มีของดี แต่ไม่ดัง ทำให้ "เสียของ" ! “น้ำมันเหลือง” สูตรของ “หมอทิทย์” บ้านสมุนไพรใจทิพย์ “หมอเมือง” ภูมิปัญญาพื้นบ้านแพทย์ล้านนา เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

มีของดี “น้ำมันเหลือง” สูตรของ “หมอทิพย์” บ้านสมุนไพรใจทิพย์

 

 MED HUB NEWS - กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า หลังจากที่เราได้นำเสนอเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สมุนไพร จังหวัดนำร่องไปแล้วจำนวนหนึ่ง

ซึ่งต้องบอกว่า “เชียงราย” เป็นจังหวัดที่มีของดี คนเก่งมากมาย แต่แปลกใจว่า ทำไมจึงยังไม่มีชื่อเสียงในวงกว้าง ฐานข้อมูลสมุนไพรของเชียงรายก็น้อยมากๆ

โดยทางหน่วยงานภาครัฐ ยังไม่ได้มีแผนงานประชาสัมพันธ์ หรือ การตลาด ให้กระจายครบทุกจังหวัดนำร่องแบบจริงจัง 

ทั้งๆ ที่เชียงราย ได้รับการคัดเลือกให้เป็นต้นแบบเมืองสมุนไพรครบวงจรตามแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพร พ.ศ.2560-2564 

ขณะที่จังหวัดปราจีนบุรี จะเห็นว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีการพัฒนาทุกวัน มีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ผ่านมาตรฐาน GMP ซึ่งจากการสอบถามของ ทีมข่าวเว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com กับจังหวัดนำร่องอื่นๆ หัวหน้างานแพทย์พื้นบ้านแบบที่รับผิดชอบ ยังบอกว่าไม่รู้จะให้ใครทำ หรือ ต้องทำอย่างไร เริ่มตรงไหน ??  

เชียงราย เป็นพื้นที่ที่มีทุนทางปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ หรือเรียกว่า แพทย์พื้นบ้านแบบล้านนา โดยเฉพาะกลุ่ม “หมอเมือง” และ “สมุนไพร” ประจำถิ่นมีหลากหลายชนิด ทุกภาคส่วนในจังหวัดเล็งเห็นจุดแข็งที่สำคัญของการมีภูมิปัญญาพื้นบ้านแพทย์ล้านนา

ทั้งนี้ หมอเมืองล้านนาเชียงราย เป็นพื้นที่ที่มีทุนทางปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ หรือเรียกว่า แพทย์พื้นบ้านแบบล้านนา โดยเฉพาะกลุ่ม “หมอเมือง” และ “สมุนไพร” ประจำถิ่นมีหลากหลายชนิด เป็นจุดแข็งที่สำคัญของการมีภูมิปัญญาพื้นบ้านแพทย์ล้านนา

ที่สำคัญคือ การแพทย์สมัยใหม่ หรือ แพทย์ตะวันตก เปิดใจกว้าง ยอมรับการรักษาแบบพื้นบ้าน โดยให้หมอเมืองมีตัวตนในพื้นที่แห่งนี้

และอัตราของผู้ที่เป็นกลุ่มโรค NCDs ( Non-Communicable diseases ) หรือ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ  ฯลฯ ซึ่งการนำเอาแพทย์แผนไทยมาปรับใช้ในโรงพยาบาลจึงสำคัญมากๆ   

สำหรับ ภูมิประเทศ ของจังหวัดเชียงราย พื้นที่ค่อนข้างเหมาะในการปลูกพืชสมุนไพร โดยมีพื้นที่ป่าไม้ซึ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพ มีความโดนเด่นด้านกายภาพเป็นอย่างมาก ด้วยพื้นที่ 90% เป็นพื้นที่ภูเขาเหมาะสม 

ส่วนหน่วยงานที่ทำเรื่องแพทย์แผนไทย ค่อนข้างกระจัดกระจาย ยังไม่มีที่ไหนโดดเด่น เป็นแกนกลาง เช่น  สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ,งานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลแม่สรวย สภาหมอเมือง เครือข่ายหมอเมือง เป็นต้น

ขณะที่ หมอทิพย์  จาก บ้านสมุนไพรใจทิพย์   BAN SAMUNPHRAI CHAI THIP มีผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในระดับยอดเยี่ยม หลายชนิด แต่ที่มีคุณภาพมาก คือ “น้ำมันเหลือง” ที่เราทราบๆ กันว่า ทำมาจากไพลแก่  น้ำมันงา การบูร พิมเสน น้ำมันหอมระเหย

สรรพคุณ บรรเทาอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล เป็นหวัด แก้วิงเวียนศีรษะ หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม แก้เคล็ดขัดยอก ฟกช้ำดำเขียว พิษแมลงสัตว์กัดต่อย ปวดบวม ขับลมภายในท้อง แก้ผดผื่น ตุ่มคัน แผลพุพอง เป็นหนอง ช่วยให้จิตใจสงบ ช่วยผ่อนคลายเครียด ทาถูนวดฝ่าเท้า ไล่เลือดลม

ซึ่ง “น้ำมันเหลือง”มีอยู่ทั่วประเทศ เพราะทำได้ง่าย แต่ของ “หมอทิพย์”  จาก บ้านสมุนไพรใจทิพย์  หากใครได้ใช้จะต้องบอกว่าแตกต่างจากน้ำมันเหลืองที่อื่น ซึ่งอาจจะเป็นเพราะภูมิปัญญา แต่จะถามสูตรก็เกรงใจ เพราะแต่ละแห่งก็โดดเด่นไม่เหมือนกัน

เอาเป็นว่าจากการค้นหาข้อมูลพบว่า “น้ำมันเหลือง” ของ “หมอทิพย์  จาก บ้านสมุนไพรใจทิพย์”  ตั้งอยู่ ณ 192 ม.2 ต.เจริญเมือง อ.พาน จ.เชียงราย 57210 โทร. 093 165 6156

ใครอยากสนับสนุน “หมอเมือง” ภูมิปัญญาพื้นบ้านแพทย์ล้านนา ก็น่าจะผลักดัน หรือ ดึงหมอเมืองกลุ่มนี้มาทำการตลาดบ้าง จะได้รู้ว่าเชียงรายมีของดีนะคะ

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

30 พฤศจิกายน 2561

ผู้ชม 3917 ครั้ง

Engine by shopup.com