กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จกลับพระราชวังบักกิงแฮม ด้วย ราชรถทองคำอายุเก่าแก่ 260 ปี ที่ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกมาตั้งแต่เริ่มต้นรัชสมัยพระเจ้าวิลเลียมที่ 4

บทความ

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จกลับพระราชวังบักกิงแฮม ด้วย ราชรถทองคำอายุเก่าแก่ 260 ปี ที่ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกมาตั้งแต่เริ่มต้นรัชสมัยพระเจ้าวิลเลียมที่ 4

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จกลับพระราชวังบักกิงแฮม ด้วย ราชรถทองคำอายุเก่าแก่ 260 ปี ที่ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกมาตั้งแต่เริ่มต้นรัชสมัยพระเจ้าวิลเลียมที่ 4

 

วันที่ 6 พฤษภาคม 2566 : 18:22:44

King Charles coronation

 

6 พฤษภาคม 2566 News Update ข่าววันนี้, ข่าววันนี้ล่าสุด ข่าวสด ข่าวด่วนวันนี้ Google News ไทย, google ข่าวฮอตวันนี้, google ข่าววันนี้, ok google ข่าววันนี้, ข่าววันนี้สด, ข่าว-วัน-นี้  มีประชาชนถามกันมากมายว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกอังกฤษเริ่มกี่โมง, พระราชพิธีบรมราชาภิเษกอังกฤษถ่ายทอดสด, พระราชพิธีบรมราชาภิเษกอังกฤษ, ถ่ายทอดสดพิธีราชาภิเษกอังกฤษช่องไหน, ถ่ายทอดสดพิธีบรมราชาภิเษกอังกฤษ เริ่มมาตั้งแต่ 16.00 น. ทางเนชั่น ทีวี

หลังจากพิธีการข้างต้นเสร็จสิ้นลงแล้ว จะมีการประกอบพระราชพิธีอภิเษกหรือการสถาปนาแต่งตั้งสมเด็จพระราชินี โดยนักบวชจะเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ ถวายเครื่องราชกกุธภัณฑ์สำหรับพระอัครมเหสี และถวายการสวมพระมหามงกุฎควีนแมรี โดยดำเนินพิธีการขั้นตอนต่าง ๆ อย่างเรียบง่ายกว่า ทั้งไม่ทรงต้องกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตามแบบของกษัตริย์

 

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news เว็บไซต์ ข้อมูลสุขภาพ รายงานว่า พระมหามงกุฎควีนแมรีนั้น เดิมทำขึ้นเพื่อใช้ประกอบพระราชพิธีอภิเษกสมเด็จพระราชินีแมรีในพระเจ้าจอร์จที่ 5 แต่ขณะนี้กำลังมีการปรับปรุงโดยนำวงโค้งบางส่วนออก รวมทั้งติดตั้งเพชรคัลลิแนน 3 เม็ด ซึ่งล้วนเป็นเพชรที่ตัดแบ่งมาจากโคตรเพชรใหญ่ที่สุดในโลก

จากนั้นสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะเสด็จลงจากพระราชอาสน์เพื่อไปยังโบสถ์น้อยเซนต์เอ็ดเวิร์ดภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ เพื่อผลัดเปลี่ยนพระมหามงกุฎที่ทรงอยู่ จากพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดมาเป็นพระมหามงกุฎอิมพีเรียล ก่อนเสด็จออกจากมหาวิหารเพื่อทรงเข้าร่วมขบวนที่เตรียมเคลื่อนกลับไปยังพระราชวังบักกิงแฮม โดยจะมีการบรรเลงเพลงชาติของสหราชอาณาจักรในช่วงเวลาดังกล่าว

เสด็จกลับพระราชวังบักกิงแฮม จากนั้นสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะเสด็จลงจากพระราชอาสน์เพื่อไปยังโบสถ์น้อยเซนต์เอ็ดเวิร์ดภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ เพื่อผลัดเปลี่ยนพระมหามงกุฎที่ทรงอยู่ จากพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดมาเป็นพระมหามงกุฎอิมพีเรียล ก่อนเสด็จออกจากมหาวิหารเพื่อทรงเข้าร่วมขบวนที่เตรียมเคลื่อนกลับไปยังพระราชวังบักกิงแฮม โดยจะมีการบรรเลงเพลงชาติของสหราชอาณาจักรในช่วงเวลาดังกล่าว

ขบวนเสด็จจะเคลื่อนกลับไปตามเส้นทางเดิม แต่คราวนี้ราชรถที่ประทับจะใช้ราชรถทองคำอายุเก่าแก่ 260 ปี ซึ่งเป็นราชรถที่ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกมาตั้งแต่เริ่มต้นรัชสมัยของพระเจ้าวิลเลียมที่ 4 เมื่อปี 1831

