ทำความรู้จัก ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ นครสวรรค์ ก่อนเปิดให้บริการ ปี 2563 มุ่งสู่ความเป็นเลิศภายในปี 2571

บทความ

ทำความรู้จัก ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ นครสวรรค์ ก่อนเปิดให้บริการ ปี 2563 มุ่งสู่ความเป็นเลิศภายในปี 2571

News Update วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2562 : จากรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทย ปี 2558 ของ มูลนิธิสถาบันวิจัยผู้สูงอายุไทย

พบว่า สังคมไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี 2564 คือมีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีถึงร้อยละ 20

มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ จึงได้จัดตั้งศูนย์การแพทย์ เพื่อตอบสนองความต้องการของคนในชุมชนท้องถิ่น ครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง-ภาคกลางตอนบน 7 จังหวัด

คือ ตาก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ อุทัยธานี ชัยนาท และ นครสวรรค์ ให้เข้าถึงการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยได้เริ่มก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์ขนาด 60 เตียง

ด้วยงบประมาณแผ่นดินจำนวน 380,300,000 บาท ในปี 2559 ซึ่งต่อมาได้เริ่มให้บริการตรวจรักษาในปี2561 และได้รับพระราชทานนามจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

ให้ใช้ชื่อว่า "ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์"

ด้วยวิสัยทัศน์ที่มุ่งสู่การเป็นโรงพยาบาลขนาด 300 เตียงระดับตติยภูมิ ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการแพทย์และสาธารณสุข มุ่งสู่ศูนย์ความเป็นเลิศด้านผู้สูงอายุภายในปี 2571

นายแพทย์เชิดเกียรติ เติมเกษมศานต์

ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์

ด้าน นายแพทย์เชิดเกียรติ เติมเกษมศานต์ ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า สังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

โรงพยาบาลรุ่นใหม่จึงมีความจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรองรับผู้สูงอายุ โดยศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์เป็นโครงสร้าง 1 ใน 4 โครงสร้างหลักของ โครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยมหิดลวิทยาเขตนครสวรรค์

ซึ่งตั้งอยู่ ณ ตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนให้เป็นมหาวิทยาลัยของจังหวัดและภูมิภาค

โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และสาธารณสุขที่มุ่งพัฒนาความรู้ทางการแพทย์ เพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพเข้าสู่ระบบสาธารณสุข

ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ เช่น โรคกระดูกและกล้ามเนื้อ โรคทางตา หู คอ จมูกและช่องปาก โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด

รวมถึงรองรับปัญหาของผู้สูงอายุระยะ Post-acute ซึ่งต้องการการดูแลและฟื้นฟูสภาพในโรงพยาบาล (Intermediate Care IPD) เป็นระยะเวลาหนึ่งก่อนที่จะกลับไปใช้ชีวิตประจําวันที่บ้าน

การดูแลเป็นระยะเวลาหนึ่งก่อนที่จะกลับไปใช้ชีวิตประจำวันที่บ้าน รวมถึงการดูแลผู้สูงอายุในระยะสุดท้ายของชีวิต (Palliative Care)

นอกจากนี้ เป็นศูนย์ข้อมูล และเครือข่ายการดูแลผู้สูงอายุในภูมิภาค เปิดให้บริการทั้งการแพทย์แผนปัจจุบัน และการแพทย์ทางเลือก

ซึ่งมีทั้งแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนจีนตลอดจนช่วยผลิตบุคลากรทางการแพทย์เข้าสู่ระบบสาธารณสุข โดยเป็นศูนย์ฝึกอบรม

และรองรับการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาแพทย์ พยาบาล สาธารณสุขและวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยเฉพาะการดูแลผู้สูงอายุทั้งในระดับบุคคลและระดับชุมชน

ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์ เป็นศูนย์ฝึกอบรมนักศึกษาพยาบาลของมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

โดยแพทย์ของเราเป็นอาจารย์สอนนักศึกษาแพทย์ที่อยู่ในโครงการความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับมหาวิทยาลัยมหิดล

สำหรับ พิธีเปิดอาคาร "ศูนย์การแพทย์มหิดลบำรุงรักษ์ จังหวัดนครสวรรค์" จะมีขึ้นอย่างเป็นทางการ ในเดือนมกราคม2563 นี้

โดยเราได้มีการเตรียมแพทย์  และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ต่างๆ เพื่อรองรับการรักษาโรคในผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีการระดมทุนบริจาค ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากคนในพื้นที่ตลอดมา

ฐิติรัตน์ เดชพรหม …..รายงาน

19 ตุลาคม 2562

ผู้ชม 7566 ครั้ง

Engine by shopup.com