คลายล็อกดาวน์กันยายน ไม่ว่าจะเป็น คลายล็อกดาวน์ร้านตัดผม ปลดล็อกเดินทางข้ามจังหวัด จับตา ย้ายข้าราชการสาธารณสุข จะเอาคนเก่ง มาลดแรงกดดันจากสังคมหรือไม่

บทความ

คลายล็อกดาวน์กันยายน ไม่ว่าจะเป็น คลายล็อกดาวน์ร้านตัดผม ปลดล็อกเดินทางข้ามจังหวัด จับตา ย้ายข้าราชการสาธารณสุข จะเอาคนเก่ง มาลดแรงกดดันจากสังคมหรือไม่

 คลายล็อกดาวน์กันยายน ไม่ว่าจะเป็น คลายล็อกดาวน์ร้านตัดผม ปลดล็อกเดินทางข้ามจังหวัด จับตา ย้ายข้าราชการสาธารณสุข จะเอาคนเก่ง มาลดแรงกดดันจากสังคมหรือไม่

News Update - ข่าว 26 สิงหาคม 2564 หลังจาก กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ต่อ ศบค.ในวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2564 และ คลายล็อกดาวน์กันยายน, ไม่ว่าจะเป็น คลายล็อกดาวน์ร้านตัดผม, ปลดล็อกเดินทางข้ามจังหวัด

โดยจะมีการ ผ่อนคลายมาตรการร้านอาหาร ให้สามารถนั่งกินในร้านได้ 50% ถึง 2 ทุ่ม รวมทั้งกิจการกลางแจ้ง การเดินทาง

แต่ทั้งหมดจะต้องมีมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ซึ่งหนึ่งในนั้นมีมาตรการ Universal Prevention หรือการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล

universal prevention คือ, universal prevention คืออะไร, มาตรการ Universal Prevention หรือการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล

เป็นการระมัดระวังป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลาของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ หรือประชาชนทั่วไป ให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด แม้ยังไม่พบว่ามีความเสี่ยง

อีกทั้ง จะเพิ่มมาตรการไม่ให้ติดเชื้อและแพร่เชื้อ คือ COVID Free Program โดยสถานประกอบการต้องจัดสิ่งแวดล้อม เว้นระยะห่าง และระบบระบายอากาศ

พนักงานและลูกค้าจะต้องเป็น covid-19 free certificate, covid free แปลว่า, covid free คือ ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม, เคยติดเชื้อมาแล้ว 1-3 เดือนถือว่ามีภูมิ

หรือมีผลตรวจโดยชุดตรวจ ATK ว่าไม่มีโควิด ซึ่งผู้รับบริการจะต้องแสดงเอกสารรับรองดังกล่าวเพื่อเข้ารับบริการ หากไม่สามารถแสดงเอกสารรับรองได้ กรณีร้านอาหารยังสามารถใช้บริการสั่งกลับบ้านได้

นอกจากนี้ ทุกคนยังต้องเข้มมาตรการป้องกันติดเชื้อแบบครอบจักรวาล Universal Prevention ตลอดเวลา

ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า สำหรับ คํา สั่งแต่งตั้งโยกย้าย กระทรวงสาธารณสุข 2564 ในปีนี้

ยังไม่มีอะไรออกมา แต่ละกระทรวง เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน ได้แต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการระดับสูงกันเรียบร้อยแล้ว

โดยที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงสาธารณสุข) สองตำแหน่ง

ปี 2564 ช่วงฤดูกาลแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ไม่ค่อยมีอะไรน่าตื่นเต้น หรือ เหมือนกับทุกๆ ปี เนื่องด้วย สถานการณ์โควิดวันนี้ในไทย รวมทั้งการปฏิบัติหน้าของข้าราชการก็ยังคงดำเนินไปตามนโยบายรัฐบาล   

และ เนื่องจาก อธิบดี หลายๆ กรม รวมทั้ง ปลัดกระทรวง รายชื่อจาก สำนักทรัพยากรบุคคลของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่มีใครเกษียณอายุราชการ

มีเพียง สาธารณสุขนิเทศก์ 2 ตำแหน่ง ที่เกษียณอายุราชการสิ้นปีงบประมาณ 2564 นี้

คําสั่งย้ายกระทรวงสาธารณสุข 2564 จึงมีปัจจัยมาจากหลายด้าน ทั้งภายใน ที่มีการขัดแย้งกันเอง ไม่ว่าจะเป็น กรณี ชุดตรวจโควิด atk, การ ฉีดวัคซีน

หรือ ภายนอกกระทรวง เช่น การกดดันจากนักการเมือง พรรคการเมือง และ ผู้มีอำนาจตัดสินใจในครั้งนี้นอกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังมี ผู้อาวุโส รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี อีกด้วย  

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ ก็ยังสูงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 18,501 ราย รักษาหาย 20,606 ราย เสียชีวิต 229 ราย สถานการณ์เป็นไปตามฉากทัศน์ คือ ผลของการล็อกดาวน์มากกว่า 4 สัปดาห์มีประสิทธิภาพ ลดการติดเชื้อ 20-25% 

แต่เริ่มทยอยดีขึ้น สิ่งที่ประชาชน สังคม อยากเห็น คือ การทำงานภายในกระทรวงสาธารณสุข ที่ยังคง มั่ว เปลี่ยนไป เปลี่ยนมา จนประชาชนจดจำกระทรวงสาธารณสุขไปในแง่ลบหมดแล้ว

ดังนั้น การบริหารงานกระทรวงสาธารณสุข ต้องทำให้คนรุ่นใหม่ เห็นว่าสามารถควบคุมสถานการณ์โควิดวันนี้ในไทยได้ จนเปิดให้ประชาชนทำมาหากินได้แล้ว ก่อนจะอดตายกันหมด

