โคตรโกง งบบัตรทอง 72 ล้าน  แฉรายชื่อ คลินิกชุมชนอบอุ่น ทั้ง 18 แห่ง พบบริษัทเอกชน 14 แห่ง เป็นเจ้าของ เตรียมปิด ดำเนินคดี เพิกถอนใบอนุญาต

บทความ

โคตรโกง โกงบัตรทอง 72 ล้าน  แฉรายชื่อ คลินิกชุมชนอบอุ่น ทั้ง 18 แห่ง พบบริษัทเอกชน 14 แห่ง เป็นเจ้าของ เตรียมปิด ดำเนินคดี เพิกถอนใบอนุญาต

เว็บ ข่าว สุขภาพ , ข้อมูลสุขภาพ , ข้อมูลทางสุขภาพ , ข้อมูลสุขภาพ มี อะไรบ้าง , เว็บ การดูแลสุขภาพ , ข้อมูล เกี่ยวกับ สุขภาพ , โกงบัตรทอง , งบเหมาจ่ายรายหัว สปสช 2563  , สปสช

โกงบัตรทอง - News Update วันเสาร์ที่ 4 กรกฏาคม 2563  : แฉรายชื่อ คลินิกชุมชนอบอุ่น ทั้ง 18 แห่ง โกงเงินรัฐ  72 ล้าน พบบริษัทเอกชน 14 แห่ง เป็นเจ้าของ เตรียมปิด ดำเนินคดี เพิกถอนใบอนุญาต

ด้าน อนุทิน เพิ่งตื่น หลัง ส.ส.เพื่อไทยอภิปราย ค่าใช้จ่ายงบประมาณบัตรทอง ล่าสุดได้เรียก สปสช.แจง คลินิกชุมชนอบอุ่น พบเป็นการ ทุจริตเบิกจ่ายงบตรวจสุขภาพป้องกันโรคจริง

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook รายงานว่า  หลังจาก เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 วงเงิน 3.3 ล้านล้านานบาทเป็นวันที่สอง

นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.เพื่อไทย ได้อภิปรายถึงการใช้จ่ายงบประมาณภายใต้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่มีวงเงินเกี่ยวกับการสร้างหลักประกันทางสังคม วงเงิน 288,298.7 ล้านบาท

นายประเดิมชัย กล่าวว่า ตนมีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ งบบริการทางการแพทย์เหมาจ่ายรายหัว โดยเฉพาะเรื่องของการเบิกจ่ายเงินจากบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค

- อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดสรรเงิน ในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “กองทุนบัตรทอง” ให้ตั้ง คลินิกชุมชนอบอุ่น ซึ่งปัจจุบัน คลินิกชุมชนอบอุ่น ใน กทม.มีประมาณ 190 แห่ง ( ติดตามอ่าน สกู๊ปการใช้จ่ายเงิน กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ )

ตัวอย่างกรอบการจัดทำบัญชี เบิกจ่ายเงินจากบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค

คลิ๊กลิ้งค์นี้ : งบประมาณเหมาจ่ายรายหัวแบ่งคราวๆ เป็น 2 ส่วน คือ 1.หมวดค่ารักษาพยาบาลเพื่อตรวจรักษาโรค และ 2.หมวดส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค

ซึ่งรัฐจะให้เงินสนับสนุนประมาณ 400 บาทต่อหัว เพื่อให้สถานประกอบการลงพื้นที่ชุมชนตรวจหาโรคเรื้อรัง กลุ่มเมตาบอลิก ซึ่งวงเงินส่วนนี้ได้รับการจัดสรรเพิ่มขึ้นทุกปี 

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีทราบหรือไม่ว่า มีขบวนการมาเขมือบเกาะกินเงินส่วนนี้โดยไม่ได้ก่อประโยชน์ให้กับประชาชน ในปี 2561 มีการตรวจพบกลไกการทุจริตในพื้นที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 13 กรุงเทพมหานคร

โดยพบว่า มีคลินิก 18 แห่ง เบิกจ่ายเงินกว่า 74 ล้านบาทเศษ ทั้งที่ไม่ได้มีการตรวจโรคให้กับประชาชนจริง

