สังคมถามเข้ม วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ที่บริจาคโดยสหรัฐฯ ถาม วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสใครได้บ้างวัคซีนไฟเซอร์ฉีดได้ที่ไหน วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดมีกี่โดส วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดฉีดได้กี่คน

บทความ

สังคมถามเข้ม วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ที่บริจาคโดยสหรัฐฯ ถาม วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสใครได้บ้างวัคซีนไฟเซอร์ฉีดได้ที่ไหน วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดมีกี่โดส วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดฉีดได้กี่คน

 สังคมจับตาเข้ม วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ที่บริจาคโดยสหรัฐฯ ถาม วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสใครได้บ้างวัคซีนไฟเซอร์ฉีดได้ที่ไหน วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดมีกี่โดส วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดฉีดได้กี่คน

News Update - ข่าว 30 กรกฎาคม 2564 เป็นผลงานของ รัฐบาลสหรัฐอเมริกา และ เครือข่ายเอกชนต่างๆ ที่บริจาค วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ซึ่งเป็น โครงการวัคซีนที่สหรัฐอเมริกาบริจาคให้แก่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ประเทศไทย และภูมิภาคนี้เร่งการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ส่งเสริมการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียมกันเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชนมีความปลอดภัย และทำให้ประเทศเหล่านี้สามารถฟื้นฟู เศรษฐกิจโควิด ได้อย่างรวดเร็ว

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า  วัคซีนไฟเซอร์ นี้ จะขาด medical supply ไม่ได้เลย เนื่องจาก วัคซีนไฟเซอร์ ต้องขนส่งมาตามมาตรฐานสากล หากผิดมาตรฐานเพียงนิดเดียว วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ที่ได้รับบริจาคมานี้ จะกลายเป็นเจลไร้ประสิทธิภาพเหมือนวัคซีนที่เกิดขึ้นกับ วัคซีนซิโนแวค

เรียกได้ว่า วัคซีนไฟเซอร์ ต้องมาอย่างดีเยี่ยม เบื้องหลังความสำเร็จ วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสที่บริจาคโดยสหรัฐฯเดินทางถึงไทยแล้วครั้งนี้   

นายเฮอร์เบิต วงศ์ภูษณชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทย และหัวหน้าภาคพื้นอินโดจีน หนึ่งในภาคเอกชน กล่าวว่า “ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจ และได้รับการมอบหมายจากลูกค้าให้เราได้ดูแลการขนส่งวัคซีนครั้งสำคัญนี้

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ได้ดำเนินการรับวัคซีนจากสถานที่เก็บวัคซีนในสหรัฐฯ ก่อนที่จะขนส่งทางเครื่องบินมายังศูนย์กระจายสินค้า กรุงเทพฯ ของดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เพื่อจัดส่งไปยังสถานที่ต่างๆ ในประเทศไทย  ตามที่กำหนดไว้

เบื้องหลัง มี ผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 9,000 คนทำงานภายใต้เน็ตเวิร์คระดับโลกของดีเอชแอล ดีเอชแอลมีบุคลากร อุปกรณ์ และสถานที่สำหรับการขนส่งพัสดุภัณฑ์ทางการแพทย์ เช่น เภสัชกรกว่า 150 คน

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลกในปัจจุบัน ผู้ให้บริการลอจิสติกส์จำเป็นต้องสร้างระบบซัพพลายเชนทางการแพทย์ (medical supply) อย่างรวดเร็ว เพื่อการขนส่งวัคซีนจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน”

ดังนั้น สังคมจึงจับตามอง ข่าว วัคซีนไฟเซอร์ถึงไทย, วัคซีนไฟเซอร์ถึงไทยเมื่อไหร่, วัคซีนไฟเซอร์ถึงไทยแล้ว อย่างละเอียด

และ คำถามต่อไปคือ วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสใครได้บ้าง, วัคซีนไฟเซอร์ 1 โดสฉีดได้กี่คน, วัคซีนไฟเซอร์ 1 โดสฉีดได้ 6 คน, วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดมีกี่โดส, วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดฉีดได้กี่คน, วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดกี่โดส, วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดฉีดได้ 6 คน ซึ่งเป็นคำถามของประชาชน ที่ละเอียดถึงขนาดนี้เลยทีเดียว

