gen z คืออะไร gen z อายุเท่าไหร่ รัฐปั้นเด็ก Gen Z เป็นดาวรุ่ง เติบโตยุค New Normal การแบ่ง generation ตามอายุ 2566  5 Generations ความต่างที่คุณต้องรู้ อัพเดท  Generations Trend 2023

บทความ

gen z คืออะไร gen z อายุเท่าไหร่ รัฐปั้นเด็ก Gen Z เป็นดาวรุ่ง เติบโตยุค New Normal การแบ่ง generation ตามอายุ 2566  5 Generations ความต่างที่คุณต้องรู้ อัพเดท  Generations Trend 2023

gen z คืออะไร gen z อายุเท่าไหร่ รัฐปั้นเด็ก Gen Z เป็นดาวรุ่ง เติบโตยุค New Normal การแบ่ง generation ตามอายุ 2566  5 Generations ความต่างที่คุณต้องรู้ อัพเดท  Generations Trend 2023 

 

โดย Medhubnews Online

เผยแพร่ อัพเดทบทความ ปรับปรุงล่าสุด 2023....

 

คำถามที่เพิ่มขึ้นมาคือ gen z ช่วงอายุเท่าไหร่, gen z ช่วงอายุ, gen z อายุ, genz อายุ, gen z คือ ช่วงอายุ, gen z อายุเท่าไหร่, เจน z อายุ, ช่วงอายุ เจนz, gen z ช่วงอายุเท่าไหร่, เจนzอายุเท่าไหร่, gen z ปีเกิด, แบ่งเจน อายุ, การแบ่ง generation ตามอายุ 2564, การแบ่ง generation ตามอายุ 2023, การแบ่ง generation ตามอายุ 2566

ข่าวกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ DITP News Update  - ข่าวล่าสุด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ระบุถึง กรมฯ ได้ปรับแผนการทำงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ตามนโยบายที่ได้รับ จาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หลังเข้าสู่ยุค ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือ  New Normal ไลฟ์สไตล์ใหม่ บนโลกใบเดิม

โดยมีแผนที่ขับเคลื่อนการทำงานออกเป็น 2 ด้าน คือ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ และการส่งเสริมสินค้าและธุรกิจบริการของไทยออกสู่ตลาดโลก

สำหรับการพัฒนาผู้ประกอบการ กรมฯ จะให้ความสำคัญกับการเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการรายใหม่ เข้าสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศ

เพื่อให้เป็นผู้มีส่วนช่วยขับเคลื่อนการส่งออกและนำรายได้เข้าประเทศ โดยพัฒนานักศึกษา Gen Z เป็น CEO 

โครงการกระจายความรู้สู่ผู้ประกอบการยุคใหม่ ( From Gen Z to be CEO ) ซึ่งดำเนินการมา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2563-2565 ทำให้ 3 ปี จนถึงวันนี้ ปี 2566 สามารถปั้น Gen Z เป็น CEO ได้ถึง 36,521 ราย 

 

ภาครัฐเร่งปั้น นักศึกษา Gen Z เป็น CEO

 

เด็กGen Z

ทั้งนี้ กรมฯ เน้นการสร้างภาพลักษณ์สินค้าและธุรกิจบริการของไทยผ่านการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เช่น แคมเปญ Trust Thailand เพื่อสร้างความมั่นใจต่อสินค้าไทย

Thailand Trust Mark คือสัญลักษณ์แห่งความยอดเยี่ยมและคุณภาพ 

PM Awardการรับรองมาตรฐาน COVID-19 Prevention Best Practice ในกระบวนการผลิตอาหารส่งออก

และสร้างความเชื่อมั่นผ่านการมอบตราสัญลักษณ์ต่างๆ ให้กับสินค้าและบริการไทยที่มีคุณภาพ ได้แก่ TMark / Demark / Thai Select และ PM Award เป็นต้น

โลกได้มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด จากเดิมวันเวลาเปลี่ยน มี 3 เจเนอเรชั่น Gen X, Gen Y และ Gen Z และ  4 เจเนอเรชั่น มาอัพเดท  Generations Trend 2023