สำหรับเรื่องดังกล่าว มีการตรวจสอบพบ โดยทาง สปสช.เขต 13 ได้ตรวจสอบพบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว

แต่ที่ผ่านมาเกือบสองปี ไม่มีรายงานว่าได้เรียกเก็บเงินคืนจากคลินิกเหล่านี้ รวมถึงไม่มีรายงานว่า มีการร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อผิดเอาหรือมีคำสั่งให้ระงับยังยั้งการดำเนินการของคลินิกเหล่านี้หรือไม่

เพราะยังเห็นว่ามีการให้บริการกันอยู่ รวมทั้งสื่อมวลชนก็รายงานความผิดปกติในการจ่ายงบต่างๆ ผิดวัตถุประสงค์

ขณะที่ สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานไปแล้วว่า บริษัทเอกชน 14 แห่ง ที่ปรากฎชื่อเป็นเจ้าของคลินิก 18 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร (กทม.)  ที่ถูกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตรวจสอบพบปัญหาการเบิกจ่ายเงินจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

มีบุคคล 2 กลุ่ม ปรากฎชื่อเป็นเจ้าของ แยกเป็น กลุ่มที่หนึ่ง :  ของ นางสาว ศศิณัชญ์ นิพนธ์อารักษ์ นาง ธัญญ์ฐรัศม์ ศรีเทพ  และ นาย ศักดา เมืองคำ

สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่ามีสองกลุ่มใหญ่ เป็นเจ้าของกิจการ  

มีบริษัทจำนวน 11 แห่ง ได้แก่ 1.)  บริษัท คลินิกชุมชนอบอุ่น จำกัด  2.) บริษัท เมืองธรรม 5 จำกัด 3.)  บริษัท นวันธรการแพทย์ จำกัด

4.) บริษัท เรือพระร่วง แล็บ จำกัด 5.) บริษัท เมืองคำ จำกัด 6.) บริษัท คลินิก แคร์ จำกัด 7.) บริษัท ศักดาการแพทย์ จำกัด

8.) บริษัท เมืองธรรม 4 จำกัด 9.) บริษัท สายใยรักสุขภาพ จำกัด 10.) บริษัท ธัญญ์ฐรัศม์การแพทย์ จำกัด 11.) บริษัท รวิศราการแพทย์ จำกัด

กลุ่มที่สอง :  ของ บริษัท วนาโฮลดิ้งส์ จำกัด  (นาย ธราธิป วนาวณิชย์กุล ถือหุ้นใหญ่ ในบริษัท วนาโฮลดิ้งส์ จำกัด ) 

มีบริษัทจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ 1.) บริษัท รดาวุฒิ จำกัด 2.) บริษัท สายเพชรงามเพื่อนแพทย์ จำกัด 3.) บริษัท วนาเวช จำกัด 

กระทั่ง วันที่ 3 ก.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ.

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.)

ได้ประชุมหารือถึงกรณีข้อมูลการทุจริตเบิกจ่ายงบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ในส่วนของคลินิกชุมชนอบอุ่นจำนวน 18 แห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งได้มีการอภิปรายในสภาเมื่อเร็วๆ นี้

นายอนุทินให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ตนได้เรียก สปสช.มาประชุมชี้แจงร่วมกับผู้บริหาร สธ. พบว่า เรื่องนี้เกิดจากการที่ สปสช.เห็นข้อมูลความไม่ปกติของคลินิกชุมชนอบอุ่นที่ส่อไปในทางทุจริต

โดยมีการส่งใบเรียกเก็บเงิน และบอกว่าได้ทำการตรวจเช็กสุขภาพประชาชนในเขต กทม. จึงทำการตรวจสอบและพบว่ามีการเรียกเก็บเงินเกินกว่างานที่ทำจริง

ยอดเงินที่เสียหายราว 72 ล้านบาทนั้น สปสช.ได้เรียกเก็บมาแล้วประมาณ 60.77 ล้านบาท ส่วนความผิดในทางคดีอาญา เลขาธิการ สปสช.ก็จะแจ้งความเพื่อดำเนินคดีต่อไปตามขั้นตอน

นอกจากนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ที่ดูแลเรื่องการให้ใบอนุญาตสถานพยาบาลแก่คลินิกต่างๆ ก็จะลงไปตรวจสอบอย่างละเอียด

หากพบว่ามีการกระทำผิดตามมาตรา 73 พ.ร.บ. สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องจริยธรรมและข้อมูลอันเป็นเท็จ ก็จะดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตทั้งหมด

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า คลินิกชุมชนอบอุ่นใน กทม.มีประมาณ 190 แห่ง โดยพบการกระทำผิด 18 แห่ง โดยพบว่ามีการตกแต่งตัวเลขเพื่อเบิกเงินจากทาง สปสช.ในส่วนของบริการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค

ในกลุ่มของโรคเมตาบอลิก คือ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน เป็นต้น ซึ่งตามปกติแล้วคลินิกจะมีการตรวจคัดกรองประชาชนว่ามีความเสี่ยงในการเป็นโรคเหล่านี้หรือไม่

โดยทำการตรวจวัดน้ำหนัก ส่วนสูง วัดความดัน สอบถามประวัติความเสี่ยง เช่น ครอบครัวมีคนป่วยด้วยโรคเหล่านี้หรือไม่

หากไม่พบความเสี่ยงหรือไม่ผิดปกติก็จะแนะนำให้ไปตรวจคัดกรองเป็นประจำทุกปี โดยการตรวจเหล่านี้จะเบิกจ่ายประมาณ 100 บาทต่อราย

แต่หากมีความเสี่ยงผิดปกติ จะมีการเจาะเลือดเพื่อส่งตรวจ ซึ่งรายการตรงนี้จะเบิกเพิ่มเติมอีก 300 บาท ซึ่งเราพบว่า มีการตกแต่งตัวเลข

เช่น น้ำหนัก 50 กิโลกรัม แต่เขียนมาว่า 60 กิโลกรัม เพื่อให้ค่า BMI เกิน ว่ามีความเสี่ยงที่จะต้องเจาะเลือดเพื่อเอาเงิน 300 บาทตรงนี้

นพ.ศักดิ์ชัยกล่าวว่า การเบิกจ่ายนั้นทางคลินิกจะส่งชื่อ นามสกุล เลขประชาชน 13 หลัก มาเบิกจ่ายในแต่ละสิทธิประโยชน์

ซึ่งตามปกติ สปสช.จะมีการตรวจสอบ (Audit) เป็นประจำอยู่แล้ว และจะสุ่มตรวจประมาณ 5% ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ โดยมีการโทร.ไปสอบถามผู้ป่วยว่ามีการตรวจมีการบริการเช่นนี้หรือไม่ด้วย

ในปีงบประมาณ 2562 เราดำเนินการตรวจสอบจนถึงช่วง ส.ค. 2562 ก็พบเห็นความผิดปกติ จึงขยายการสอบสวนทั้งหมดจนทราบจำนวนคลินิกและวงเงินที่เบิกไปเกิน

มีการนำเรื่องของสู่คณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพ กทม.เมื่อ ก.ย.-ต.ค. 2562 และมีมติให้เรียกเงินคืน พร้อมแจ้งเรื่องมายัง สปสช.พิจารณา ซึ่งเราก็เห็นว่ามีมูล

ทั้งนี้ การเรียกเงินคืนในส่วนที่เหลือกำหนดให้คืนภายในสิ้น ก.ย. 2563 นี้ อย่างไรก็ตาม จะมีการรวบรวมหลักฐานในแง่ของกฎหมาย เพื่อส่งเรื่องให้แก่ สบส.และแจ้งความฐานฉ้อโกงในคดีอาญาด้วย

ซึ่งเอกสารต่างๆ เสร็จแล้ว ตนได้มอบอำนาจตัวแทนไปดำเนินการแล้ว

นพ.ศักดิ์ชัยกล่าวว่า หากมีการสั่งปิดคลินิกชุมชนอบอุ่นทั้ง 18 แห่ง จะมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการต้องไปรับบริการประมาณ 2 แสนคน