 

สำหรับ แผนการกระจาย วัคซีนไฟเซอร์ แบ่งออกเป็น บุคลากรการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วประเทศ 700,000 โดส, กลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ ผู้มี 7 โรคเรื้อรัง อายุ 12 ปีขึ้นไป หญิงตั้งครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ในจังหวัดระบาดสูง 645,000 โดส

ชาวต่างชาติในไทย เน้นผู้สูงอายุ มีโรคเรื้อรัง และผู้จำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ 150,000 โดส, เพื่อทำการศึกษาวิจัย 5,000 โดส และสำรองส่วนกลาง 40,000 โดส

ประชาชนสบายใจได้ กับคำถาม วัคซีนไฟเซอร์ถึงไทย, วัคซีนไฟเซอร์ถึงไทยเมื่อไหร่, วัคซีนไฟเซอร์ถึงไทยแล้ว

ต่อไป วัคซีนไฟเซอร์  จะถูกนำไปเก็บที่คลังวัคซีนที่กำหนด ซึ่งต้องเก็บในอุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียล และจะมีการสอนวิธีการผสมการฉีดวัคซีน เพราะ วัคซีนไฟเซอร์ จะไม่เหมือนวัคซีนที่เราใช้

ไม่ว่าจะ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หรือ วัคซีนซิโนแวค ที่ดูดจากขวดและเก็บรักษาที่ 2-8 องศาเซลเซียสก็สามารถนำมาฉีดประชาชนได้เลย

แต่ วัคซีนไฟเซอร์ ตัวนี้ต้องเก็บที่อุณหภูมิ -70 องซาเซลเซียส จากนั้นจะขนส่งไปยังหน่วยฉีดเพื่อเก็บที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียล ซึ่งขั้นตอนเก็บ 2-8 องศาเซลเซียสนี้วัคซีนจะอยู่ได้ไม่นาน ประมาณ 4 สัปดาห์

คำถามจากสังคม ที่อยากรู้อีกว่า วัคซีนไฟเซอร์ 1 โดสฉีดได้กี่คน, วัคซีนไฟเซอร์ 1 โดสฉีดได้ 6 คน, วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดมีกี่โดส, วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดฉีดได้กี่คน, วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดกี่โดส, วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดฉีดได้ 6 คน ?

และ วัคซีนไฟเซอร์ต้องผสมน้ําเกลือไหม, วัคซีนไฟเซอร์ต้องผสมน้ําเกลือด้วยเหรอ, วัคซีนไฟเซอร์ต้องผสมน้ําเกลือก่อนฉีดจริงไหม, วัคซีนไฟเซอร์ต้องผสมน้ําเกลือก่อนฉีดหรือไม่ ?

 

คำตอบคือ เวลาที่พยาบาล จะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้ประชาชน หากเปิดออกมาต้องรีบใช้ และการใช้จะแตกต่างกัน ต้องมีการผสมน้ำเกลือ เพราะเป็นวัคซีนเข้มข้น จึงต้องผสมน้ำเกลือให้ได้ตามสัดส่วนและดูดจากขวดใหญ่ไปฉีดให้ประชาชน โดย 1 ขวดจะฉีดได้ 6 คน

วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดกี่โดส สามารถฉีดได้ 6 โดส หรือ วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดฉีดได้ 6 คน ไม่ใช่ วัคซีนไฟเซอร์ 1 โดสฉีดได้ 6 คน  และ วัคซีนไฟเซอร์ 1 โดสฉีดได้กี่คน คำตอบคือ 1 คน

จากเอกสารกำกับยาภาษาไทยของบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ชื่อผลิตภัณฑ์ โคเมอร์เนตี (Comirnaty) ชนิดเข้มข้นสำหรับกระจายตัวสำหรับฉีด วัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ สำหรับป้องกันโรคโควิด-19 (นิวคลีโอไซด์ที่ถูกดัดแปลง)