ปัจจุบัน เรามีทั้งหมดกี่ Gen และ แต่ละ Gen คือยุคไหน ?  5 Generations ความต่างที่คุณต้องรู้, พฤติกรรมผู้บริโภค 2023 หรือ 2566 แต่ละ Generation คนทำธุรกิจควรต้องรู้, การแบ่ง Generation 2023 มีกี่ประเภทตามช่วงอายุวัย, เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภค 2023 ในแต่ละ Generation

กับคำถามที่ว่า  เจนเอ็กซ์ เจนวาย เจนแซด คืออะไร, Gen Y/Gen Me กลุ่มผู้กุมชะตาโลก, ประชากรไทย GenY ใหญ่สุด, เจเนอเรชั่นไหน? เกิดระหว่างปีใด?  Generation / ยุคสมัยของกลุ่มคนตามช่วงอายุ , ทำอย่างไร ? เมื่อต้องทำงานกับ  คนต่าง Gen ที่  คิดต่างกัน, Generation คืออะไร ทำไมถึงต่างกัน, บทบาทของประชากรกลุ่ม generation ต่าง ๆ

เปิดพฤติกรรมแต่ละ Generation ที่เปลี่ยนไปหลังโควิดระบาด , เข้าใจความต่าง! ทำไม? คน Gen Z ถึงอยู่ร่วมกับคน Gen อื่นยาก, เจาะพฤติกรรม Gen Y, รู้จักกับ Generation ต่างๆ, การแบ่ง generation ตามปีเกิด, gen x y z อายุ

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ medhubnews.com รายงานว่า สังคมออนไลน์ ถามว่า  gen z คืออะไร  gen z อายุเท่าไหร่ Gen Z คือ  ? ความ แตก ต่าง ของแต่ละ Gen, แบบทดสอบ Generation, ทฤษฎี Generation, การแบ่ง generation ตามอายุ  

ทั้งนี้ ทฤษฎี Generation เป็นการแบ่ง generation ตามอายุ  เจนบี เจนเอ็กซ์ เจนวาย เจนแซด มี การแบ่ง Generation 2023 มีการแบ่ง Generation ตามอายุ ทั้งหมด 5 Generation ด้วยกัน ดังนี้

Baby Boomer Generation คนที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2489 – 2507 หรือ ค.ศ. 1946 – 1964

Generation X คนที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2508 – 2522 หรือ ค.ศ. 1965 – 1980

Generation Y หรือ Millennials คนที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2523 – 2540 หรือ ค.ศ. 1981 – 1996

Generation Z คนที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2540 – 2555 หรือ ค.ศ. 1997 – 2012

Generation Alpha คนที่เกิดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 หรือ ค.ศ. 2010 จนถึงปัจจุบัน

กลุ่มแรก คือๅ 1 เจน b  ( Baby Boom Generation-Generation B ) การแบ่ง generation 2020 อายุ, คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี 2489-2507

Baby Boomer Generation (1946 – 1964) กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุระหว่าง 58 – 76 ปี กลุ่มนี้เข้าสู่วัยใกล้เกษียณ ซึ่ง ความ แตก ต่าง ของแต่ละ Gen ได้มีงานวิจัยเกี่ยวกับ Generation พบว่า เจน b เป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องคุณภาพชีวิต

ยกตัวอย่าง คน Generation b ก็ระดับ ปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ตรวจราชการ ถ้าเป็นทหารก็อยู่ในช่วงยศนายพลแล้ว ซึ่งอธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ หรือ ระดับ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ก็อยู่ เจนนี้ โดยสามารถอ่าน บทความ พฤติกรรมผู้บริโภค 2023 ของ Baby Boomer Generation ที่นี่ 

2  Gen X คือ ( Generation X) กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี Generation X (1965 – 1980) Generation X คือกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 43 – 57 ปี

คนกลุ่มนี้ก็คือลูกหลานของพวกเจนบี พบงาน วิจัยพฤติกรรม gen x มีสองประเภท คือ มีนิสัยคาบเกี่ยวกันระหว่าง เจน b คือ เอาแบบอย่างจากพ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย

และ พฤติกรรม gen x บางกลุ่มจะคล้ายกับ พฤติกรรม Gen Y และ พฤติกรรมการบริโภค gen x ก็ไม่แน่นอน

