“แพทย์ พยาบาล นายพลทหารหญิง” ยก “ตูน บอดี้สแลม” จิตอาสาระดับชาติ

บทความ

“แพทย์ พยาบาล นายพลทหารหญิง” ยก “ตูน บอดี้สแลม” จิตอาสาระดับชาติ

กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า หลังจากที่นักร้องหนุ่ม ตูน บอดี้สแลม วิ่งมาถึงวันที่  6 พฤศจิกายน 2560 ในโครงการ ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ

ซึ่งการวิ่งในวันที่ 6 ของหนุ่มตูน จนถึงปัจจุบันนี้ เป็นไปอย่างราบรื่น ล่าสุด ยอดบริจาคอยู่ที่ 80 ล้านกว่าบาทแล้ว 

โดยวันนี้เป็นภาพที่ประชาชนคนไทย มีความสุข หนุ่มตูนได้รับกำลังใจอย่างล้นหลาม ชาวบ้านและแฟนคลับออกมายืนต้อนรับตามเส้นทางการวิ่งของเจ้าตัวเป็นจำนวนมาก

และอีกกำลังใจสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือนักแสดงสาว ก้อย รัชวิน แฟนสาวที่คอยอยู่เคียงข้างตลอดระยะเวลาทำกิจกรรมนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ แพทย์ระดับผู้ใหญ่ เช่น  แพทย์หญิงเชิดชู อริยศรีวัฒนา แกนนำกลุ่มพลังแพทย์ กรรมการแพทยสภา และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ กรรมาธิการสาธารณสุข , แพทย์หญิงอรพรรณ์ เมธาดิลกกุล กรรมการแพทยสภา กลุ่มพลังแพทย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมายการแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาสะท้อนปัญหาของระบบสาธารณสุขที่ไร้การดูแล แก้ไขจากผู้มีอำนาจแล้ว 

ด้าน พลตรีหญิง พูลศรี เปาวรัตน์ นายกสมาคมพิทักษ์สิทธิข้าราชการ อดีตอาสาสมัครดีเด่น กล่าวกับ เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com ว่า “สิ่งที่ต้องชื่นชมตูนอย่างมากคือเรื่องของ “จิตอาสา”  ซึ่ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรทรงให้ความสำคัญต่อประชาชนที่มีจิตอาสามาก”  

ทั้งนี้ ตน เชื่อว่าคนไทยเรามี จิตอาสา อยู่ภายใต้จิตสำนึกกันสูงมากอยู่แล้ว  คนไทยมีความสำนึกของบุคคลที่มีต่อส่วนรวม เป็นจิตที่เป็นผู้ให้ คิดดี เต็มใจ ตั้งใจทำ อยากช่วยเหลือ โดยไม่หวังผลตอบแทน และส่งผลให้เกิดความสุขทางจิตใจ

“สิ่งที่ตูนทำในวันนี้  เราจะเห็นความงดงาม ตามเส้นทางที่ตูนวิ่ง ลงทุน ลงแรง ใช้กำลังวิ่งเพื่อช่วยคนไทยด้วยกัน และตามเส้นทางที่ตูนวิ่ง จะเห็นได้ว่า คนไทยเราสามัคคีกันมาก แม้บางคนจะต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนา ก็มาร่วมทุกข์ปันสุขกัน

โดยการบริจาคนั้น ตัวเงินอาจจะไม่สำคัญเท่ากับน้ำใจของคนไทยที่หยิบยื่นให้สังคม บางคนช่วย 50 บาท บางคนช่วย 20 บาท แค่นี้ก็ทำให้เห็นว่าคนไทยมีน้ำใจไม่ทิ้งกัน ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะมองเรื่องของคุณภาพชีวิตประชาชน ทั้งสุขภาพกาย และ สุขภาพใจ ให้มากกว่านี้  

