"กบ เทวดา" คนข่าว อดีตคอลัมนิสต์ชื่อดัง เผยประสบการณ์เปลี่ยนมาใช้ "บุหรี่ไฟฟ้า" สุขภาพดีขึ้น เห็นด้วย เร่งทบทวน การควบคุมอย่างถูกกฎหมาย เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

"กบ เทวดา" คอลัมนิสต์ดัง เปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าสุขภาพดีขึ้น

 

 MED HUB NEWS - เว็บไซต์สุขภาพของคนรุ่นใหม่ medhubnews.com  และ เพจ sasook รายงานว่า  นายกฤศพณ ดีประเสริฐ หรือ "กบ เทวดา" คนข่าว อดีตคอลัมนิสต์ชื่อดัง เปิดเผยว่า ตนเป็นอีกหนึ่งคนที่หันมาสูบ บุหรี่ไฟฟ้า แทนการใช้บุหรี่มวนแบบเดิม เพราะจากสุขภาพที่แย่ลง ซึ่งถ้าจะแนะนำจริงๆ คือ เลิกได้ก็ควรเลิกไปเลย แต่คนที่ยังต้องใช้ และ เลิกไม่ได้ ก็หันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้า

“ตั้งแต่ผมเปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าแทนบุหรี่มวน สุขภาพดีขึ้น การหายใจ และ พวกเสมหะต่างๆ ไม่มีเลย รู้สึกปลอดโปร่งมากขึ้น แต่ก็งงๆ ว่าทำไมข่าวสารหรือข้อมูลต่างๆ มันออกมาทำให้บุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นสิ่งที่คล้ายกับยาเสพติดร้ายแรง ทั้งๆ ที่มันคืออุปกรณ์ช่วยเลิกบุหรี่ เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพมากกว่า”

ทั้งนี้ ตนก็เห็นด้วยกับทางกลุ่มต่างๆ ที่อยากให้หน่วยงานที่ดูแลทบทวนการห้ามใช้ และจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการควบคุมอย่างถูกกฎหมาย เปิดโอกาสให้ผู้สูบบุหรี่กว่า 10 ล้านคนได้มีโอกาสใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพน้อยกว่าบุหรี่ที่จำหน่ายกันอยู่ตอนนี้”

“สมัยนี้ข้อมูล ความรู้ต่างๆ มันศึกษากันได้ เราก็รู้ว่า บุหรี่ไฟฟ้า ปลอดภัยกว่าบุหรี่ทั่วไปถึง 95% หน่วยงานสาธารณสุขในหลายประเทศ เช่น องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา

สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ สนับสนุนให้บุหรี่ไฟฟ้า เป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ต้องการลดอันตรายจากการสูบบุหรี่  แม้แต่ทั่วโลกมีมากกว่า 160 ประเทศ ที่ไม่แบนบุหรี่ไฟฟ้าแบบไทย เช่นที่เกาหลี ญี่ปุ่น เขาก็อนุญาต คนไทยไปเที่ยวก็เห็นคนใช้กัน เจ้าหน้าที่เขาก็ควบคุมดูแลได้ดี”   

ล่าสุด  คณะกรรมการร่วมด้านสุขภาพ การค้า และอุตสาหกรรม จากสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์ ได้รับรองมติเพื่อผลักดันให้กรมอนามัยใช้มาตรการลดอันตรายจากการสูบบุหรี่ (Tobacco harm reduction) เพื่อให้ผู้สูบได้มีทางเลือกในการเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่ยังให้นิโคติน แต่มีความปลอดภัยมากกว่าบุหรี่

เช่น บุหรี่ไฟฟ้า (e-cigarettes) ซึ่งมาตรการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์การควบคุมยาสูบแห่งชาติ

แนวคิด การลดอันตรายประสบความสำเร็จในการนำมาใช้ด้านเพศศึกษา เพื่อลดการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้ โปรแกรมอื่นๆ ที่นำเอาคอนเซ็ปต์การลดอันตรายมาใช้ ก็สามารถลดปริมาณการบริโภคแอลกอฮอล์ที่มีความเสี่ยงในหมู่วัยรุ่นได้สำเร็จอีกด้วย

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของฟิลิปปินส์ให้ความเห็นว่า ข้อบังคับที่เหมาะสมสำหรับบุหรี่ไฟฟ้าสามารถช่วยป้องกันความเจ็บป่วยที่ร้ายแรงและการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของผู้สูบบุหรี่หลายล้านคนในฟิลิปปินส์ได้

และที่สำคัญ รัฐบาลควรสร้างกรอบการกำกับดูแลเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าที่สมเหตุสมผลและสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง และต้องแตกต่างจากกฎระเบียบของบุหรี่ยาสูบ

 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News   

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

27 พฤศจิกายน 2565

ผู้ชม 10801 ครั้ง

Engine by shopup.com