รองอธิบดีกรมการแพทย์ เตือนภัย ระวังโดนมอม ยาเสียสาว Super Sleep ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย ต้องระวังตัว สังเกต ยาเม็ดสีฟ้า 

บทความ

รองอธิบดีกรมการแพทย์ เตือนภัย ระวังโดนมอม ยาเสียสาว Super Sleep ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย ต้องระวังตัว สังเกต ยาเม็ดสีฟ้า 

เว็บไซต์สุขภาพ ข่าวสาธารณสุข ท่องเที่ยว วาไรตี้ - รองอธิบดีกรมการแพทย์ เตือนภัย "ยาเสียสาว Super Sleep" ผู้หญิง นักเอนเตอร์เทนต้องระวังตัว สังเกต ยาเม็ดสีฟ้า 

News Update วันอังคารที่ 8 กันยายน 2563 - ข่าวล่าสุดวันนี้  : ปัจจุบันข่าวคดีอาชญากรรม การล่วงละเมิดทางเพศ มักจะพบว่ามีการกล่าวถึง ยาเสียสาว

ซึ่งยาเสียสาวที่กล่าวถึงนั้น คือ วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทที่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

โดยผู้กระทำหวังวัตถุประสงค์ในการก่ออาชญากรรม คุกคามทางเพศหรือการมอมยาผู้อื่น โดยมักจะใช้วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท กลุ่มยานอนหลับ หรือยาระงับประสาท

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า หลายครั้งที่เรามักออกมาเตือนภัย แต่คดีอาชญากรรม การล่วงละเมิดทางเพศ ก็ยังคงเกิดขึ้นเรื่อยๆ 

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า "ยาเสียสาว"  คือยามิดาโซแลม (Midazolam) ยาอัลปราโซแลม (Alprazolam) ยาฟลูไนตราซีแปม (Flunitrazepam)

สาร GHB (gamma-hydroxybutyrate) และ ยาเค หรือ เคตามีน (Ketamine)

ซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทหล่านี้มีคุณสมบัติที่ทำให้ผู้ประสงค์ร้ายมักจะนิยมนำไปใช้ คือ ออกฤทธิ์เร็วหลังจากการใช้ไม่เกิน 30 นาที  ละลายได้ดีในน้ำ ง่ายต่อการผสมในเครื่องดื่ม 

เกิดอาการเคลิ้มสุขคล้ายการดื่มแอลกอฮอลล์ ทำให้มึนงง ง่วงซึม ไม่มีสติ หรือสลบ ทำให้ผู้ถูกวางยาสูญเสียความทรงจำไปชั่วขณะ

ไม่สามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทเหล่านี้อันตรายมาก มีฤทธิ์กดการหายใจ และเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

หากไม่ใช้ภายใต้คำสั่งจากแพทย์ หากมีการใช้ในปริมาณมากร่วมกับยานอนหลับ ซึ่งออกฤทธิ์ทำให้หลับเร็ว หรือใช้ร่วมกับสารเสพติดอื่นๆ หรือผสมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเพิ่มความเสี่ยงทำให้ผู้ถูกวางยาเสียชีวิตได้ 

ทั้งนี้ เคยเกิดข่าวฮือฮา ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Bo Zii ได้โพสต์ภาพหญิงสาวที่อยู่ในอาการไม่ได้สติ พร้อมระบุว่า เป็นเพื่อนของตนเอง ที่ถูกผู้ชายหยอดยาเสียสาว และว่าสงสารผู้หญิงไหม ถ้าไม่โทรหาตนคนแรกจะเกิดอะไรขึ้น

เพราะมีอาการโดยสรุปทั้งหมดคือ คล้ายๆ คนอยากมีเซ็กซ์ เหมือนโดนยาเสียสาว แต่อาการสาวคนนี้ มากกว่าที่เคยเป็นข่าว คือ เรียกร้อง จะแก้ผ้า อ้วก กอดขาไม่ได้สติ อยากมีเพศสัมพันธ์ ฯลฯ 

