เบส ชานนท์ เจริญวงศ์ เน็ตไอดอล นายแบบทวิตเตอร์ เจ้าของนามแฝง เบสกาก้า แจ้งความดำเนินคดี มิจฉาชีพนำรูปไปอ้างรีดไถ่เงินคนหื่นกาม

บทความ

เบส ชานนท์ เจริญวงศ์ เน็ตไอดอล นายแบบทวิตเตอร์ เจ้าของนามแฝง เบสกาก้า แจ้งความดำเนินคดี มิจฉาชีพนำรูปไปอ้างรีดไถ่เงินคนหื่นกาม

 เบส ชานนท์ เจริญวงศ์ เน็ตไอดอล นายแบบทวิตเตอร์ เจ้าของนามแฝง เบสกาก้า แจ้งความดำเนินคดี มิจฉาชีพนำรูปไปอ้างรีดไถ่เงินคนหื่นกาม

 เบส ชานนท์ เจริญวง

News Update - ข่าว 18 สิงหาคม 2564 ข่าว ปัจจุบันการทำธุรกรรมออนไลน์มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้ทุก ๆ คนก็สามารถที่จะกลายเป็น ผู้ซื้อและผู้ขาย ผ่านทาง Social Media ได้อย่างรวดเร็ว

รวมถึงธุรกิจ E-Commerce ที่สนับสนุนการให้กับผู้ซื้อและผู้ขายสามารถติดต่อพูดคุยกันได้ง่ายขึ้น โดยการทำธุรกรรมออนไลน์มีหลายรูปแบบ เช่น พรีออเดอร์ (การสั่งซื้อสินค้าต่างประเทศโดยจ่ายเงินก่อนนัดส่งสินค้า)  การซื้อขายตาม Social Media 

เช่น  Facebook , Instagram หรือ Line@  หรือ การทำธุรกรรมอื่น ๆ ทางออนไลน์ ซึ่งกลโกงมักแอบแฝงอยู่ในรูปแบบต่าง ๆ เหล่านี้ หากไม่ระวัง ก็อาจตกเป็นเหยื่อแก๊งมิจจฉาชีพได้ ยกตัวอย่างกลโกงที่พบบ่อย ๆ มีดังนี้

กรณี นำเอารูปเน็ตไอดอล นายแบบ นายแบบทวิตเตอร์ เช่น นายชานนท์ เจริญวงศ์ หรือ เบส หรือ เบสกาก้า อายุ 28 ปี ภูมิลำเนาตำบลทะเลชุบศร อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี

โดยเจ้าตัวเป็น ดาวทวิตเตอร์ ได้โพสต์ข้อความเตือนก่อนว่า “เบสมาเตือนอีกรอบนะครับ มีคนโดนเยอะ สุดท้ายก็มาด่าเบส เบสเตือนทุกช่องทางเท่าที่เบสมี ว่าเบสไม่เคยรับงานหรือทำเรื่องอะไรพวกนั้น

ถึงรูปเบสมันจะไปในทางนั้น แค่ชอบอ่อยอ่ะเข้าใจปะ ไม่ได้ทำเรื่องพวกนี้เพื่อเงิน อย่าโอนตังเด็ดขาด เตือนแล้วนะ”

ทั้งนี้ ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า  เบส ชานนท์ เจริญวงศ์ ได้เข้าแจ้งความแล้ว

โดยเจ้าตัวระบุว่า “เรียบร้อยครับ แจ้งความดำเนินคดี ลงบันทึกไว้แล้ว กับคนที่อ้างเป็นเบสและเอารูปไปหลอกเงินคนอื่น เป็นเฟสปลอมเป็นอะไรไม่เคยว่า แต่อันนี้คือมิจฉาชีพ ทำให้คนอื่นและเราเดือดร้อน”

หลายคนที่กระทำการดังกล่าวอาจเกิดจากความตั้งใจหรือจงใจ แต่อีกหลายคนก็ทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่า นั่นเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

มาตรา 16 วรรคแรก ผู้ใดนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น

และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด ทั้งนี้ โดยประการที่น่าจะทําให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