พูดง่ายๆ คือ gen x เริ่มจะแก่แล้ว โตมายุค 90 ยุคเริ่มต้นของเทคโนโลยี ชอบเล่น พวก msn ชอบขอพินบีบี เคยมีประสบการณ์ความรักกับโปรแกรม Hi5 และ โปรแกรม camfrog  ICQ ส่วน  พฤติกรรมผู้บริโภค 2023 ของ Generation X มีตามนี้ 

3 เจน Y คือ (Generation Y) คือ ช่วงอายุ กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี Generation Y หรือ Millennials (1981 – 1996) ซึ่ง Generation Y หรือ Millennials คือกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 25 – 42 ปี พวกนี้เป็นลูกของพวกเจนเอ็กซ์ ที่มีพฤติกรรมทั้งดี และ ไม่ดี

ปัญหาgen y คือ ชาว Gen y ติดโลกออนไลน์ จึงรับข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาว Gen y ชอบตัดสินใจทำอะไรอย่างรวดเร็ว

เป็นคนที่ชอบเทคโนโลยี ชอบความเร็ว ทันทีทันใด ไม่ชอบรอนาน ชอบสีสันสดใส บรรยากาศสนุกสนาน ชอบให้เอาอกเอาใจ มีลักษณะการใช้ภาษาที่ไม่เป็นทางการ ไม่ชื่นชอบความเป็นทางการ 

ชาว Gen y ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนเว็บ สื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก ลักษณะทางความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่างมากขึ้น มีแนวโน้มที่จะปรับทัศนคติได้ดี

มีความกล้าแสดงออก ชอบโชว์ มีความมั่นใจสูง มีแนวโน้มเป็นมนุษย์หลายงาน ความอดทนต่ำ ชอบทำงานหลายอย่างพร้อมกัน อ่าน พฤติกรรมผู้บริโภค 2023 ของ Generation Y หรือ Millennials

4 Gen Z  (Generation Z) gen z ช่วงอายุ ของเด็กGen Z คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ Generation Z, gen y ปีเกิด  (1997 – 2012) Generation Z คือกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 10 – 25 ปี 

เป็นกลุ่มที่จะมากำหนดเทรนด์ในอนาคต กำลังอยู่ในวัยที่เจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่และออกไปสำรวจโลกกว้าง

ทำให้มีการคาดเดาเกี่ยวกับคน Gen Z และพฤติกรรมของคนรุ่นนี้ ตลอดจนมุมมองต่อเรื่องต่างๆ ในโลกที่เชื่อมโยงถึงกันมากขึ้นและการเดินทางเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม

ข้อมูลเรื่องแบ่ง แตกต่างกัน เรายึดหลักของ มหาวิทยาลัยมหิดล ถือเอา ช่วงหลัง 2543 (ค.ศ. 2000) เป็นจุดเริ่มต้นของช่วงวัยนี้

เป็นกลุ่มคนที่เกิดมาพร้อม Digital และ Social Network แม้ Gen Y และGen Z จะเป็นพวกที่มีช่วงอายุที่ติดกัน

แต่จริงๆ แล้ว Gen Z กลับมีความแตกต่างจาก Gen Y อยู่พอสมควร  มีความหลากหลายทางเทคโนโลยีทุกด้าน

เช่น การแพทย์ วิศวกรรม วิทยาศาสตร์ รวมทั้ง เทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม ที่เป็น Fully Digitalization

ปัจจุบันนักวิชาการเชื่อว่า เจน แซด จะมีความสมบูรณ์แบบมากกว่า เจน วาย และ มีการปรับตัวเข้ากับคนรุ่นก่อนหน้าได้ดีกว่า

เพราะเห็นประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีที่ Gen Z  ได้รับจาก Generation อื่น หรือ บางกรณีทำนายว่าคนรุ่นนี้จะเป็น ช่วงวัยที่เงียบ

อาจเป็นเพราะ การอยู่ในยุคที่มีอุปกรณ์การสื่อสารและบันเทิงอย่างครบถ้วนในอุปกรณ์เดียว จึงเป็นการง่ายที่จะปลีกตัวเองจากสังคมจริงเข้าสู่สังคมเสมือน

