อีจัน กรี๊ด ! ติดบ่วง #สื่อไร้จรรยาบรรณ โดนใส่ร้าย ทำให้สังคมมองเป็นคนไม่ดี คนเลว ขอแจ้งความแยกตัวเป็นสื่อน้ำดี

บทความ

อีจัน กรี๊ด ! ติดบ่วง #สื่อไร้จรรยาบรรณ โดนใส่ร้าย ทำให้สังคมมองเป็นคนไม่ดี คนเลว ขอแจ้งความแยกตัวเป็นสื่อน้ำดี

#อีจัน เหตุกราดที่ยิงโคราช เพจอีจัน สื่อไร้จรรยาบรรณ - News Update วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์  2563 ภายหลังจาก ในเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช

จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก  ผลกระทบที่ตามมามีมากมาย หนึ่งในนั้นคือ สื่อมวลชน

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ สาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้  และ เพจ sasook รายงานว่า  ในห้วงเกิดเหตุการณ์ มีกระแสความไม่พอใจรุนแรง

จนบรรดาคนหน้าจอ ถึงกับทำให้ เทรนด์ทวิตเตอร์ มีแต่เรื่องสื่อมวลชน เช่น  #แบนช่องone  #แบนช่องไทยรัฐ #แบนAmarinTV #สื่อไร้จรรยาบรรณ #แบนสื่อไร้จรรยาบรรณ #แบนthairathtv  

เรตติ้งรวมปี 2562

กรณี แบนสื่อไร้จรรยาบรรณ ทำให้สังคมเกิดความตื่นตัวกันมาก กระทั่ง กสทช. จะดำเนินการกับสื่อช่องต่างๆ แต่อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนที่ดีๆ ก็มีอีกจำนวนมาก เช่น นักข่าวที่ต้องรายการข่าวตามคำสั่งของบรรณาธิการ

เรตติ้งปลายเดือนมกราคม 2563 ติดอันดับ 5 6 7

เนื่องจากเป็นเหตุการณ์สำคัญ เป็นช่วงเวลาที่ต้องสร้างเรตติ้ง ดังจะเห็นได้จาก ช่องที่มีเรตติ้งติดต่อกัน แข่งขันกันอย่างสูสี เช่น ช่องที่มีเรตติ้งรวมปี 2562

และ ปลายเดือนมกราคม 2563 ติดอันดับ 5 6 7 จนทำให้เกิดกระแสจากประชาชน  #แบนช่องone  #แบนช่องไทยรัฐ #แบนAmarinTV

ด้าน นางสาวสมปรารถนา นาวงษ์ เจ้าของอีจัน และเพจอีจัน นายเศรษฐา โสรินทร์ นักข่าวเพจอีจัน เดินทางมาพร้อมนายนิติธร แก้วโต หรือทนายเจมส์ ทนายความ

เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.ฐานันดร สาสูงเนิน รองสว.(สอบสวน) สน.บางเขน เพื่อเอาผิดบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก 10 คน และ 1 เพจ ที่คอมเมนท์และโพสต์สร้างกระแสสังคมให้เกิดความเข้าใจผิดกับ อีจัน เพจอีจัน และทีมข่าวอีจัน ในกรณีการทำข่าว “โศกนาฏกรรมโคราช” ในข้อหาหมิ่นประมาท

นางสาวสมปรารถนา กล่าวว่า มีกลุ่มคนตั้งใจใส่ร้าย ทำให้เราเป็นคนไม่ดี เป็นคนเลว มาโพสต์ข้อความในเพจอีจัน มาบอกว่าเราไลฟ์สด ทำให้ตัวประกันหรือคนที่ติดอยู่ในห้างเสียชีวิต

ซึ่งความเป็นจริงแล้วมันเป็นไปไม่ได้ ไม่มีใครทำสิ่งเหล่านั้น จะทำไปได้อย่างไร การที่เราทำข่าว ทุกคนก็ต้องรู้ว่า เป้าหมายของเราคือช่วยให้สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น เราต้องช่วยคนก่อนให้เขาปลอดภัย สิ่งที่ทำในคืนนั้นทั้งคืน

ตนได้สั่งลงไปในไลน์กับลูกทีมเลยว่า “นักข่าวทุกคนใจเย็นๆ สถานการณ์เป็นเรื่องรอง การช่วยคนที่ติดอยู่เป็นเรื่องหลัก” มีลูกเพจอีกจัน ได้ทักอินบล็อกข้อความมาหาเป็นร้อยข้อความบอกว่า ติดอยู่ตรงนั้นตรงนี้ ให้อีจันช่วยหน่อย

สิ่งที่เราทำคืออะไร ทั้งคืนเราคุยกับตำรวจกองปราบฯ เพื่อจะแจ้งว่าลูกเพจอีจันอยู่ที่ไหนแล้ว ใครจะเข้าไปช่วยบ้าง ให้กำลังใจเขาอย่างไร ไม่มีใครทอดทิ้งเขา

สิ่งเหล่านี้ไม่เป็นข่าว ไม่มีวันที่เราจะทำสิ่งนี้เป็นข่าว เพราะเขาไม่ปลอดภัย แต่ทันทีที่สถานการณ์จบ เราได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวตำรวจว่าวิสามัญแล้ว ตัวประกันได้รับการช่วยเหลือแล้ว เราถึงขึ้นข่าวแล้วเล่าว่าเกิดอะไรขึ้น

ซึ่งไม่มีเหตุการณ์ที่คนบางคนโพสต์แล้วอ้างว่า อีจันทำนั่นทำนี่ทำคนตาย  สิ่งที่เกิดขึ้นคือทันทีที่มีการแสดงความคิดเห็นเหล่านั้นแล้วแชร์กันออกไป

 คนก็เข้ามาด่าเราและเข้าใจผิด โดยไม่มีใครตรวจสอบความจริงเลยจนกระทั่งเริ่มคุกคามนักข่าวว่านักข่าวเราเป็นฆาตกร คนที่พูดข้อความเหล่านั้นต้องรับผิดชอบ ถ้าทวงความรับผิดชอบ สำนึก จรรยาบรรณจากเพจอีจัน วันนี้อีจันขอทวงถามกลับ ขอทวงความเป็นธรรม

นอกจากนี้ทางเพจอีจันได้ออกแถลงชี้แจงไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ รวมถึงอธิบายการไลฟ์สดของเพจอีจันในแต่ละครั้งว่าได้รายงานข่าวเรื่องอะไรบ้าง อีกทั้งยังระบุถึงเหตุที่จำเป็นต้องเข้าแจ้งความในครั้งนี้ด้วย

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้ตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตามพบว่า ขณะนี้ในโลกออนไลน์ได้แคปชั่นหน้าจอ หลักฐานต่างๆ มาแสดงตอบโต้เพจอีจัน จนทำให้เทรนด์ทวิตเตอร์ #อีจัน ขึ้นอันดับหนึ่งอย่างรวดเร็ว 

13 กุมภาพันธ์ 2563

ผู้ชม 2766 ครั้ง

Engine by shopup.com