แฟนละครยุค 90 เป็นห่วงมาก นิ้ง กุลสตรี อดีตนางเอกสาว อัพเดทอาการป่วย โรคไขกระดูกบกพร่อง ยิ่งต้องจับตาใกล้ชิด   

บทความ

แฟนละครยุค 90 เป็นห่วงมาก นิ้ง กุลสตรี อดีตนางเอกสาว อัพเดทอาการป่วย โรคไขกระดูกบกพร่อง ยิ่งต้องจับตาใกล้ชิด   

นิ้ง-กุลสตรี , นิ้งกุลสตรี , นิ้ง กุลสตรี News Update วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฏาคม 2563  : แฟนละครยุค 90 เป็นห่วงมาก นิ้ง กุลสตรี อดีตนางเอกสาว อัพเดทอาการป่วย โรคไขกระดูกบกพร่อง ยิ่งต้องจับตาใกล้ชิด

นิ้งกุลสตรี 

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ และ เพจ sasook รายงานว่า เมื่อ 11 กรกฎาคม 2563 นิ้ง กุลสตรี ได้โพสต์ภาพขณะอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช เปิดใจในวันที่ป่วยครบ 1 ปี พร้อมอัปเดตถึงอาการปัจจุบัน ดังนี้

"ฉลองครบรอบ 1 ปี (11/7/63) นิ้งถ่ายเป็นเลือดอีกแล้ว ตั้งแต่สี่ทุ่มเมื่อคืน ค่าเลือดตกเร็วมากหลังจากเช็คค่าความเข้มข้นของเลือด วันนี้นิ้งจะได้รับเลือดแดง 2 ถุง และ plasma 2 ถุงค่ะ เริ่มจะเบื่อ เริ่มจะท้อ เริ่มจะไม่ไหวแล้วค่ะ

เมื่อวานนิ้งก็ดมยาสลบเพื่อขยายทางเดินอาหาร รู้สึกดีมากที่ทานอาหารได้สบายขึ้น แต่ตอนนี้ยังต้องทานเป็นอาหารอ่อนค่ะ

** ส่วนมากเป็นแค่โรคแทรกซ้อน ส่วนโรคไขกระดูกบกพร่องไม่สร้างเกล็ดเลือด การรักษาเรียบร้อยดี และ คุมอยู่ค่ะ โดยการทานยาคีโม (เคมีบำบัด) วันละ 2 เม็ด ทุกวันค่ะ**

#นิ้งขอขอบพระคุณอาจารย์หมอทุกท่านมากนะคะ #นิ้งขอขอบพระคุณทุกท่านที่บริจาคเลือดนะคะ

นิ้งกุลสตรี 

#นิ้งขอบคุณทุกกำลังใจนะคะ อย่าลืมรักษาสุขภาพ / ใส่หน้ากาก / ล้างมือบ่อย ๆ / พกเจลแอลกอฮอล์เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค / เว้นระยะห่างกันและกันนะคะ #รักรักกอดแน่นๆทุกคนค่ะ"

สำหรับอาการของ โรคไขกระดูกบกพร่อง ที่ นิ้ง กุลสตรี เป็นอยู่นั้น และ อัพเดทอาการให้สาธารณชนได้ทราบ ยิ่งทำให้ประชาชนเกิดความเป็นห่วงเพิ่มเข้าไปอีก

หากพูดถึง ไขกระดูก จะอยู่ในโพรงกระดูกทั่วร่างกาย เป็นอวัยวะสำคัญ ทำหน้าที่สร้างเซลล์เม็ดเลือด คือ เม็ดเลือดแดง เกล็ดเลือด และเม็ดเลือดขาว แต่หากไขกระดูกทำงานบกพร่อง ก็จะเกิดความผิดปกติได้

โรคไขกระดูกบกพร่อง หรือ ไขกระดูกเสื่อม มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Myelodysplastic syndrome (MDS) เป็นโรคที่เกิดความผิดปกติขึ้นกับเซลล์เม็ดเลือดขาว

หรือเซลล์เม็ดเลือดแดง จนไม่สามารถสร้างเซลล์เม็ดเลือดที่สมบูรณ์ได้เหมือนคนปกติ

สาเหตุที่แท้จริงจาก โรคไขกระดูกบกพร่องนี้ ปัจจุบันทราบแค่ว่าเซลล์ต้นกำเนิด ( Stem Cell) บริเวณไขกระดูก ผลิตเซลล์เม็ดเลือดออกมาผิดปกติ เกิดภาวะโลหิตจางจากไขกระดูกฝ่อ

สำหรับ โรคโลหิตจางจากไขกระดูกฝ่อ เกิดจากสเต็มเซลล์ไม่สร้างเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือด ทำให้ผู้ป่วยมีภาวะโลหิตจาง เกล็ดเลือดต่ำ และเม็ดเลือดขาวต่ำ ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

นอกจากนี้ สาเหตุอาจมาได้จากเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมในร่างกายของผู้ป่วยเอง สภาพแวดล้อมที่เป็นพิษต่อเซลล์ต้นกำเนิด เช่น ได้รับสารเคมี หรือ รังสีบำบัด หรือได้รับไวรัสบางชนิด 

