“โรงพยาบาลจิตเวช” ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ! ปรับโฉม ใช้ศิลปะภาพวาดบำบัด ทั่วโลกยอมรับ "ลดซึมเศร้าได้"  ไม่ต้องใช้ยา เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

“โรงพยาบาลจิตเวช” ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ! ปรับโฉม ใช้ศิลปะภาพวาดบำบัด ทั่วโลกยอมรับ "ลดซึมเศร้าได้"  ไม่ต้องใช้ยา

กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า วันนี้ ( 6 พฤศจิกายน 2560 ) ที่โรงพยาบาลรพ.จิตเวชสงขลาราชนครินทร์ อ.เมือง จ.สงขลา  นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานเปิดนิทรรศการเนื่องในสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 1-7 พฤศจิกายน 

ซึ่งโรงพยาบาล รพ.จิตเวชสงขลาราชนครินทร์ ร่วมกับ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 จัดขึ้นเพื่อรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจประชาชนเรื่องการดูแลสุขภาพจิต   

ในปีนี้เน้นเรื่องโรคซึมเศร้า  เราคุยกันได้ ( Depression, Lets talk ) เนื่องจากโรคนี้เป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพประชาชน มีผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ ผู้ที่มีอาการซึมเศร้าจะมีลักษณะอาการเด่นๆคือ เช้าไม่อยากตื่น กลางคืนนอนไม่หลับ กลางวันไม่อยากทำอะไร 

ล่าสุดมีคนไทยป่วยโรคนี้ 1.5 ล้านคน โดยผู้ป่วยกว่าครึ่งยังไม่เข้ารับการรักษา ส่วนหนึ่งยังเข้าใจผิดว่าเป็นความอ่อนแอ จึงต้องเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน และเพิ่มการเข้าถึงบริการการรักษา โรคนี้หากรู้ตัวเร็ว รักษาเร็ว ก็จะหายเร็ว

ขณะนี้กรมสุขภาพจิตได้เร่งปรับโฉมโรงพยาบาลจิตเวช ทั้งด้านคุณภาพบริการบรรยากาศ อบอุ่นเป็นมิตร เพื่อให้ผู้ป่วยหรือมีปัญหาสุขภาพจิตเข้าไปใช้บริการได้อย่างสง่าผ่าเผย  ให้โรงพยาบาลนำงานศิลปะ เช่นภาพวาดต่างๆที่มีสีสันสวยงาม

เสียงเพลงเป็นต้น มาช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมของโรงพยาบาลเสมือนเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ผ่อนคลาย และมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้ให้บริการคำปรึกษาแนะนำต่างๆคล้ายเป็นเพื่อนเมื่อต้องการหรือจำเป็น

เริ่มแห่งแรกที่ รพ.จิตเวชสงขลาราชนครินทร์ ทั้งนี้ความสวยงามของศิลปะเสมือนเป็นการบำรุงสมองซีกซ้ายซึ่งทำงานเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ การสร้างจินตนาการ

โดยวงการจิตแพทย์ทั่วโลกยอมรับว่าช่วยคลายความเครียด และลดอารมณ์ซึมเศร้าได้ ไม่ต้องใช้ยา เนื่องจากเมื่อมนุษย์ได้ชมความงามของศิลปะ ทำให้เกิดสุนทรียภาพในจิตใจ เกิดความสุขอิ่มเอมใจ ผ่อนคลาย เป็นความสงบ สามารถกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟีน ( Endorphin )

หรือที่เรารู้จักว่าสารแห่งความสุข ออกมาได้เองช่วยให้เกิดความชุ่มชื่น เบิกบาน สามารถนำมาใช้ในการส่งเสริมสุขภาพจิตได้อย่างดีด้วย

แพทย์หญิงบุญศิริ จันศิริมงคล ผู้อำนวยการรพ.จิตเวชสงขลาราชนครินทร์ กล่าวว่า ในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะ 4 จังหวัดชายแดนใต้  ประสบปัญหาความไม่สงบมากว่า 10 ปี ประชาชนมีความเครียดสูงกว่าพื้นที่ทั่วไป จึงมีแนวคิดพัฒนารพ.จิตเวชสงขลาฯ ให้เป็นสถานที่ผ่อนคลายของประชาชนทั่วไป

โดยได้รับความร่วมมือจากศิลปินชาวไทย  ชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์  รวมทั้งนักศึกษา วาดภาพที่กำแพงรั้วของรพ.ด้านที่ติดกับถนนเก้าแสน

ซึ่งเป็นเส้นทางแรกจากหาดชลาทัศน์สู่ประตูเมืองสงขลา มีทั้งหมด 36 ภาพ สีสันสวยงามมาก  เป็นถนนสายสุขภาพจิตเส้นแรกของประเทศ  และยังได้วาดภาพเพื่อติดฝาผนังในอาคารบริการของรพ.อีก 53 รูป ซึ่งภาพวาดนี้สะท้อนถึงจินตนาการ วิถีชีวิตของประชาชน3 ภาษาและวัฒนธรรมทั้งไทย จีน มุสลิม

โดยแผนการพัฒนารพ.ต่อไป จะเปิดมุมผ่อนคลายในสวนหย่อม เช่นร้านเครื่องดื่มสุขภาพ ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นฝีมือของผู้ป่วยจิตเวชเป็นต้น เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตในชุมชน

 

06 พฤศจิกายน 2560

ผู้ชม 4118 ครั้ง

Engine by shopup.com