มีรายงานว่าเจ้าชายแห่งเวลส์และพระชายา รวมทั้งพระโอรสและพระธิดาคือเจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ และเจ้าชายลูอีส์ จะทรงเข้าร่วมในขบวนเสด็จขากลับนี้ด้วย โดยประทับในราชรถที่แล่นตามหลังราชรถทองคำ

กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรระบุว่า ได้ใช้กำลังทหารเกือบ 4,000 นายจากทุกเหล่าทัพ เพื่อเข้าร่วมใน “ปฏิบัติการเชิงพิธีการ” ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในชั่วอายุคนรุ่นหนึ่ง ซึ่งจะเป็นการสวนสนามและถวายการอารักขาตลอดเส้นทางเสด็จกลับพระราชวังบักกิงแฮม

ผู้แทนจากรัฐในเครือจักรภพและดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษจะเข้าร่วมในขบวนเสด็จขากลับนี้ด้วย ส่วนที่จัตุรัสรัฐสภาจะมีแถวของราชองครักษ์กิตติมศักดิ์ที่เป็นทหารผ่านศึก 100 คน เฝ้าถวายการอารักขาขบวนเสด็จขณะเคลื่อนผ่านจุดดังกล่าว

 

เมื่อขบวนเสด็จกลับถึงพระราชวังบักกิงแฮม กษัตริย์และราชินีพระองค์ใหม่จะทรงได้รับการวันทยาหัตถ์ถวายความเคารพและมีการเปล่งเสียงถวายพระพร 3 ครั้ง จากกองทหารที่เข้าร่วมการสวนสนาม

เส้นทางของขบวนเสด็จนี้คิดเป็นระยะทางทั้งสิ้น 2.29 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าสั้นกว่าเส้นทางเมื่อครั้งที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในปี 1953 โดยในครั้งนั้นเส้นทางยาวไกลกว่า 6.5 กิโลเมตร และใช้เวลาถึง 45 นาที เพื่อเคลื่อนขบวนทั้งหมดผ่านจุดใดจุดหนึ่ง

ในปี 1953 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จออกสีหบัญชรหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พร้อมด้วยสมเด็จพระราชชนนี (ควีนมัม), พระขนิษฐา, พระราชโอรส, พระราชธิดา, และพระราชวงศ์พระองค์อื่น ๆ เพื่อทอดพระเนตรการบินถวายพระเกียรติจากฝูงบินของกองทัพอากาศ ซึ่งจะบินผ่านเหนือพระราชวังบักกิงแฮม

สำหรับในครั้งนี้สำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้แถลงยืนยันแล้วว่า สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะเสด็จออกสีหบัญชรตามราชประเพณีที่เคยมีมา แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์ใดบ้างที่จะได้โดยเสด็จออกสีหบัญชรในครั้งนี้

จากนั้นฝูงเครื่องบินรบจากทุกเหล่าทัพจะบินผ่านเหนือพระราชวังบักกิงแฮม โดยใช้เวลาทำการบินถวายพระเกียรติ 6 นาที ปิดท้ายด้วยการแสดงของฝูงบินผาดแผลงแห่งกองทัพอากาศที่ได้รับฉายาว่า “ลูกศรสีแดง” (The Red Arrows) ซึ่งเป็นสัญญาณสิ้นสุดการเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในวันที่ 6 พ.ค. 2023

แท็ก : พระราชพิธีบรมราชาภิเษก, พิธีบรมราชาภิเษก อังกฤษ, พระ ราช พิธี บรม ราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 จัดขึ้น วันที่, พระราชพิธีปราบดาภิเษก, พระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีความสําคัญอย่างไร, ราชาภิเษก คือ, พระ ราช พิธี บรม ราชาภิเษก ขั้น ตอน, พระราชพิธี มีอะไรบ้าง, พระ ราช พิธี บรม ราชาภิเษก แบ่ง เป็น 3 ช่วง คือ, พระราชพิธีบรมราชาภิเษกอังกฤษเริ่มกี่โมง, พระราชพิธีบรมราชาภิเษกอังกฤษถ่ายทอดสด, พระราชพิธีบรมราชาภิเษกอังกฤษ, ถ่ายทอดสดพิธีราชาภิเษกอังกฤษช่องไหน, ถ่ายทอดสดพิธีบรมราชาภิเษกอังกฤษ, กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

15 พฤษภาคม 2566

ผู้ชม 5142 ครั้ง

Engine by shopup.com