ส่วนอาการ ไขกระดูกบกพร่อง อาการเป็นอย่างไร หลายคนอาจสงสัย  เราจะพบว่า อาการของผู้ป่วยที่เป็นโรคไขกระดูกบกพร่อง

จะมีอาการเหนื่อย อ่อนเพลีย เพราะเป็นผลมาจากเม็ดเลือดแดงต่ำมีออกซิเจนไม่เพียงพอให้ร่างกาย ตามมาด้วยอาการเป็นไข้จากการติดเชื้อ เพราะเม็ดเลือดขาวน้อย

โดยอาการของผู้ป่วยจะหนักขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของเม็ดเลือดในร่างกาย

โรคไขกระดูกบกพร่อง จะสังเกตได้จากหน้าตาของเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาวที่ผิดปกติไป แตกต่างจากโรคไขกระดูกฝ่อ ที่สังเกตจากปริมาณเกล็ดเลือดที่น้อยลงอย่างมากได้

โดยคุณหมอจะสอบถามซักประวัติหลายขั้นตอนประกอบการพิจารณาผลเลือดจากห้องปฏิบัติการ

อาการเริ่มต้นของโรคไขกระดูกบกพร่อง

โรคไขกระดูกบกพร่องมีอาการต่อเนื่องกับโรคที่เกี่ยวข้องกับไขกระดูกอื่นๆ เช่น โรคไขกระดูกฝ่อ รวมถึงโรคมะเร็งในระยะที่กระจายเข้ากระดูกแล้วก็จะตรวจพบความผิดปกติของเม็ดเลือด

แต่การระบุโรคไขกระดูกบกพร่องนั้นต้องตรวจเลือดในห้องปฏิบัติการ เพื่อวัดค่าและใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องดูความผิดปกติของเม็ดเลือด

สมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีโรคไขกระดูกบกพร่อง ว่ามีอยู่ 2 ประเภท  คือ 1 ไขกระดูกฝ่อ เกิดจาก สเต็มเซลล์ไม่สร้างเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือด ต่ำหมด

2 สเต็มเซลล์ยังไม่ฝ่อ แต่ว่าทำงานผิดปกติ สร้างเม็ดเลือดผิดปกติ และต่ำ มีโอกาสเปลี่ยนเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน หรือ ลูคีเมียได้

ทั้งนี้ ถือเป็นโรครักษายาก แต่ก็รักษาได้ขึ้นอยู่กับอายุคนไข้ หากอายุยังไม่มาก สามารถรักษาได้ด้วยการปลูกถ่ายไขกระดูก หรือ ให้เคมีบำบัด

ร่วมให้กำลังใจ นิ้งกุลสตรี 

สำหรับแฟนละครยุค 90 ต้องมีชื่อนางเอกในดวงใจคนนี้แน่นอน นิ้ง กุลสตรี เพราะเธอคือ นางเอกฮอตมากในยุค 2538  ถึงปี 2547 เรียกได้ว่าละครหลังข่าว นิ้ง กุลสตรี จะกระชากเรตติ้งเกือบทุกเรื่อง

โดยเฉพาะช่อง 7 แม้ว่า นิ้ง กุลสตรี จะอยู่สังกัด​ อาร์เอส​ โปรโมชั่น มีทั้งงานเพลง งานหนัง โดยละครที่ติดตามากที่สุดคือ ภูตพิศวาส ช่อง 7 คู่กับ ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง พระเอกนางเอกคู่ขวัญในตอนนั้น

นิ้งกุลสตรี และ ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง

รวมทั้ง ญาติกา ช่อง 7 ของดาราวิดีโอ ที่เธอเป็นนางเอกหน้าหวาน เรียบร้อย รับบท แม่ลำดวน คู่กับ สวิช เพชรวิเศษศิริ และละคร แม่โขง คู่กับ พีท ทองเจือ

นิ้ง กุลสตรี เกิดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม  2516 อายุ 46 ปี  ช่วงเริ่มเข้าสู่วงการบันเทิง มาจากการประกวด​ มิสไทยแลนด์เวิร์ด ประจำปี 2535 ซึ่งเวที Miss Thailand World 2535 มีลูกเกด เมทินี กิ่งโพยม คว้ามงกุฎไปครอง

แม้ นิ้ง กุลสตรี  ไม่ผ่านเข้ารอบ เธอใช้ชื่อในการประกวดว่า​ กีรติ​ เศรษฐกุลศิริ หลังจากผ่านการประกวดได้​ 2​ ปี​ เธอได้เปิดตัวในฐานะ นางเอกอันดับต้นๆ ของไทย

ภายใต้สังกัด​ อาร์เอส​ โปรโมชั่น และได้ใช้ชื่อ​ "กุลสตรี​ ศิริพงษ์ปรีดา" จนถึงปัจจุบัน

13 กรกฎาคม 2563

ผู้ชม 3329 ครั้ง

Engine by shopup.com