต การงาน การเรียน การเข้าสังคมของผู้ป่วย  

องค์การอนามัยโลกระบุว่าในปีที่ผ่านมาประชากรโลกเผชิญปัญหานี้   1 ใน  20 คน และเมื่อป่วยแล้วมีอัตราป่วยซ้ำได้สูงถึงร้อยละ 50-70

ที่น่าวิตกไปกว่านั้น ยังพบว่าโรคซึมเศร้าเป็นต้นเหตุใหญ่ทำให้วัยรุ่นทั่วโลกฆ่าตัวตายหรือไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนคนทั่วไป

ส่วนของประเทศไทย มีผลการศึกษาพบวัยรุ่นไทยอายุ 10-19 ปี มีความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าสูงร้อยละ  44  หรือมีประมาณ 3 ล้านกว่าคนจากวัยรุ่นที่มีทั้งหมดประมาณ 8 ล้านคน 

และมีอัตราป่วยเป็นโรคนี้ร้อยละ 18  คาดว่าขณะนี้ทั่วประเทศมีวัยรุ่นป่วยด้วยโรคซึมเศร้าแล้วกว่า 1 ล้านคน แต่ยังเข้าถึงบริการน้อย

"หนุ่มโอ๊ต ภานุ"  นายแบบ นิตยสาร UNFOLD* โดนหักหลัง ปล่อยคลิปลับหลุดว่อนเน็ต จนเกือบเอาตัวไม่รอด ต้องออกมาถ่ายแบบ เปิดตัวให้สังคมรู้ และลบปมด้อยทิ้งไป  

เนื่องมาจากลักษณะอาการทางอารมณ์และพฤติกรรมของวัยรุ่นที่ป่วยซึมเศร้าจะไม่เหมือนอาการของผู้ใหญ่ กล่าวคือ อาจมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง  ทำร้ายตัวเองหรือคนอื่น มีอารมณ์ก้าวร้าวหรือแปรปรวนง่าย

หรือมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น ใช้ยาเสพติด  หรืออาจแยกตัว ไม่กล้าเข้าสังคม ทำให้ผู้ปกครอง ครู เข้าใจผิดคิดว่าเป็นปัญหานิสัยเกเร    

จึงทำให้วัยรุ่นที่มีภาวะซึมเศร้าจำนวนมากไม่ได้รับการช่วยเหลือและนำไปสู่ปัญหาอื่นๆที่มีความรุนแรงขึ้นตามมา เช่น ฆ่าตัวตาย  ทำร้ายคนอื่น ติดยา เรียนไม่จบ เป็นต้น

“ขณะเดียวกันด้วยลักษณะเฉพาะของตัววัยรุ่นเอง ที่ไม่ต้องการถูกระบุว่ามีปัญหา อาจปฏิเสธการไปรับการรักษา โดยเฉพาะเมื่อเจอผู้ใหญ่ที่ไม่เข้าใจ  ตำหนิ   

กรมสุขภาพจิตได้เร่งแก้ไขปัญหา โดยให้สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ พัฒนาแนวทางการดูแลรักษาวัยรุ่นที่มีภาวะซึมเศร้าให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ   เพื่อให้วัยรุ่นที่มีปัญหาได้รับการดูแลตั้งแต่ต้นอย่างทันท่วงที” นาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง กล่าว 

แพทย์หญิงมธุรดา  สุวรรณโพธิ์

ทาง แพทย์หญิงมธุรดา สุวรรณโพธิ์ จิตเด็กและวัยรุ่น กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ชมรมจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นแห่งประเทศไทย จัดทำแนวทางการดูแลวัยรุ่นที่มีภาวะซึมเศร้า

เพื่อให้แพทย์และบุคลากรในโรงพยาบาลทั่วประเทศใช้เป็นแนวทางในการดูแลรักษา ป้องกันภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่นได้อย่างถูกต้องเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของวัยรุ่น และระบบบริการมากที่สุด  

“วัยรุ่นที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้า  มี 4 กลุ่มใหญ่ที่ควรให้ความสำคัญ ได้แก่ 1. ผู้ที่มีประวัติเป็นคนในครอบครัวเป็นโรคทางจิตเวช  เช่น เป็นโรคซึมเศร้าโรคอารมณ์ 2 ขั้ว โรควิตกกังวล สมาธิสั้น 

2 มีโรคเรื้อรังทางกาย เช่นโรคมะเร็ง โรคไต โรคที่ทำให้ร่างกายผิดรูปหรือมีผลต่อภาพลักษณ์ 3. ผู้ที่มีปัญหาทางด้านจิตสังคม เช่น อกหัก ใช้สารเสพติด ตั้งครรภ์  กดดัน ปัญหาการเรียน โดนรังแก ใช้ความรุนแรงในครอบครัว  เป็นต้น และกลุ่มที่ 4 กลุ่มที่มีครอบครัวไม่อบอุ่น  มีความขัดแย้งในครอบครัว รวมทั้งการเลี้ยงดูที่ขาดการสอนทักษะการจัดการอารมณ์ตนเอง

แดน–วรเวช ดานุวงศ์

สำหรับแนวทางการดูแลวัยรุ่นที่มีภาวะซึมเศร้า มี 4 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.การคัดกรองซึมเศร้า  ซึ่งทางสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นกำลังพัฒนาเครื่องมือและช่องทางที่เข้าถึงวัยรุ่นได้ง่ายขึ้น  2. การตรวจวินิจฉัย การตรวจร่างกายและตรวจสภาพทางจิต

 3.การรักษาด้วยยา และการทำจิตบำบัดเพื่อกระตุ้นพฤติกรรมและอารมณ์ทางบวกปรับความคิดที่ทำให้ซึมเศร้า ซึ่งจะสามารถลดภาวะซึมเศร้าลงได้ภายใน 4 สัปดาห์ และ4.การส่งเสริมการป้องกันปัญหาซึ่งครอบครัวและโรงเรียนมีส่วนสำคัญ

เนื่องจากวัยรุ่นต้องการความรัก ความเข้าใจ อีกทั้งเป็นต้นแบบที่ดีในการจัดการความขัดแย้ง  ส่งเสริมให้วัยรุ่นรู้จักใช้เหตุผลในการแก้ไขปัญหา

ในส่วนของโรงเรียน ควรมีระบบการเฝ้าระวังและป้องกันภาวะซึมเศร้าของนักเรียน เช่น การจัดกิจกรรมเสริมสร้างพลังเข้มแข็งทางใจ ทักษะชีวิต เป็นต้น

น้องสาวของวีเจจ๋า ดร.ณัฐฐาวีรนุช

ภาพจากไลน์ , อินสตาแกรมดารา 

03 มิถุนายน 2566

ผู้ชม 64302 ครั้ง

Engine by shopup.com