ใน 1 โดส (0.3 มิลลิลิตร) ประกอบด้วยตัวยาสำคัญ คือ วัคซีน เอ็มอาร์เอ็นเอ โควิด-19 ห่อหุ้มด้วยอนุภาคไขมันขนาดนาโน บรรจุอยู่ 30 ไมโครกรัม ยานี้บรรจุในขวดแก้วสำหรับใช้หลายครั้ง และจะต้องเจือจางก่อนใช้ ใน 1 ขวด (0.45 มิลลิลิตร) บรรจุวัคซีนสำหรับฉีด 6 โดส โดสละ 0.3 มิลลิลิตรหลังเจือจางแล้ว

สำหรับการละลายก่อนการเจือจาง ขวดวัคซีนสำหรับใช้หลายครั้งถูกเก็บในตู้แช่แข็งและจะต้องละลายจากการแช่แข็งก่อนเจือจาง จะต้องนำขวดวัคซีนที่ถูกแช่แข็งไปวางไว้ในสภาวะที่มีอุณหภูมิ 2 องศาเซลเซียส ถึง 8 องศาเซลเซียส

เพื่อให้ละลายจากการแช่แข็ง บรรจุภัณฑ์ที่มีขวดวัคซีนบรรจุอยู่ 195 ขวดอาจจะใช้เวลาละลายจากการแช่แข็งนาน 3 ชั่วโมง หรืออีกทางหนึ่งสามารถวางขวดวัคซีนที่แช่แข็งให้ละลายไว้ได้ที่อุณหภูมิสูงถึง 30 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาทีสำหรับใช้ทันที

ทั้งนี้ สามารถเก็บขวดวัคซีนที่ยังไม่ได้เปิดใช้ได้นานถึง 1 เดือน ที่อุณหภูมิ 2 องศาเซลเซียสถึง 8 องศาเซลเซียสนี้ อาจต้องใช้การขนส่งที่ดี ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาไม่เกิน 12 ชั่วโมง

จากนั้น นำขวดวัคซีนที่ละลายจากการแช่แข็งแล้วไปวางในอุณหภูมิห้องและคว่ำขวดวัคซีนขึ้นลงช้าๆ อย่างเบามือ 10 ครั้งก่อนที่จะเจือจาง ห้ามเขย่า

ก่อนเจือจาง วัคซีนชนิดกระจายตัวที่ละลายจากการแช่แข็งแล้วอาจมีอนุภาคอสัณฐานทึบแสงสีขาวถึงสีออกเหลืองอ่อนได้

การเจือจาง จะต้องเจือจางวัคซีนที่ละลายจากการแช่แข็งแล้วในขวดเดิมด้วยสารละลายโซเดียมคลอไรด์* 9 มิลลิกรัม/มิลลิลิตร (0.9%) ชนิดฉีดปริมาตร 1.8 มิลลิลิตร โดยใช้เข็มฉีดยาชนิด 21 gauge หรือเข็มฉีดยาที่มีปลายแคบกว่า และใช้เทคนิคปราศจากเชื้อ

ปรับความดันในขวดวัคซีนให้สมดุลก่อนถอนเข็มฉีดยาออกจากจุกยางของขวดวัคซีน โดยดูดอากาศปริมาตร 1.8 มิลลิลิตรเข้าไปในกระบอกฉีดยาเปล่าสำหรับเจือจาง คว่ำขวดวัคซีนชนิดกระจายตัวที่เจือจางแล้วขึ้นลงช้าๆ อย่างเบามือ 10 ครั้ง ห้ามเขย่า

วัคซีนที่เจือจางแล้วควรมีลักษณะเป็นวัคซีนชนิดกระจายตัวที่มีสีขาวถึงสีออกเหลืองอ่อน (off-white) ซึ่งไม่มีอนุภาคที่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ห้ามใช้วัคซีนที่เจือจางแล้วหากเห็นว่ามีอนุภาคหรือเปลี่ยนสี

