ตบหน้า หมอตี๋ - องค์กรงดสูบบุหรี่ ไม่รอเช็คข่าว กรมควบคุมโรคอเมริกา ลงพื้นที่สืบสวนพบ น้ำมันกัญชาทำปอดอักเสบ

บทความ

ตบหน้า หมอตี๋ - องค์กรงดสูบบุหรี่ ไม่รอเช็คข่าว กรมควบคุมโรคอเมริกา ลงพื้นที่สืบสวนพบ น้ำมันกัญชาทำปอดอักเสบ

News Update วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม 2562 : เป็นประเด็นที่ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เคยออกมาถล่ม บุหรี่ไฟฟ้า

รวมทั้ง ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ลงพื้นที่สอบสวน รายงานตัวเลขขึ้นมาว่ามี ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วตายกี่ราย

ข่าวสด ลงคำสั่งของดร.สาธิต ให้เก็บตัวเลขผู้ป่วยที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้า  

แต่ medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  ระดับ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ ถามลงไป ก็ยังไม่มีรายงานเป็นเอกสารขึ้นมา

ล่าสุด นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทน  กลุ่มลาขาดควันยาสูบ ( ECST ) และเฟสบุ๊คเพจ บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร  ในฐานะผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า และเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่อยากเห็นบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าถูกกฎหมาย  

โดย  ตนติดตามข่าวการเกิดโรคปอดอักเสบในอเมริกาอย่างต่อเนื่อง และพบว่ายังมีการเข้าใจผิดพลาดและมีรายงานข่าวที่คาดเคลื่อน

เกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดโรค ซึ่ง ล่าสุด กรมควบคุมโรคของอเมริกาเพิ่งออกรายงานชี้แจงว่า น่าจะมีสาเหตุมาจากน้ำมันกัญชา ตนจึงอยากส่งข้อมูลชุดนี้มา เพื่อเป็นข้อมูลให้ท่านผู้สื่อข่าวได้นำเสนอต่อไป

นาย มาริษ กรัณยวัฒน์ ระบุว่า  ทาง กรมควบคุมโรคอเมริกา ได้เผยแพร่ข่าวว่า เผยน้ำมันกัญชาทำปอดอักเสบ โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกาเผยผลสืบสวนล่าสุด

พบ น้ำมันกัญชา (THC) อาจเป็นตัวการสำคัญทำเกิดโรคปอดอักเสบในผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า ย้ำยังต้องหาสาเหตุอย่างรอบคอบ เตือนผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าห้ามซื้อผลิตภัณฑ์จากริมถนน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention) ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กันยายน  

เผยว่าผลการสืบสวนล่าสุดเกี่ยวกับ โรคปอด ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการใช้บุหรี่ไฟฟ้าว่าน่าจะมีสาเหตุหลักมาจากการใช้สาร THC หรือน้ำมันกัญชา

จากรายงานผลการตรวจสอบพบว่า 77% ของผู้ป่วยให้ข้อมูลว่ามีการใช้ผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่มีส่วนผสมของ THC หรือมีส่วนผสมของทั้ง THC และนิโคตินเหลว

คลิปแฉกลุ่มลาขาดควันยาสูบแห่งประเทศไทย และด่วนสรุปว่าบุหรี่ไฟฟ้าทำคนอเมริกาตายไปแล้ว 7 ศพ  

โดยที่ 36% ของผู้ป่วยรับว่ามีการใช้ผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่มีส่วนผสมของ THC เพียงอย่างเดียว และอีก 16% รายงานว่าใช้ผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่มีแต่สารนิโคตินเหลวเพียงอย่างเดียว

แม้ว่าการสืบหาสาเหตุยังไม่เสร็จสิ้น และศูนย์ควบคุมโรคฯ เองก็ย้ำว่ายังต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ แถลงการณ์ฉบับนี้ถือเป็นการรายงานข้อมูลที่ครอบคลุมที่สุดเป็นครั้งแรก

หลังจากเกิดเหตุการณ์พบผู้เสียชีวิตโรคปอดอักเสบ ซึ่งระบุทั้งเพศ อายุ และสารที่พบในบุหรี่ไฟฟ้า

ซึ่งสอดคล้องกับรายงานการพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตฉบับที่สองจากรัฐวิสคอนซินและรัฐอิลินอยส์ที่สรุปออกมาคล้ายคลึงกันว่ามีความเกี่ยวข้องกับการใช้ THC

และมีรายละเอียดเพิ่มเติมที่พบในแต่ละรัฐ รวมถึงข้อมูลประชากร สารที่พบและผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้าที่ผู้ป่วยใช้ ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นน้ำยากัญชาที่บรรจุมาในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิท

ซึ่งผู้ใช้ได้มาจากแหล่งแบบไม่เป็นทางการ เช่น จากเพื่อน ร้านค้าผิดกฎหมาย หรือแผงขายตามท้องถนนทั่วไป

จนถึงปัจจุบัน มีรายงานผู้ป่วยปอดอักเสบจำนวน 805 คนใน 46 รัฐ และมีผู้เสียชีวิตทั้งสิน 12 คนใน 10 รัฐ อายุเฉลี่ย 23 ปี และประมาณ 62% ของผู้ป่วยอายุประมาณ 18-34 ปี

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมโรคฯ เคยออกประกาศเตือนให้ระมัดระวังการใช้บุหรี่ไฟฟ้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งบุหรี่ไฟฟ้าที่มีส่วนผสมของน้ำมันกัญชา

ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากแหล่งที่ไม่มีคุณภาพและไม่ควรดัดแปลงอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงแนะนำไปยังผู้สูบบุหรี่ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นเครื่องมือเพื่อเลิกบุหรี่ว่าไม่ควรหันกลับไปสูบบุหรี่อีก

ที่มา: https://www.cdc.gov/media/releases/2019/p0927-thc-vaping.html

ห้องข่าวของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention)

03 ตุลาคม 2562

ผู้ชม 4875 ครั้ง

Engine by shopup.com