พลตรีหญิง พูลศรี เปาวรัตน์

พลตรีหญิง พูลศรี กล่าวต่อว่า การออกมาช่วยเหลือประเทศชาติของตูน ในครั้งนี้ จะพบว่ามีประชาชนร่วมด้วยทุกแห่ง เปรียบได้กับการต่อสู้ที่บางระจัน ซึ่งเป็นวีรกรรมของชาวบ้าน คนไทยที่ได้พิสูจน์ให้เห็นวิญญาณนักสู้ของคนไทย และถูกเล่าขานมาตลอดว่า เป็นแบบอย่างของความกล้าหาญ ความสามัคคี ความรักชาติรักแผ่นดิน

ขณะที่ พันตำรวจโทหญิง ฐิชาลักษณ์ ณรงค์วิทย์ วิชาชีพพยาบาล และ นักวิชาการด้านสวัสดิการสังคม กล่าวว่า ทั้งสองวิชาชีพ คือ หมอ และ พยาบาล เรารู้สึกภาคภูมิใจ และ ขอบคุณอย่างมาก ในความมีน้ำใจ และ จิตอาสาที่ยิ่งใหญ่  ภาพที่งดงามตลอดเส้นทางคนละก้าวของ ตูน บอดี้สแลมได้เกิดเรื่องราวมากมาย

พวกเราเห็นทั้งภาพที่ซึ้งใจ ประทับใจ แต่ก็มีความเป็นห่วงสุขภาพของตูน ในฐานะของพยาบาลคนหนึ่งที่เคยดูแลผู้ป่วยที่มีอาการบาดเจ็บที่ขา และ กระดูกจากการวิ่ง ซึ่งมันทรมานมาก   

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ที่เคยรุนแรง เงียบสงบ แต่พอตูนมาวิ่ง กลับดูครึกครื้นมีพลัง ประชาชนสองข้างทาง ยิ้มแย้มแจ่มใส ชาวบ้านหลายคนทั้งคนในพื้นที่ และนอกพื้นที่ต่างออกมาวิ่งส่งตูน เป็นกำลังใจให้ตูนจนแทบเต็มถนน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาเดียวกัน ข่าวรถพยาบาลเกิดอุบัติเหตุจนพยาบาลเสียชีวิต ที่นับว่าเป็นข่าวเศร้าในวงการแพทย์พยาบาลอีกครั้งที่้เราต้องสูญเสียน้องๆ พยาบาลวิชาชีพ บุคลากรทางการแพทย์ไปอย่างไม่มีวันหวนกลับมา

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ คุณมณี หรือ จี้พริ้ง นางฟ้าพยาบาล โรงพยาบาลระนอง  ทำให้เราเสียใจกันมากเพราะน้องอยู่ใน ขณะปฏิบัติหน้าที่นำส่งผู้ป่วยด้วยรถพยาบาล

เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ วิชาชีพพยาบาลไม่สบายใจอย่างมาก เรารู้สึกว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง  ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานหนัก ไม่มีเวลาพักผ่อน ไม่ใช่เหตุการณ์แรก ทุกปี กลายเป็นเรื่องสะท้อนปัญหาภาระงานที่ต้องแบกรับเกินกำลัง แพทย์และพยาบาลทำงานเกิน 24 ชั่วโมง

 “พวกเรา บุคลากรทางการแพทย์พยายามสะท้อนปัญหา เพื่อให้กระทรวงสารณสุขเร่งแก้ไขโดยเร็ว ทั้งปัญหาการขาดแคลนงบประมาณ และ จำนวนแพทย์ พยาบาล  แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขใดๆ เลย

 พวกเราต้องช่วยเหลือกันเอง คนไทยต้องช่วยกันแบบนี้ไปอีกนานไหม พวกเราแพทย์ และ พยาบาล ขวัญกระเจิงกันหมดทั้งประเทศแล้วค่ะ ดังนั้นเราจะสู้เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ขอให้พวกเราแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ อดทน และ ประชาชนคนไทยอดทนกันอีกหน่อย”  

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

 

Cr.ภาพ rachwinwong , โครงการก้าว

23 เมษายน 2561

ผู้ชม 16052 ครั้ง

Engine by shopup.com