การจัดทัพผู้บริหารใหม่ ของ กระทรวงสาธารณสุข ก็เป็นตัวเลือกหนึ่ง ที่จะทำให้แรงกดดัน จากสังคม จากนักการเมือง เปลี่ยนภาพลักษณ์ไปในทางที่ดีขึ้น ...ดีกว่าไม่ขยับตำแหน่งใดเลย  

ยุคนี้ การจัดทัพผู้บริหารใหม่ ของ กระทรวงสาธารณสุข ต้องมองว่า คน เก่ง กับ คน ดี แตก ต่าง กัน อย่างไร และ ธรรมเนียมปฏิบัติที่อ้างว่า อย่าข้ามหัว ต้องดำรงตำแหน่งนั้นมาก่อน จึงจะเป็นได้ หรือ ไม่มีธรรมเนียมย้ายแบบนี้ เลิกล้มแนวคิดนี้ไปได้แล้ว  

บรรดา ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข หลายๆ ท่านก็ยังละอ่อน บางคนพุ่งพรวดมาจากไหนไม่รู้ ไม่เคยผ่านงานต่างจังหวัด จู่ๆ ก็โผล่มาได้

แต่อย่างไรก็ตาม หน้าอ่อน แต่เก่ง แก้ไขสถานการณ์โควิดวันนี้ในไทยได้ เรื่อง ธรรมเนียมปฏิบัติ ไม่ควรนำมาเป็นจุดที่จะทำให้คนเก่งเข้ามาแก้ปัญหา

อย่าลืมว่า ในยุควิกฤติโควิด 19 ไม่มีธรรมเนียมปฏิบัติ ไม่มีขั้นตอนต้องเป็นอะไรมาก่อน มีแต่ว่า ใครจะสู้งานใหญ่นี้ได้ ตามที่บทเพลง ของนายใหญ่พรรคภูมิใจไทย ใช้เป็นนโยบาย “ใจสู้หรือเปล่า ไหวมั้ยบอกมา” หมายความว่า ....ใครเก่ง ใครสู้งาน มาเอาตำแหน่ง มาเอารางวัลไปเลย

รางวัลสำหรับคนทำงาน อย่าลืมว่า ในระดับอธิบดี ผู้ตรวจราชการกระทรวง มีแพทย์เฉพาะทางอยู่มาก และ ที่มากที่สุดคือ จิตแพทย์ ตอนนี้มีจิตแพทย์ครองเก้าอี้อธิบดี และ ผู้ตรวจ หลายตำแหน่ง

แต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาด อย่าง นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข, นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 ก็สู้งานหนักมาก

และ เชี่ยวชาญด้านระบาด โดยเฉพาะ นายแพทย์ธงชัย ที่เคยทำงาน ดูแลพื้นที่ภาคใต้มาตั้งแต่เกิด และ สามจังหวัดภาคใต้ก็เป็นพื้นที่สีแดงเข้มอีกด้วย   

จิตแพทย์ เช่น นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน คนนี้หลายคน รู้จักดี เพราะออกทีวีเกือบทุกวัน จน งานผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 ไม่ได้ทำ นายแพทย์ทวีศิลป์ เหลืออายุราชการอีก 4 ปี

นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 คนนี้ก็เพิ่งขึ้นมาในตำแหน่งข้าราชการบริหารระดับสูง เพราะนายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ โดนดอง ในตำแหน่ง รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต 6 ปี 

โดยแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ เชี่ยวชาญงานจิตเวช ขึ้นมาเป็น ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข

ปัจจุบัน แพทย์หญิงอัมพร กระโดดไปนั่ง เป็น อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แล้ว ทั้งๆ ที่เป็นรอง อธิบดีกรมอนามัยแค่ 1 ปี

ส่วนที่มีคนมองว่า แพทย์หญิงวิพรรณ สังคหะพงศ์ จาก ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข 6 เดือน ก็ขึ้นมาเป็น ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 3 แล้ว

อย่ามองเพียงแค่การเลื่อนขั้น แต่ต้องมองเรื่องความเก่งด้วย เพราะ ผู้บริหารบางท่าน ก็อยู่แบบเรื่อยๆ

ดังนั้น การให้รางวัลคนเก่ง คนทำงาน คนที่แก้ไขปัญหาวิกฤตโควิดนี้ไปได้ จึงสำคัญ และ ตรงกับแนวทางของนายใหญ่พรรคภูมิใจไทย ที่ใช้เป็นนโยบายตลอดมา !

แท็ก : covid free แปลว่า, covid free คือ, covid-19 free certificate คือ, covid free certificate คือ, โควิด 19 ติดเชื้อ, คลายล็อกดาวน์กันยายน, คลายล็อกดาวน์ร้านตัดผม, ปลดล็อกเดินทางข้ามจังหวัด, universal prevention คือ, ชุดตรวจโควิด atk, ฉีดวัคซีน, รอบย้ายกระทรวงสาธารณสุข 2564, โอน ย้าย กระทรวงสาธารณสุข 2564, โอนย้ายข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข 2564 ในจังหวัด, คํา สั่งแต่งตั้งโยกย้าย กระทรวงสาธารณสุข 2564, โอน/ย้ายข้าราชการ กระทรวงสาธารณสุข 2564, โอนย้ายข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข 2564 ข้ามจังหวัด, คําสั่งย้ายกระทรวงสาธารณสุข 2564, เว็บไซต์สุขภาพ, ข่าวสาธารณสุข

26 สิงหาคม 2564

ผู้ชม 1714 ครั้ง

Engine by shopup.com