และ ควรจดบันทึกวันที่และเวลาที่ถูกต้องไว้บนขวดวัคซีนที่เจือจางแล้ว หลังจากเจือจาง ให้เก็บวัคซีนไว้ที่อุณหภูมิ 2 องศาเซลเซียส ถึง 30 องศาเซลเซียส และใช้วัคซีนภายใน 6 ชั่วโมงรวมเวลาการขนส่ง

ห้ามแช่แข็งหรือเขย่าวัคซีนชนิดกระจายตัวที่เจือจางแล้ว หากนำไปแช่เย็น ควรทิ้งวัคซีนชนิดกระจายตัวที่เจือจางแล้วให้มีอุณหภูมิห้องก่อนนำไปใช้

การเตรียมวัคซีนโคเมอร์เนตีที่ขนาดยา 0.3 มิลลิลิตรสำหรับใช้หนึ่งครั้ง หลังจากเจือจาง จะมีวัคซีนบรรจุในขวดวัคซีน 2.25 มิลลิลิตร ซึ่งจะสามารถดูดวัคซีนจากขวดวัคซีนได้ 6 โดส โดสละ 0.3 มิลลิลิตร

โดยใช้เทคนิคปราศจากเชื้อ ทำความสะอาดจุกยางของขวดวัคซีนโดยใช้แผ่นฆ่าเชื้อสำหรับทำความสะอาดสำหรับใช้ครั้งเดียว ดูดโคเมอร์เนตี 0.3 มิลลิลิตรออกจากขวดวัคซีน

และ ควรใช้กระบอกฉีดยา หรือเข็มฉีดยาที่มีปริมาตรยาตกค้างต่ำ (low-dead-volume) เพื่อให้สามารถดูดวัคซีนออกมาจากขวดวัคซีนได้ 6 โดส กระบอกฉีดยาและเข็มฉีดยาที่มีปริมาตรยาตกค้างต่ำควรมีปริมาตรยาตกค้างไม่ต่ำกว่า 35 ไมโครลิตร

หากใช้กระบอกฉีดยาและเข็มฉีดยาแบบมาตรฐาน วัคซีนหนึ่งขวดอาจมีปริมาตรไม่เพียงพอสำหรับการดูดวัคซีนโดสที่หก ขนาดวัคซีนสำหรับฉีดแต่ละโดสต้องมีปริมาตร 0.3 มิลลิลิตร

หากปริมาณวัคซีนที่เหลืออยู่ในขวดวัคซีนไม่เพียงพอสำหรับการฉีดวัคซีนเต็มโดสที่ขนาด 0.3 มิลลิลิตร ให้ทิ้งขวดวัคซีนและวัคซีนใดๆ ที่เหลือในขวด และ ต้องทิ้งวัคซีนใดๆ ที่ไม่ได้ใช้ภายใน 6 ชั่วโมง หลังจากเจือจาง

และ นี่คือ สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุข ต้องใช้ แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ที่ชำนาญการ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่สำคัญ จากวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส

แท็ก : วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส, วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสใครได้บ้าง, วัคซีนไฟเซอร์ฉีดได้ที่ไหน, วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสที่บริจาคโดยสหรัฐฯเดินทางถึงไทยแล้ว, วัคซีนไฟเซอร์, วัคซีนไฟเซอร์ถึงไทย, วัคซีนไฟเซอร์ถึงไทยเมื่อไหร่, วัคซีนไฟเซอร์ถึงไทยแล้ว, วัคซีนไฟเซอร์ 1 โดสฉีดได้กี่คน, วัคซีนไฟเซอร์ 1 โดสฉีดได้ 6 คน, วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดมีกี่โดส, วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดฉีดได้กี่คน, วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดกี่โดส, วัคซีนไฟเซอร์ 1 ขวดฉีดได้ 6 คน, วัคซีนไฟเซอร์, medical supply, วัคซีนไฟเซอร์ต้องผสมน้ําเกลือไหม, วัคซีนไฟเซอร์ต้องผสมน้ําเกลือก่อนฉีดจริงไหม, วัคซีนไฟเซอร์ต้องผสมน้ําเกลือก่อนฉีดหรือไม่, เว็บไซต์สุขภาพ

30 กรกฎาคม 2564

ผู้ชม 1021 ครั้ง

Engine by shopup.com