ชื่นชม "สสจ./ผอ.รพ./สสอ./ผอ.รพ.สต." เข้มงวด ป้องกัน ควบคุม "การดื้อยาต้านจุลชีพ" รณรงค์ใช้ยาอย่างสมเหตุผล เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

ชื่นชม "สสจ./ผอ.รพ./สสอ./ผอ.รพ.สต." เข้มงวด ป้องกัน ควบคุม "การดื้อยาต้านจุลชีพ" รณรงค์ใช้ยาอย่างสมเหตุผล

กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า  นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง เข้มงวดการป้องกันและควบคุมการดื้อยาต้านจุลชีพ ( Antimicrobial Resistance : AMR )

และส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ( Rational Drug Use : RDU ) โดยเน้นผู้บริหารให้ความสำคัญแก่บุคลากรที่จบใหม่เห็นความสำคัญของ RDU รณรงค์ให้ใช้ยาสมเหตุผลและสนับสนุนการใช้ยาสมุนไพรทดแทน เช่น ฟ้าทะลายโจร รักษาหวัด ขมิ้นชัน แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ยาเหลืองปิดสมุทร รักษาอุจจาระร่วง

เราส่งเสริมให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง ใช้ยาอย่างสมเหตุผลทุกเขตสุขภาพควบคู่ไปกับการจัดการปัญหาเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพ  โดยตั้งเป้าหมายระหว่างปี 2560-64 ต้องมีโรงพยาบาลผ่านเกณฑ์โรงพยาบาลที่ใช้ยาอย่างสมเหตุผล ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

และโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปมีการจัดการเชื้อดื้อยาอย่างบูรณาการ สามารถลดปริมาณการใช้ยาปฏิชีวนะลงร้อยละ 20  ลดการเจ็บป่วยจากเชื้อดื้อยาร้อยละ 50 และลดค่าใช้จ่ายด้านยาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งคาดว่าจะช่วยประเทศชาติประหยัดงบประมาณจากการใช้ยาที่ไม่จำเป็นให้ได้มากที่สุด

มาตรการพัฒนาโรงพยาบาลใช้ยาอย่างสมเหตุผล ประกอบด้วย 1.จัดให้ยามีคุณภาพ ปลอดภัย และต้นทุนเหมาะสม 2.ให้มีการสั่งใช้ยาอย่างสมเหตุผล โดยเฉพาะในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ยาปฏิชีวนะ และยาสมุนไพรไทย และ3.ส่งเสริมประชาชนใช้ยาถูกต้องปลอดภัย

โดยจัดระบบการเฝ้าระวังในกลุ่มโรคที่สำคัญคือ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคอุจจาระร่วง และข้อมูลเชื้อดื้อยา เพื่อให้ได้ข้อมูลพื้นฐานนำมาใช้ในการวางแผนจัดการแก้ไขปัญหา และกำหนดเป็นนโยบายของสถานพยาบาล

ทั้งด้านการวิจัย การสร้างนวัตกรรม และการบูรณาการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล นำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ที่สุดต่อประชาชน

นายแพทย์ณัฐวุฒิ  ประเสริฐสิริพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 11 ได้กล่าวว่า การกำกับติดตามการดำเนินงานผู้บริหารทุกระดับ ตั้งแต่ สสจ./ผอ.รพ./สสอ./ผอ.รพ.สต.มีการดำเนินการอย่างเข้มแข็ง

และให้รางวัลแก่สถานบริการที่มีผลการดำเนินงานดี ควบคู่ไปกับการอบรมเรื่อง RDU แก่ แพทย์ บุคลากรสาธารณสุข ประชาชนอย่างต่อเนื่อง มีแนวทางการรักษา 4 โรค (ติดเชื้อทางเดินหายใจ , อุจจาระร่วงเฉียบพลัน บาดแผลสด สตรีคลอดปกติ) และการให้ความสำคัญกับนโยบาย RDU

โดยส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรทดแทนยาแผนปัจจุบัน เช่น การใช้ฟ้าทะลายโจรและขมิ้นชัน เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โรงพยาบาลเครือข่ายสาธารณสุข เขต 11  สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านยาที่ไม่จำเป็น 

ในปี 60 มีผลการดำเนินงานที่สามารถประหยัดค่ายาปฏิชีวนะที่ใช้ใน รพ.สต. ในโรคระบบทางเดินหายใจและอุจจาระร่วง ประมาณ 2 ล้านบาท การใช้ยานอกบัญชี ประมาณ 17 ล้านบาท และจากการควบคุม กำกับ ติดตามการใช้ยาปฏิชีวนะ ประมาณ 9 ล้านบาท

05 พฤศจิกายน 2560

ผู้ชม 2077 ครั้ง

Engine by shopup.com