กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จับกุม ร้านนวดแอบแฝง ก่อน "คลิปดังทั่วเอเชีย" สมใจชาวจีนใจดี โปรโมทนวดไทย ก่อนขึ้นมรดกโลก

บทความ

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จับกุม ร้านนวดแอบแฝง ก่อน "คลิปดังทั่วเอเชีย" สมใจชาวจีนใจดี โปรโมทนวดไทย ก่อนขึ้นมรดกโลก

กรณีคลิปฉาวโปรโมตร้านนวดเกย์ ย่านสุรวงศ์ เจาะกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวจีน โดยมีบริการนวดเฉพาะจุดของผู้ชาย หรือ นวดกษัย

ระบุสรรพคุณช่วยเรื่องของสมรรถภาพทางเพศ ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำอสุจิ บรรเทาอาการปวดหลัง ปวดเอว ช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น

การนวด จะอยู่ในสภาพเปลือยทั้งตัว มีการนวดน้ำมันก่อนนวดของสงวน ซึ่งใบหน้าลูกค้าแสดงออกถึงความสุข คล้ายถึงจุดสุดยอด นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการนวดกษัย หรือ นวดแอบแฝงกันแน่

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com รายงานว่า ในย่านสุรวงศ์ ปฏิเสธไม่ได้ว่านักท่องเที่ยว เดินทางมาพักผ่อน เพื่อการบันเทิง แสง สี เสียง

ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะย่านสีลม สุรวงศ์ เป็นสถานบันเทิงรองรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภาคบันเทิง และ ศิลปะต่างๆ เช่น มวยไทย

แต่ที่แปลก คือ นักท่องเที่ยวบันเทิง ไม่ใช่กลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ดังนั้น “ร้านสปา นวดเพื่อสุขภาพหรือนวดเพื่อเสริมความงาม” จึงไม่ค่อยเปิดในย่านนี้ ส่วนที่มีแบบถูกต้อง ได้รับใบอนุญาตนั้น บางร้านก็มีวิธีการของตัวเอง 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้  รายงานว่า สำหรับการอ้างว่าแค่คนจีนยืมใช้สถานที่โปรโมทแหล่งท่องเที่ยว แต่พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไทย เป็นสปอนเซอร์ ปรากฏในคลิป 

หลายๆ ฝ่ายข้องใจว่าร้านนวด สปา ในกรุงเทพฯ มีมากมายเปิดให้บริการ แต่มุ่งไปที่ร้านย่านนั้น รวมทั้งเจ้าของร้านไม่ควรอนุญาต เพราะขณะนี้คลิปว่อนโลกออนไลน์ ไปทั่วเอเชียแล้ว 

คำพูดของ ผู้จัดการร้าน ที่ชี้แจงว่า ร้านของตนไม่มีนวดกษัย  แต่ก่อนหน้านี้ได้มีโปรดักชั่นจากจีนมาขอใช้สถานที่ในร้าน อ้างว่าจะทำคลิปแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทย ให้แก่ชาวจีนที่จะมาเที่ยว

โดยมีการเขียนคริปต์ชัดเจนว่าเป็นการนวดอโรม่าเพื่อผ่อนคลาย ตนจึงอนุญาตให้เข้ามาใช้สถานที่ แต่หลังจากนั้นทีมถ่ายทำได้เข้าไปในห้อง ยอมรับว่าตนไม่ทราบว่ามีการถ่ายลักษณะไหน ส่วนเด็กนวดที่อยู่ในคลิป เป็นเด็กนวดของที่ร้านจริง" 

ขณะที่ วันที่ 4 ธันวาคม 2561 กองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าตนได้รับมอบหมายจาก อธิบดีกรม สบส.

ให้นำทีมพนักงานเจ้าหน้าที่จากกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานร้านนวดเพื่อสุขภาพและร้านสปาในซอยสีลม 6 แขวงสีลม เขตบางรัก กทม.

ซึ่งเป็นร้านที่เคยได้รับใบอนุญาตจากกรม สบส.แล้ว เพื่อกำกับ ติดตามให้ดำเนินกิจการตามมาตรฐานที่กำหนด เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำความผิดหรือละเลยด้านมาตรฐานดังที่เคยปรากฏเป็นข่าว

พร้อมตรวจสอบร้านที่ยังไม่ยื่นขอใบอนุญาต เพื่อควบคุม กำกับให้ดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้อง ทั้งนี้ ร้านนวดเพื่อสุขภาพและร้านสปาที่เปิดดำเนินการแต่ไม่ได้ยื่นขออนุญาตอย่างถูกต้อง จะมีความผิดฐานเปิดกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

หากแขวนป้ายชื่อร้านว่า “สปา นวดเพื่อสุขภาพหรือนวดเพื่อเสริมความงาม” โดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษปรับอีกไม่เกิน 40,000 บาท ซึ่งปัจจุบันมีกิจการที่ได้รับอนุญาตมากกว่า 9,000 แห่งทั่วประเทศ  ทั้งนี้ในปี 2561 มีกิจการที่ได้รับอนุญาตทั้งหมด 4,000 แห่ง เฉพาะในเขตกทม.มีกิจการได้รับใบอนุญาตกว่า 1,000 แห่ง

วิธีการสังเกตร้านนวดและร้านสปาที่ได้รับอนุญาตจะมีหลักฐานสำคัญคือ 1)ใบอนุญาตให้ประกอบกิจการ 2)ใบอนุญาตให้เป็นผู้ดำเนินการ (กรณีเป็นร้านสปา) 3)สติ๊กเกอร์มาตรฐาน สบส.ตามประเภทกิจการ ซึ่งร้านนวดและร้านสปาในเขตกทม.

อยู่ในการกำกับดูแลของกรมสบส. ในส่วนภูมิภาคนั้นได้มีการมอบอำนาจให้แก่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดในการตรวจมาตรฐานและออกใบอนุญาต

ทั้งนี้ กรม สบส. จะจับตาร้านนวดและร้านสปาสุ่มเสี่ยงทั่วกทม. และทำการสุ่มตรวจมาตรฐาน เพื่อมิให้มีการกระทำผิดกฎหมายเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

16 กันยายน 2564

ผู้ชม 8249 ครั้ง

Engine by shopup.com