สำหรับผู้ที่ถูกแอบอ้างชื่อมาทำเฟซบุ๊กปลอม สามารถปฏิบัติตนเบื้องต้นได้ตามนี้

1 ตั้งสติอย่าเพิ่งตระหนกตกใจ ทุกอย่างมีทางแก้

2 แจ้งความลงบันทึกประจำวัน ให้ไปลงบันทึกประจำวันกับสถานีตำรวจท้องที่ที่เราอาศัยอยู่ในปัจจุบัน โดยให้แจ้งว่ามีคนใช้ชื่อ นามสกุล และรูปเราในเฟสบุ๊คอื่น โดยให้ระบุชื่อลิงก์เฟสบุ๊คของเราไว้ด้วย

เพราะลิงก์ไม่สามารถใช้ซ้ำกันได้ www.facebook.com/ต่อด้วยชื่อลิงก์เฟสบุ๊คของเรา หากมีคนเจตนาไม่ดี นำชื่อเราไปแอบอ้าง อย่างน้อยเราก็ได้ลงบันทึกไว้แล้วว่าไม่ใช่ตัวเรา

3 ลองติดต่อเจ้าของเฟสบุ๊ค ที่นำชื่อและรูปเราไปใช้ โดยการแชทไปหา ถ้าไม่มีการตอบรับ ลองไปดูรูปหน้าไทม์ไลน์บนเฟสบุ๊คนั้น ดูข้อมูลต่าง ๆ

เช่น ข้อมูลเพื่อน ๆ ของคนที่เอาชื่อเราไปใช้ที่มาคอมเมนต์รูป แล้วส่งข้อความไปหาหลาย ๆ คน เพื่อสอบถาม ด้วยวิธีการนี้อาจทำให้เราสามารถติดต่อเจ้าของเฟสบุ๊ค ที่แอบอ้างนำชื่อเราไปใช้ได้

4 ให้ตัวเราเองเป็นผู้รายงานไปยังเฟสบุ๊คว่ามีผู้แอบอ้างใช้ชื่อเรา โดยการไปที่หน้าเฟสบุ๊คของคนที่แอบอ้างเป็นชื่อเรา ซึ่งจะมีสัญลักษณ์จุดสามจุด หลังปุ่มข้อความ ให้คลิกไปที่ “รายงาน/บล็อก”

จากนั้นให้เลือกที่ “ส่งรายงาน” เลือกไปที่“รายงานบัญชีผู้ใช้ของ” (ตรงนี้จะเป็นชื่อของเฟสบุ๊คที่อ้างว่าเป็นเรา), แล้วคลิก “ยืนยัน”

จากนั้นเลือกที่หัวข้อ “ไทม์ไลน์นี้แอบอ้างว่าเป็นฉันหรือบุคคลที่ฉันรู้จัก” และเลือกที่หัวข้อ “แอบอ้างว่าเป็นฉัน” แล้วเลือก “ดำเนินการต่อ” เท่านี้ก็เสร็จสิ้นกระบวนการรายงาน

ทุกวันนี้โซเชียลมีเดียให้ทั้งคุณและโทษ หากเราต้องใช้และอยู่กับโซเชียลมีเดีย เราต้องปรับตัว เปิดตา และหาความรู้เพื่อให้เท่าทันโลกโซเชียล จึงจะอยู่ได้อย่างปลอดภัย ไร้กังวล

และ จะได้ไม่เป็นเหยื่อ แบบ เบส กาก้า เจ้าของบั้นท้าย ที่หลายๆ คนติดตาม ! 

แท็ก : เบสกาก้า, เบส ชานนท์ เจริญวงศ์, เน็ตไอดอล, นายแบบเกย์, นายแบบทวิตเตอร์, หลอก ใช้รูปคนอื่น, แอบอ้างรูปคนอื่น, ใช้รูปคนอื่น pantip, การแอบอ้างเป็นบุคคลอื่น, แอบอ้างเป็นบุคคลอื่น มาตรา, เว็บไซต์สุขภาพ, ข่าวสาธารณสุข, ลงรูปคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต, พรบ คอม รูปคนอื่น, มีคนสร้าง เฟส ปลอม มา ป่วน

เบส กาก้า ig BESTGAGA (@bestgaga_)

เบส กาก้า ทวิตเตอร์ 

เบสกาก้า(ทวิตจริง) (@BESTGAGA_)

26 เมษายน 2566

ผู้ชม 7024 ครั้ง

Engine by shopup.com