ชาวออนไลน์ ทวิตขบวนเสด็จ ติดแฮชแท็ก #ขบวนเสด็จ จนเกิดเทรนด์ #ทวิตล่ม #saveTwitterTH

บทความ

ชาวออนไลน์ ทวิตขบวนเสด็จ ติดแฮชแท็ก #ขบวนเสด็จ จนเกิดเทรนด์ #ทวิตล่ม #saveTwitterTH

News Update วันพุธที่ 2 ตุลาคม 2562 : ชาวโลกออนไลน์  ต่างก็งง ว่า จู่ๆ ในโซเชียลมีเดีย อย่าง ทวิตเตอร์ มีเทรนด์ฮิตติดอันดับเกิดขึ้น โดยเป็นคำที่ชวนสงสัยว่ามี ขบวนการอะไรหรือไม่ ? มีเบื้องหลัง หรือไม่ ?

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากแฮชแท็ก #แบนเมเจอร์ ได้รับความนิยมในทวิตเตอร์จนติดอันดับกระแสที่คนพูดถึงมากที่สุดกระแสหนึ่งในประเทศไทยเมื่อไม่กี่วัน  

ทาง เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป บริษัทที่มีชื่อเสียงจากธุรกิจโรงภาพยนตร์ โพสต์ลงเฟสบุ๊ค เมื่อ 28 ก.ย. ว่า ไม่เคยมีเหตุการณ์เชิญลูกค้าออกจากโรงภาพยนตร์ และบริษัทไม่มีนโยบายนี้ด้วย

"บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ขอเรียนชี้แจงว่า ไม่มีเหตุการณ์เชิญลูกค้าออกจากโรงภาพยนตร์แต่อย่างใด อีกทั้งบริษัทไม่มีนโยบายดังกล่าว" เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป ชี้แจง

ล่าสุด medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า เกิดเหตุการณ์คล้ายกันพบการเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากแฮชแท็ก  #ขบวนเสด็จ

ได้รับความนิยมในทวิตเตอร์จนติดอันดับกระแส จนทำให้เกิดทวิตเตอร์ล่มลง ชั่วคราว และมีเทรนด์ #ทวิตล่ม #saveTwitterTH

ขณะที่มีผู้เล่าว่าเป็นเรื่องที่คนในทวิตเตอร์วิพากษ์วิจารณ์กัน เรื่อง  ผู้ป่วยฉุกเฉิน และ รถพยาบาล  

ส่วนผู้ใช้งานทวิตเตอร์บางส่วน ล้อเลียนว่า ทางทวิตเตอร์กำลังจะปรับโลโก้ใหม่ เป็นรูปนกอยู่ในกรง

ด้าน วิกิพีเดีย ระบุว่า ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยอยู่ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 บัญญัติไว้ว่า "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี" ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยเป็นความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ คนไทยหรือคนต่างด้าวไม่ว่ากระทำในหรือนอกราชอาณาจักรก็ต้องรับโทษ  

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกฉบับเรื่อยมามีข้อที่กล่าวว่า "องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้"

สำหรับ โซเชี่ยลมีเดีย วิกิพีเดีย ระบุถึงเหตุการณ์ การรู้เห็นแชตบนเฟสบุ๊ค เมื่อ วันที่ 6 พฤษภาคม 2559 พัฒน์นรี หรือหนึ่งนุช ชาญกิจ มารดาของ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว) แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ

ถูกออกหมายจับในความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทย เจ้าหน้าที่ว่ามีหลักฐานเป็นข้อความสนทนาผ่านโปรแกรมแชตเฟสบุ๊คกับแนวร่วมพลเมืองโต้กลับ

อีกคนหนึ่ง ชื่อ นาย บุรินทร์ อินติน ซึ่งแม้หนึ่งนุชมิได้ตอบโต้ใด ๆ แต่ ทนายจำเลยอ้างว่า ตำรวจชี้แจงว่า การไม่ห้ามปรามหรือว่ากล่าวเข้าข่ายรู้เห็นเป็นใจ ซึ่งถือเป็นความผิดด้วย

อ้างอิงข้อมูลทั้งหมด จาก ทวิตเตอร์ วิกิพีเดีย 

06 ตุลาคม 2562

ผู้ชม 7264 ครั้ง

Engine by shopup.com