แต่ สปสช.ได้เตรียมการรองรับไว้แล้ว คือ จะจัดหาคลินิกชุมชนอบอุ่นข้างเคียงที่ยังมีโควตารองรับได้ และผู้ป่วยเหล่านี้จริงๆ ยังมีหน่วยบริการประจำหรือ รพ.ตามสิทธิที่รับดูแลอยู่ เนื่องจากเรากระจายผู้ป่วยจาก รพ.มายังคลินิกชุมชนอบอุ่นเพื่อลดความแออัด

นพ.ธเรศ กล่าวว่า สบส.จะตรวจสอบคลินิกดังกล่าว โดยจะพิจารณาตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล คือ 1. ความผิดทางอาญาในมาตรา 73 เรื่องการทำหลักฐานเท็จ การปลอมเอกสารเบิกจ่ายต่างๆ ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริง ก็จะมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท

และจะดำเนินการแจ้งความ สน.ในท้องที่ และ 2. มาตรการทางปกครอง ตรงนี้จะรอข้อมูลจาก สปสช. ว่ามีผู้เสียหายจากการดำเนินการนี้อย่างไร เช่น สปสช.เป็นผู้เสียหายจากการถูกฉ้อโกง

หรือมีประชาชนได้รับความเสียหายหรือไม่ เพราะไม่ป่วยแต่ถูกวินิจฉัยว่าป่วย ต้องไปกินยาอะไรหรือไม่ ก็จะใช้อำนาจตามมาตรา 49 และ 50 ให้ระงับการดำเนินการ

และหากมีความผิดร้ายแรงก็จะสั่งพักใช้ใบอนุญาต ทั้งนี้ เราจะส่งทีมลงไปตรวจสอบใน 3-4 วันนี้ด้วยในคลินิกทั้ง 18 แห่ง

สำหรับ คลินิกทั้ง 18 แห่ง ได้แก่ 1. เรือพระร่วงสหคลินิก บจก.คลินิกชุมชนอบอุ่น 2. คลินิกปิยะมินทร์ สาขาอุดมสุข บจก.เมืองธรรม 5 3. เรือพระร่วงคลินิกเวชกรรม สาขารามคำแหง 39 บจก.นวันธรการแพทย์

4. เรือพระร่วงคลินิกเวชกรรมสาขา 2 บจก.เรือพระร่วง แล็บ 5. เรือพระร่วงคลินิกเวชกรรมสาขา 3 บจก.เมืองคำ 6. เรือพระร่วงคลินิกเวชกรรมสาขา 4 บจก.วิศราการแพทย์

7. เรือพระร่วงคลินิกเวชกรรม สาขาปัฐวิกรณ์ บจก.คลินิก แคร์ 8. เรือพระร่วงคลินิกเวชกรรมสาขา 5 ศักดาการแพทย์

9. คลินิกเวชกรรมปิยมินทร์สาขาราม 2 บจก.เมืองธรรม 4 10. รักสุขภาพคลินิกเวชกรรม บจก.สายใยรักสุขภาพ 11. นิมิตรใหม่คลินิกเวชกรรม บจก.ธัญญ์ฐรัศม์การแพทย์ 12. เพชรเกษม 54 คลินิกเวชกรรม บจก.รดาวุฒิ

13. คลินิกเวชกรรมเพชรเกษม 102 บจก.รดาวุฒิ 14. คลินิกเวชกรรมรดาวุฒิ สาขาบางบอน 1 บจก.รดาวุฒิ 15. คลินิกเวชกรรมหนองค้างพลู 1 บจก.สายเพชรงานเพื่อนแพทย์

16. คลินิกเวชกรรมรดาวุฒิสาขาบางแวก บจก.รดาวุฒิ 17. คลินิกเวชกรรมท่าพระ บจก.วนาเวช และ 18. คลินิกเวชกรรมตลิ่งชัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักข่าวอิศรา ,  ทางทีมข่าวขออภัย แก้ไขภาพข่าวทันทีที่เข้าใจผิดว่า คลินิกชุมชนอบอุ่น คือ คลินิกบ้านอบอุ่น ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด

เพราะคลินิกบ้านอบอุ่น เป็นคลินิกเวชกรรม ที่มีมาตรฐานดีเยี่ยม ตามกฏเกณฑ์ของ กรม สบส. 

20 กรกฎาคม 2563

ผู้ชม 10298 ครั้ง

Engine by shopup.com