Gen Z การบริโภคสินค้าและบริการไม่ได้หมายถึงการเป็นเจ้าของสินค้าดังกล่าว แต่เป็นการเข้าถึงอย่างไม่จำกัดต่อสินค้าและบริการดังกล่าว เช่นกรณีของNetflix หรือSpotify

Gen Z จะให้ความสำคัญกับจริยธรรมขององค์กรหรือแบรนด์มากกว่าคนรุ่นอื่นๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่องค์กรสื่อสารกับสิ่งที่องค์กรกระทำนั้น

จะต้องสอดคล้องกันเช่นถ้าองค์กรสื่อสารว่าให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมแต่ผลิตภัณฑ์ขององค์กรกลับทำลายสิ่งแวดล้อมก็จะกลายเป็นสิ่งที่คน Gen Z ต่อต้านโดยทันที

ดังนั้น ทำให้ทัศนคติและพฤติกรรมของคน Gen Z เป็นคนรุ่นมีความถนัดที่จะรับรู้และประมวลข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง

อีกทั้งสามารถเชื่อมโยงและบูรณาการระหว่างประสบการณ์บนโลกออนไลน์และโลกจริงได้อย่างกลมกลืน ซึ่งพื้นฐานดังกล่าวส่งผลต่อทัศนคติและพฤติกรรมของคนGen Z

สรุป Generationการแบ่ง generation 2020 ความ แตก ต่าง ของแต่ละ Gen จากข้อมูลจะเห็นว่า พฤติกรรมของ Gen Z ดีกว่าเจนอื่นๆ

โดย พฤติกรรมการท่องเที่ยวของ gen z ก็จะมีวิถีใหม่ที่เป็นไปในแง่บวก

ส่วนพฤติกรรม ทาง การเงิน gen z, ไลฟ์ สไตล์ Gen Z ก็สามารถปรับตัวได้กับยุคที่เขาเติบโต และจะประสบความสำเร็จกว่าทุกเจน อ่าน พฤติกรรมผู้บริโภค 2023 ของ Generation Z

และ 5  Generation Alpha (2010 – 2024) Generation Alpha คือเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยีทันสมัย สิ่งอำนวยความสะดวกสบาย และยังเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว จนหลายคนยกให้เป็น Generation ที่มีความเฉลียวฉลาดมากที่สุด การติดต่อสื่อสารก็มาในรูปแบบดิจิทัล

อ่าน พฤติกรรมผู้บริโภค 2023 ของ Generation Alpha

ข่าวกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ DITP

Generation, gen zแท็กที่เกี่ยวข้อง : gen z ช่วงอายุเท่าไหร่, gen z ช่วงอายุ, gen z พฤติกรรมวิจัย, gen z พฤติกรรมการทำงาน, Gen Z พฤติกรรม, ปัญหาgen z, gen z กับการ ทำงาน, gen z พฤติกรรมการทำงาน วิจัย, พฤติกรรมการท่องเที่ยวของ gen z, พฤติกรรม ทาง การเงิน gen z, ไลฟ์ สไตล์ Gen Z

พฤติกรรม generation x y z, Gen X คือ, เจน Y คือ, เจนวาย(Gen Y)คืออะไร, gen z อายุเท่าไหร่, ปัญหาgen z, แรงจูงใจ คน gen z, ทักษะที่คนรุ่น Gen Y และ Gen Z ต้องการ พัฒนา มากที่สุด, ความ แตก ต่าง ของแต่ละ Gen, สรุป Generation, gen z ช่วงอายุเท่าไหร่, Gen Z, อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, ข่าวกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ DITP, กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, ส่งออก, Export, การค้าระหว่างประเทศ, การค้า, Trade, ตลาดต่างประเทศ, ตลาดส่งออก, งานแฟร์, นำเข้า, DITP 

คลิ๊กอ่านข่าว gen zนักศึกษาจบใหม่ ควรชม ซีรีส์ The Graduates บัณฑิตเจ็บใหม่ 

- ข่าวกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ DITP

16 มกราคม 2566

ผู้ชม 38098 ครั้ง

Engine by shopup.com