ไสยศาสตร์ ? ชายตาย 4 คน พร้อมกัน ผวาปอบทั้งหมู่บ้าน “จิตแพทย์” ลงพื้นที่ พร้อมรับ "ผู้ป่วยจิตเวชถูกล่ามโซ่" เข้ารักษา เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ข่าวการแพทย์ บทความสุขภาพ ระบบสาธารณสุข เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม การค้าการลงทุนด้านสุขภาพ

บทความ

หมดยุคหลังคาแดงแล้ว “จิตแพทย์” ยื่นมือช่วย "ผู้ป่วยจิตเวชถูกล่ามโซ่"

 

จิตแพทย์ ลงพิสูจน์ข้อเท็จจริงกรณีชาวบ้านต.หนองสรวง อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ หวาดผวาผีปอบหลังพบชายฉกรรจ์ในหมู่บ้านเสียชีวิต 4 คนใน 1 สัปดาห์   เบื้องต้นวางแผนเยียวยาจิตใจผู้ถูกสงสัย ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และรพ.สต. พร้อมผลักดันเข้าเป็นวาระหนึ่งใน "คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ" 

กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า กรณีข่าวในสื่อออนไลน์ 2 ประเด็นเกิดขึ้นใน 2 พื้นที่

โดยที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เหตุเกิดที่หมู่บ้าน หมู่บ้านาบง ต.หนองสรวง อ.หนองกุงศรี โดยหมู่บ้านแห่งนี้มีชายฉกรรจ์เสียชีวิตผิดปกติ  ๔ คนในเวลาสัปดาห์เดียว ชาวบ้านเชื่อว่าสาเหตุมาจากผีปอบ

มีครอบครัวหนึ่งที่เรียนมนต์ แต่สะกดมนต์ไม่ได้จึงกลายเป็นผีปอบ และออกอาละวาด ชาวบ้านเตรียมการทำพิธีไล่ปอบในวันนี้ 

และประเด็นที่ 2 กรณีผู้ป่วยจิตเวชชายจากการเสพยาเสพติด อยู่ที่หมู่ที่ 8 ต.โพธิ์ทอง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ร้องขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชน เนื่องจากถูกญาติล่ามโซ่ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2560 เป็นต้นมา  ไปไหนมาไหนไม่ได้ และอดอาหาร นั้น

โรงพยาบาลจิตเวช ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ....ยืดอก เดินเข้าพบจิตแพทย์ !! 

ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว วันนี้ ( 5 พฤศจิกายน 2560 ) นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีที่จ.กาฬสินธุ์ กรมสุขภาพจิต ได้ส่งทีมจิตแพทย์เอ็มแคท จากโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิตที่ ๗ และสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสร้างความเข้าใจประชาชนร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หนองสรวง  

ซึ่งเรื่องผีปอบถือเป็นความเชื่อเฉพาะถิ่นที่มีมายาวนาน เป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์ ประเด็นที่น่าเป็นห่วงก็คือผู้ที่ถูกสงสัยว่าเป็นปอบ อาจได้รับผลกระทบทางจิตใจได้  จะต้องเร่งทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่  โดยเฉพาะการหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของผู้ชาย 4 คนโดยเร็ว

ส่วนชายที่ถูกล่ามโซ่ที่อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช  ได้สั่งการให้โรงพยาบาลสวนสราญรมย์  จ.สุราษฎร์ธานี ดำเนินการส่งทีมจิตแพทย์เอ็มแคทลงไปเยี่ยมผู้ป่วยและครอบครัว ร่วมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพธิ์ทองแล้วเพื่อให้การช่วยเหลือ

โดยได้รับตัวมารักษาอาการที่รพ.สวนสราญรมย์แล้ว   อย่างไรก็ตามหัวใจสำคัญในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชภายหลังได้รับการรักษาแล้ว  แม้ว่าผู้ป่วยจะอาการสงบแล้วก็ตาม  ไม่ได้หมายความว่าผู้ป่วยหายขาดแล้ว  ผู้ป่วยจะต้องกินยาเพื่อควบคุมการทำงานของสมองให้อยู่ในเกณฑ์ปกติอย่างต่อเนื่อง

พร้อมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำ คือไม่ขาดยา ไม่เสพสิ่งเสพติดทุกชนิด ผู้ป่วยจะมีอาการเป็นปกติ สามารถใช้ชีวิตทำงานได้  ไม่จำเป็นต้องล่ามโซ่หรือกักขัง  ซึ่งญาติเป็นส่วนสำคัญในการร่วมดูแลและเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาแล้วให้ปฏิบัติตามแผนการรักษาระหว่างที่แพทย์อนุญาตให้กลับมาอยู่บ้าน

หากผู้ป่วยได้รับการดูแลตามที่กล่าวมาก็จะไม่มีปัญหาอาการกำเริบซ้ำ  และหากมีอาการกำเริบ เช่นทำร้ายคนอื่น หรือทำลายทรัพย์สิน  สามารถแจ้งอสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง 


นายแพทย์ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า  จากการลงพื้นที่ในวันนี้ ยังไม่สามารถเข้าหมู่บ้านได้

เนื่องจากชาวบ้านปิดทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อทำพิธีไล่ปอบ ในเบื้องต้นได้หารือกับทีมสุขภาพจิตในพื้นที่ เพื่อวางแผนเยียวยาผู้ที่ถูกสงสัยว่าเป็นปอบ  ซึ่งเป็นหญิงหม้ายฐานะยากจนอาศัยอยู่ในหมู่บ้านอยู่ตัวคนเดียว 

โดยหลังจากเสร็จพิธีในหมู่บ้านแล้ว ทีมสุขภาพจิตพื้นที่ จะเข้าไปประเมินสุขภาพจิต และวางแผนการดูแลจิตใจ พร้อมทั้งจะผลักดันประเด็นนี้เข้าเป็นวาระหนึ่งในคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ เพื่อให้เกิดการรับรู้และแก้ปัญหาร่วมกันของหลายภาคส่วน

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

ภาพจาก tna , A Page of Madness หลังคาแดง 

 

03 ธันวาคม 2561

ผู้ชม 3679 ครั้ง

Engine by shopup.com