ย้ายหมอเกรียงศักดิ์ นพเกรียงศักดิ์แพทย์ชนบท ศึกหมอ หรือ มาเฟียกระทรวงสาธารณสุข โควิดวันนี้ พบผู้ป่วยใหม่ 12,353 ตาย 125 ศพ สปสช.กระจายชุดตรวจ ATK แล้ว 6.7 ล้านชิ้น

บทความ

ย้ายหมอเกรียงศักดิ์ นพเกรียงศักดิ์แพทย์ชนบท ศึกหมอ หรือ มาเฟียกระทรวงสาธารณสุข โควิดวันนี้ พบผู้ป่วยใหม่ 12,353 ตาย 125 ศพ ประชาชนถาม โครงการ บัตร ประกัน สุขภาพ ถ้วน หน้า มีจุด มุ่งหมาย อย่างไร

 ย้ายหมอเกรียงศักดิ์ นพเกรียงศักดิ์แพทย์ชนบท ศึกหมอ หรือ มาเฟียกระทรวงสาธารณสุข  โควิดวันนี้ผู้ป่วยใหม่ 12,353 ตาย 125 ศพ สปสช.กระจายชุดตรวจ ATK แล้ว 6.7 ล้านชิ้น

ผอ.รพ.ขอนแก่นโดนย้าย

latest news update วันที่ 26 กันยายน 2564, วันที่ 26 กันยายนเป็นวันอะไร, วัน อาทิตย์ สุขภาพ แข็งแรง - กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันในแวดวงสาธารณสุข ระบบสุขภาพ เมื่อเกิด ศึกหมอ

หลังจากเมื่อวันที่ 25 ก.ย. กรณี กระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ลงนามคำสั่ง ที่ 1028/2564 วันที่ 22 ก.ย. 64 เรื่อง แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (ผอ.รพศ./รพท.) 24 ราย

โดย 1 ใน 24 รายนั้นให้ย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการ โรง พยาบาล มหาราช นครราชสีมา ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ทั้งที่เพิ่งย้ายจาก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น มาดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมาได้เพียง 1 ปี และเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่กว่า

ซึ่งสร้างความกังขาให้แก่หลายฝ่ายรวมทั้งเจ้าตัวนั้นล่าสุด นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า การโยกย้ายครั้งนี้เป็นการโยกย้ายประจำปี แต่ตนดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้เพียง 1 ปี ซึ่งมีวาระอยู่ได้ถึง 4 ปี และตอนนี้ก็ยังไม่ถึง

ซึ่งหากจะโยกย้ายก็คือต้องบันทึกขอย้าย แต่กรณีนี้ตนไม่ได้ทำบันทึกขอย้ายแต่อย่างใด แต่ก็ไม่เป็นไร เราอย่ายึดติด แม้ว่ามีหลายเรื่องหลายโครงการที่อยากจะทำให้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ถ้าไม่รวมกรุงเทพฯ

ทั้งเรื่องการจะทำให้โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเป็นสถาบันผลิตบุคลากรทางการแพทย์ หรือวิทยาลัยแพทยศาสตร์แห่งชาติ

รวมไปถึงการยกระดับการให้บริการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงและได้รับบริการที่ดี ซึ่งทุกอย่างต้องใช้เวลาในการดำเนินการ แต่เราเป็นข้าราชการ ให้ไปที่ไหนเราก็ไปได้ และคงไม่อุทธรณ์คำสั่งครั้งนี้แต่อย่างใด ถือว่าเราก็กลับไปบ้านเราที่ จ.ขอนแก่น และไม่ได้หนักใจแต่อย่างใด

 

ภาพ ผ อ. รพ.มหาราชนครราชสีมา คน ปัจจุบัน, ผ อ. รพ.มหาราชนครราชสีมา 2564, ลง ทะเบียน ฉีด วัคซีน โคราช, 

การโยกย้ายครั้งนี้เป็นการโยกย้ายในตำแหน่งที่อยู่ระนาบเดียวกันหรือไม่ นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวว่า ก็ระนาบเดียวกัน คือเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจำจังหวัด แต่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาจะมีขนาดที่ใหญ่กว่า บุคลากรมากกว่า ไม่มีอะไร เราก็พร้อมที่จะย้ายตามคำสั่ง

โดยจะเดินทางไปรับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นวันที่ 4 ตุลาคมนี้ต่อข้อถามที่ว่าการโยกย้ายครั้งนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองหรือไม่ โดยเฉพาะ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะทํางานกําหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ซึ่งมีปัญหาขัดแย้งกับการจัดซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด ภายใต้วงเงิน 1,014 ล้านบาท ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และองค์การเภสัชกรรม (อภ.)

โดยถูกผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมร้องสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ให้สอบพฤติกรรมกล่าวหามีการล็อกสเปก ส่อทุจริต กระทําผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 กรณีการจัดหาชุดตรวจสําหรับ COVID-19 ประเภท Antigen Test Kits จํานวน 8,500,000 ชุด

นพ.เกรียงศักดิ์ตอบว่า การร้อง ป.ป.ช.มันเป็นกระบวนการที่ทางกฎหมายเขาเรียกว่า “ร้องปิดปาก” แต่เราไม่กลัว เพราะเรามีข้อมูลจริงทุกอย่าง และสิ่งที่เราทำไปนั้นก็ทำภายใต้อำนาจหน้าที่ เพราะเราเป็นคณะกรรมการที่ถูกแต่งตั้งตามกฎหมาย และมีมติของคณะกรรมการออกมาตั้งแต่เดือน มิ.ย.ในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างจะต้องปรึกษากับทางนี้ก่อน ยืนยันว่าเราบริสุทธิ์ เราเป็นคนออกมาบอกด้วยซ้ำ และไม่หวั่นไหวต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับการโยกย้ายครั้งนี้หรือไม่ ตนไม่ทราบจริงๆ และการโยกย้ายครั้งนี้ก็เป็นช่วงการโยกย้ายตามฤดูกาลหรือวาระการโยกย้ายประจำปี แต่ก็ไม่มีปัจจัยอื่นที่จะมาให้คิดในตอนนี้เพราะมีเรื่องนี้เรื่องเดียว

ในการจัดซื้อ ATK ขององค์การเภสัชกรรมเราก็จะจับตามองต่อไป แต่โดยหลักการแล้วไม่ใช่สเปกที่เราเคยให้ไว้ เพราะตอนนั้นเราเสนอของบประมาณไป โดยมีเป้ามายว่าเราจะเอา ATK ครั้งนี้มาใช้ในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ เช่น พื้นที่ กทม. และปริมณฑล ซึ่งการบริการทางการแพทย์ไม่สามารถเข้าไปถึงได้ และเพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์นำมาใช้ในการกลั่นกรองผู้ป่วยโควิด-19 ก่อนที่จะไปถึงโรงพยาบาล คือเป็น ATK แบบ Professional Use คือดีที่สุด แม่นยำที่สุด ไม่ใช่ ATK แบบ Home Use

ขณะที่ นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แถลงข่าวความคืบหน้าการจัดสรรชุดตรวจ ATK ด้วยตนเอง ล่าสุด เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า มีประชาชนถามว่า โครงการ บัตร ประกัน สุขภาพ ถ้วน หน้า มีจุด มุ่งหมาย อย่างไร, สุขถาพ คือ ? 

โดยนายแพทย์ธงชัย กล่าวว่า การกระจายชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชิ้นให้ประชาชนตรวจด้วยตนเองฟรีนั้น ขอให้ใช้เฉพาะผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้แก่ ผู้ที่มีอาการแต่ไม่มีประวัติสัมผัส , ผู้ที่มีประวัติสัมผัส แต่ไม่มีอาการ และกลุ่ม 608 ในพื้นที่เสี่ยงที่มีการระบาด โดยขอรับชุดตรวจได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน / คลินิก /

ร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือ อสม. ซึ่งจะมีการประเมินความเสี่ยงก่อนแจก ส่วนผู้ที่มีทั้งความเสี่ยงและมีอาการ ควรไปตรวจ RT-PCR ที่โรงพยาบาล

นายแพทย์ธงชัยกล่าวว่า ผู้ที่ได้รับชุดตรวจ ATK ควรใช้ตรวจทันที อย่าเก็บไว้ใช้ภายหลังเนื่องจากชุดตรวจมีวันหมดอายุและหากเก็บไม่ดีจะเสื่อมสภาพ โดยควรเก็บในอุณหภูมิห้องไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส กรณีผลตรวจเป็นลบและไม่มีอาการควรตรวจซ้ำทุก 7 วัน และตรวจทันทีเมื่อเริ่มมีอาการ ส่วนกรณีผลลบแต่มีอาการควรตรวจซ้ำ

ใน 3-5 วัน สำหรับผลบวกให้แจ้งผ่านสายด่วน 1330 หรือบันทึกในแอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือเบอร์ติดต่อที่หน่วยบริการแต่ละจังหวัดแนบมากับชุดตรวจ

“แม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และผลตรวจจะเป็นลบก็ห้ามประมาท เพราะ ATK ช่วยให้รู้ผลเร็ว เข้าระบบการรักษาได้เร็ว และช่วยควบคุมโรคได้เร็ว แต่ไม่ได้ช่วยป้องกันโรค มาตรการสำคัญคือ การป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา (Universal Prevention) สำหรับการจำหน่ายชุดตรวจ ATK ขณะนี้มีในร้านยาทั่วไป โดยวันที่ 22 กันยายน คณะกรรมการเครื่องมือแพทย์จะมีการประชุมและพิจารณาเรื่องการจำหน่าย คาดว่าสิ้นเดือนกันยายนจะประกาศให้จำหน่ายได้ทั่วไป แต่ไม่ควรซื้อทางออนไลน์ เพราะอาจไม่ได้มาตรฐาน”

สำหรับสถานการณ์ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด วันที่ 26 ก.ย.2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ประจำวัน เบื้องต้นมีผู้ป่วยใหม่ 12,353 ราย จำแนกเป็น ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 532 ราย ราย ผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 11,821 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 125 ราย