ก่อนที่ผู้ใช้เฟสบุ๊ค โพสต์ว่า เพื่อนของตน เป็นเอนเตอร์เทน หรือ  งาน En , เด็กเอนเตอร์เทนก่อนโดนหยอดยาเสียสาว

ซึ่งก่อนหน้าน้องของตัวเองก็โดนตี กับข่มขืน คดีนั้นยังจับคนร้ายไม่ได้ ก็มาเป็นเพื่อนที่โดนอีก และว่า ดีที่มีสติโทรหาตน ให้ตนคุยกับแท็กซี่ พอลงจากรถก็อ้วกคาบันได ยามก็ช่วยพยุงเข้าลิฟต์

จากนั้นอาการก็เริ่มออก บอกร้อน กอดตนแน่น แก้ผ้า และมีอารมณ์ทางเพศ ตนจับเพื่อนอาบน้ำ 3 รอบกว่าจะได้สติกลับมา

พอตื่นมาก็จำอะไรไม่ได้เลย ถ้าเพื่อนไม่โทรหาตนคนแรก ก็ไม่รู้ว่าชีวิตมันจะเป็นยังไง พร้อมขอร้องให้เลิกหยอดยาผู้หญิงเถอะ ตอนนี้ตนระแวงไปหมดแล้ว ไม่รู้ว่าใครจะโดนอีก

สำหรับข้อมูลจากสาวคนดังกล่าวนั้น เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com สอบถามไปยังแพทย์ เภสัชกร ซึ่งทั้งหมดไม่พบว่ามียาที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวเลย  แต่ยาที่พบใช้กันในบางกลุ่ม จะเรียกกันเองว่า "ยาเสียสาว" 

กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อดีตอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เคยระบุถึงเรื่อง “ตรวจพบยานอนหลับชนิดใหม่ระบาดในไทย”

จากข่าวนี้ เป็นข่าวล่าสุดที่กระทรวงสาธารณสุขแถลงอย่างเป็นทางการ โดยพบประเด็นที่น่าสนใจ คือ ยานอนหลับอีทีโซแลม ( etizolam ) ตรวจพบครั้งแรกในประเทศไทย  มีฤทธิ์ทำให้ง่วงนอนมากกว่าไดอาซีแพมถึง 10 เท่า

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ในไทย เราพบ  ฟีนาซีแพม ( Phenazepam หรือ Fenazepam ) ซึ่งเป็นยานอนหลับในกลุ่มเบนโซไดอะซีปีนส์ ( Benzodiazepines )

มีฤทธิ์แรงมากเช่นกัน ซึ่งเป็นยานอนหลับที่ผู้ป่วยทางจิตเวชส่วนใหญ่ใช้ โดยยาชนิดนี้ออกฤทธิ์ได้ยาวนานกว่า 60 ชั่วโมง

โดย ยานอนหลับอีทีโซแลม ( etizolam ) จะใช้ในโรงพยาบาลจิตเวชเท่านั้น  สำหรับการรักษาโรคต่างๆ  เช่น โรคซึมเศร้า, ความวิตกกังวล, โรคทางจิต, ภาวะตื่นตระหนก และอาการอื่นๆ 

สำหรับ ผู้ที่ใช้ยา ยานอนหลับอีทีโซแลม ( etizolam ) จะมีอาการง่วงซึม มึนงง สับสน สูญเสียการทรงตัว และสูญเสียความทรงจำ หากหยุดยาทันทีหลังได้รับยาขนาดสูง หรือเป็นระยะเวลานานอาจเกิดอาการถอนยา

และถ้าใช้ร่วมกับแอลกอฮอล์ หรือสารที่มีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง เช่น ยาแก้ปวดกลุ่มโอปิเอตส์ หรือยานอนหลับอื่นๆ อาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยพบการนำฟีนาซีแพมไปใช้ในทางที่ผิด

ซึ่งกลุ่มผู้เสพนิยมเรียกยานี้ เช่น  "Supersleep"  "ยาเสียหนุ่ม" "ยาเสียสาว" ส่วนการเสพมีหลายวิธี ได้แก่ การกิน การอมใต้ลิ้น การสูด ฯลฯ 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

11 กันยายน 2563

ผู้ชม 18964 ครั้ง

Engine by shopup.com