ธุรกิจคอนซูเมอร์เฮลธ์ "เมอร์ค" สร้างเด็ก Gen Z เตรียมสังคมเข้าสู่ยุค "มนุษย์อายุยืน 100 ปี" และมีสุขภาพดี เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

คอนซูเมอร์เฮลธ์ "เมอร์ค" สร้างเด็ก Gen Z แข็งแรง พร้อมเข้าสู่ยุคสังคมอายุยืน

 

คอนซูเมอร์เฮลธ์ "เมอร์ค" สร้างเด็ก Gen Z

แข็งแรง พร้อมเข้าสู่ยุคสังคมอายุยืน

กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า ธุรกิจคอนซูเมอร์เฮลธ์ของเมอร์ค ( Merck ) บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำ ได้เผยแพร่รายงานสมุดปกขาวฉบับใหม่ 

โดยมีเป้าหมายเพื่อจุดประกายในการเตรียมสร้างเด็กรุ่นใหม่ให้มีอายุยืนยาวถึง 100 ปี และมีสุขภาพดี

รายงานดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ หลังจากที่ธุรกิจคอนซูเมอร์เฮลธ์ของเมอร์คได้เปิดการอภิปราย “Global Consumer Health Debate” ประจำปี 2560  

ซึ่งได้เชิญบรรดาผู้เชี่ยวชาญทั้งจากองค์การสหประชาชาติ ( UN ) กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ( UNICEF ) โครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ ( UNAIDS ) สหพันธ์โรคอ้วนโลก ( WOF ) แมคคินซีย์ ( McKinsey )

และองค์กรอื่นๆ มาร่วมอภิปรายหาแนวทางที่ดีที่สุดในการเตรียมสร้างเด็กรุ่นใหม่ให้มีอายุยืนยาวถึง 100 ปี และมีสุขภาพดี

โดยรายงานฉบับนี้ได้ตอกย้ำถึงความสำคัญของการสร้างพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพตั้งแต่แรกเริ่ม เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเด็กยุคนี้จะยังคงมีสุขภาพแข็งแรงแม้พ้นอายุคาดเฉลี่ย ( life expectancy ) ไปแล้วหลายปี

Uta Kemmerich-Keil ซีอีโอ และประธานธุรกิจคอนซูเมอร์เฮลธ์ของเมอร์ค อธิบายว่า “คาดว่าจำนวนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 56%  ในช่วงปี 2558 ถึง 2573 หรือจาก 901 ล้านคนเป็น 1.4 พันล้านคน

รายงานฉบับนี้จึงตอกย้ำถึงความสำคัญของการใส่ใจสุขภาพเด็กยุคนี้ เพื่อรับมือกับสัดส่วนของประชากรที่เปลี่ยนแปลงไป พร้อมกับสร้างความเชื่อมั่นว่าเด็กยุคนี้จะมีสุขภาพแข็งแรงในยามสูงวัย” ปัจจุบัน ประชากรโลกมีอายุคาดเฉลี่ยยืนยาวขึ้น

ทั้งนี้ รายงาน Global Burden of Disease Study ประจำปี 2558 ระบุว่า กลุ่มโรคไม่ติดต่อ เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน และโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตถึง 7 ใน 10 ทั่วโลก

นอกจากนี้ สหพันธ์โรคอ้วนโลกยังเปิดเผยว่า เด็กวัยเรียนกว่า 223 ล้านคนทั่วโลกมีน้ำหนักเกินหรืออ้วนเกินไป และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นแตะ 268 ล้านคนภายในปี 2568

ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า ผู้ที่มีอายุยืนยาวเกินอายุคาดเฉลี่ยอาจต้องอยู่กับโรค ดังนั้น การมีอายุยืนยาวอย่างมีสุขภาพดีจึงเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญ

เช่น จำนวนปีที่คาดว่าบุคคลหนึ่งจะมีสุขภาพแข็งแรงและปลอดภาวะทุพพลภาพระยะยาว ขณะเดียวกัน ปัจจัยด้านชีวภาพก็มีบทบาทสำคัญต่อการมีอายุยืนยาวอย่างมีสุขภาพดี