ส่วนผู้ป่วยหายวันนี้ 14,305 ราย หายป่วยสะสม 1,395,481 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมระลอกเดือนเม.ย.2564 จำนวน 1,532,775 ราย กำลังรักษา 122,463 ราย

บุคลากร โรงพยาบาลขอนแก่น ทําเนียบ ผอ.รพ.ขอนแก่น 

สำหรับเรื่องวุ่นๆ ในกระทรวงหมอนั้น จะพบความเชื่อมโยง ความสมประโยชน์ ของกลุ่มก๊วนหมอ บางกลุ่ม ซึ่ง นพ.เกรียงศักดิ์ ผ อ. รพ.มหาราชนครราชสีมา คน ปัจจุบัน หรือ ผ อ. รพ.มหาราชนครราชสีมา 2564 ที่จะย้ายมาเป็นนั้น ไม่ได้ถือว่าเป็นการลงโทษ เพราะ รพ.ขอนแก่น มีผลประโยชน์มากมายที่เคยถูกตีแผ่มาแล้ว

ย้อนหลังไปเมื่อปี 2561 หมอเกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ได้ย้ายมาเป็นผอ.รพ.ขอนแก่น ตั้งแต่ปี 2561 สมัยเป็น ประธานชมรมแพทย์ชนบท มีเส้นสายในกระทรวงมากมาย

ทําเนียบ ผอ.รพ.ขอนแก่น 

ซึ่งหมอเกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ในปี 2561 ก็ยังคงเป็น ผอ.อยู่ รพ ชุมแพ ซึ่งเป็น รพ. ชุมชนประจำอำเภอในจังหวัดขอนแก่น

จากนั้น พอ นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุข ด้วยความที่หมอสุขุม เติบโตมาทางด้านความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์เฉพาะทาง ไม่ได้ยุ่งเรื่องการเมืองหมอ จึงเข้าหาพรรคพวกโดยไปเข้ากับ ชมรมแพทย์ชนบท

แล้วข่าวที่ใหญ่โตในปี 2563 ก่อนโควิดจะระบาด หมอเกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ย้ายมา หมอเกรียงศักดิ์ขอนแก่น แทน นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล

แล้วเอา นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล  ไปอยู่ รพ.พระปกเกล้า จันทบุรี แต่มีการคัดค้านอย่างมาก เพราะ รพ พระ ปกเกล้า จันทบุรี เป็นรพ.ศูนย์ ขนาดเล็กกว่า ทำให้ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล  เป็น รพ.พระปกเกล้า จันทบุรี แค่ 10 วัน

จากนั้น ผอ.เกรียงศักดิ์ก็ถูกย้ายไป รพ.พระปกเกล้า แล้วผอ.ชาญชัยก็ย้ายกลับมารพ.ขอนแก่นเหมือนเดิม

ด้วยความที่ผอ.เกรียงศักดิ์ นั่งเก้าอี้ประธานชมรมแพทย์ชนบทนานถึง 8 ปี จึงมีพระเดชพระคุณกับคนไม่น้อย มีเครือข่ายที่เข้มแข็ง แถมนพ.เกรียงศักดิ์นี้ ยังสนิทกับรมต อนุทิน อีกด้วย ถึงกับท่านอนุทินบอกว่า นพ.เกรียงศักดิ์เป็นมาเฟียที่ทำประโยชน์แก่สาธารณสุข

นี่.....ศึกหมอ เรียกร้องผลประโยชน์ให้ประชาชน หรือ มาเฟีย กระทรวงสาธารณสุข !  

รพ.มหาราชนครราชสีมา facebook

แท็ก : นพเกรียงศักดิ์แพทย์ชนบท, เว็บไซต์ สุขภาพ, เว็บไซต์สุขภาพ, ข่าวเช้า, ข่าวสด, นพ.เกรียงศักดิ์ วัชร นุ กุล ประวัติการศึกษา, ประวัติหมอเกรียงศักดิ์, หมอเกรียงศักดิ์ แพทย์ชนบท, นพ.เกรียงศักดิ์ วัชระนุกุล, หมอ เกรียงศักดิ์ แพทย์ชนบท, หมอเกรียงศักดิ์, หมอเกรียงศักดิ์ atkหมอเกรียงศักดิ์ย้าย, ย้ายหมอเกรียงศักดิ์, กระทรวงสาธารณสุข, รพ.มหาราชนครราชสีมา facebook, ผ อ. รพ.มหาราชนครราชสีมา คน ปัจจุบัน, โครงการ บัตร ประกัน สุขภาพ ถ้วน หน้า มีจุด มุ่งหมาย อย่างไร, สุขภาพ, สุขภาพ ดี, สุขภาพ คือ, ประกันสุขภาพ, ตรวจ สุขภาพ, บุคลากร โรงพยาบาลขอนแก่น, ทําเนียบ ผอ.รพ.ขอนแก่น 

26 กันยายน 2564

ผู้ชม 1799 ครั้ง

Engine by shopup.com