อย. ตรวจพบไซบูทรามีน ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ดี เอส DS DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT 

บทความ

อย. ตรวจพบไซบูทรามีน ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ดี เอส DS DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT 

อย. ตรวจพบไซบูทรามีน ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ดี เอส DS DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT 

 

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวผู้บริโภคสั่งซื้อรุ่นวันที่ผลิต 15/09/2023 วันหมดอายุ 15/09/2025 จากอินเทอร์เน็ตมารับประทานแล้วเสียชีวิต ขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังอย่าซื้อ “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ดังกล่าวมารับประทาน #oryor #FDAthai #FDAnews #อย #ผลิตภัณฑ์สุขภาพ #ไซบูทรามีน #ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดีเอ #เสียชีวิต  #อินเทอร์เน็ต

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนตรวจผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร DS พบมีสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ 1 ผลิตภัณฑ์นี้จึงจัดเป็นอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวผู้บริโภคสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร DS รุ่นวันที่ผลิต 15/09/2023 วันหมดอายุ 15/09/2025 จากอินเทอร์เน็ตมารับประทานแล้วเสียชีวิต ทาง อย. ได้ซื้อตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารที่วางจำหน่ายออนไลน์ ฉลากระบุ “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ดี เอส DS DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT อย. 74-1-17165-5-0002 ผลิตโดย : บริษัท แอลเอช อินโนเวชั่น จำกัด 189/802 หมู่ 5 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000 จัดจำหน่ายโดย : DS THAILAND 98/589 หมู่ 6 ต.บางจาก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 10130 วันที่ผลิต MFD : 15/09/2023 วันหมดอายุ EXP : 15/09/2025”

ซึ่งได้ประสานพนักงานเจ้าหน้าที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตแล้วพบว่าปิดทำการ ไม่สามารถเข้าตรวจสอบได้ สอบถามบริเวณข้างเคียงทราบว่าไม่ผู้ใดเข้าออกมากกว่า 1 ปีแล้ว และพนักงานเจ้าหน้าที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการได้ตรวจสอบสถานที่จำหน่าย ไม่พบว่ามีสถานที่จำหน่ายตามที่ระบุไว้บนฉลากอยู่จริง จึงสงสัยว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีส่วนผสมของสารที่เป็นอันตราย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ส่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตรวจวิเคราะห์ ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจวิเคราะห์พบไซบูทรามีน ซึ่งเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ 1 ผลิตภัณฑ์นี้จึงจัดเป็นอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรืออนามัยของประชาชน เป็นการกระทำฝ่าฝืนประมวลกฎหมายยาเสพติด ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้ประสานตำรวจ บก.ปคบ.ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีแล้ว

ข้อแนะนำ ขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังอย่าซื้อ “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ดี เอส DS DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT” ที่ฉลากระบุวันผลิตและวันหมดอายุดังกล่าวมารับประทาน เนื่องจากสารไซบูทรามีนเป็นวัตถุออกฤทธิ์ที่มีผลข้างเคียง โดยเฉพาะกับผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร โดยจะมีอาการข้างเคียง คือ ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูก ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

แท็ก : อาหารเสริม ds รีวิว, อาหารเสริม ds รีวิว, อาหารเสริม ds, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ดี เอส DS DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT 

25 ธันวาคม 2566

ผู้ชม 972 ครั้ง

Engine by shopup.com