ส่วนปัจจัยที่ไม่เกี่ยวข้องกับชีวภาพ เช่น พฤติกรรม สภาพเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ก็มีอิทธิพลเช่นเดียวกัน และมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากันในการมีอายุยืนยาวอย่างมีสุขภาพดี

เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามระดับโลกในการรับมือกับปัญหานี้ รายงานสมุดปกขาวฉบับใหม่ที่ธุรกิจคอนซูเมอร์เฮลธ์ของเมอร์คจัดทำขึ้น จึงสนับสนุนการฟื้นฟูความร่วมมือระหว่างฝ่ายหลักๆที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ทั้งครู ผู้ปกครอง ผู้กำหนดนโยบาย ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ และองค์กรเอ็นจีโอ เพื่อพัฒนาโครงการให้ความรู้ด้านสุขภาพสำหรับเด็กวัยเรียน ด้วยหวังให้เด็กๆ มีอายุยืนยาวถึง 100 ปี และมีสุขภาพแข็งแรง

รายงานฉบับนี้อ้างอิงข้อมูลจากการวิจัยของ Economist Intelligence Unit (EIU) ใน 5 ประเทศ โดยนำเสนอภาพรวมของสุขภาพเด็กยุคนี้ นอกจากนั้นยังเจาะลึกเกี่ยวกับการมีอายุยืนยาวอย่างมีสุขภาพดี

โดยออกสำรวจโครงการให้ความรู้ด้านสุขภาพในหลายๆประเทศ พร้อมนำเสนอแผนแม่บทเพื่อบรรลุผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการส่งเสริมสุขภาพของเด็กในระยะยาว

รายงานฉบับใหม่นี้ยังประกอบด้วย กรณีศึกษาโครงการ GEN100 ( TM ) ที่ธุรกิจคอนซูเมอร์เฮลธ์ของเมอร์คเพิ่งเปิดตัวในประเทศแอฟริกาใต้

ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อตอกย้ำความสำคัญของการให้ความรู้ด้านสุขภาพในหลักสูตรการเรียนการสอนของแอฟริกาใต้ ปัจจุบัน แอฟริกาใต้เผชิญกับความท้าทายด้านสุขภาพมากมาย

ทั้งภาวะขาดสารอาหาร เอชไอวี/เอดส์ และโรคติดเชื้อต่างๆ ดังนั้น การปลูกฝังพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพให้แก่คนรุ่นใหม่จึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง โครงการ GEN100 ( TM ) เกิดจากความร่วมมือของทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งรวมถึงธุรกิจคอนซูเมอร์เฮลธ์ของเมอร์คและกระทรวงการศึกษาขั้นพื้นฐานของแอฟริกาใต้

โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสอนให้เด็กๆ มีชีวิตที่ยืนยาวและแข็งแรงยิ่งขึ้น โครงการ GEN100 ( TM ) มีการดำเนินงานในโรงเรียนกว่า 40 แห่ง โดยให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ โรคอ้วน โรคเบาหวาน และการออกกำลังกาย

โครงการนี้มีองค์ประกอบสำคัญอยู่ที่เกณฑ์วัดผลเชิงปริมาณ ซึ่งสามารถประเมินผลลัพธ์ในระยะกลางและระยะยาว รวมถึงผลพวงจากโครงการให้ความรู้ดังกล่าว

รายงานที่เผยแพร่ในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ WE100(R) ของธุรกิจคอนซูเมอร์เฮลธ์ของเมอร์ค ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเตรียมสังคมให้พร้อมเข้าสู่ยุคที่มนุษย์มีอายุยืนถึง 100 ปีและมีสุขภาพดี โดยเป็นโครงการที่มีความเป็นกลาง และให้การสนับสนุนแก่คนทุกช่วงวัยและทุกวัฒนธรรมทั่วโลก

05 มกราคม 2564

ผู้ชม 1962 ครั้ง

Engine by shopup.com