ผักสมุนไพร คือ ผักสมุนไพร มีอะไรบ้าง ผักสมุนไพรมีคุณค่าอย่างไร ผักในครัวที่เป็นสมุนไพรใกล้ตัว ยาดีคู่ครัวบำบัดอาการเจ็บป่วยได้ 

บทความ

ผักสมุนไพร คือ ผักสมุนไพร มีอะไรบ้าง ผักสมุนไพรมีคุณค่าอย่างไร ผักในครัวที่เป็นสมุนไพรใกล้ตัว ยาดีคู่ครัวบำบัดอาการเจ็บป่วยได้ 

 ผักสมุนไพร มีอะไรบ้าง ผักสมุนไพรมีคุณค่าอย่างไร ผักในครัวที่เป็นสมุนไพรใกล้ตัว ยาดีคู่ครัวบำบัดอาการเจ็บป่วยได้ 

30 กันยายน 2564

Last updated: Sep 30, 2021 at 20:39 hrs, News Update - ข่าว 30 กันยายน 2564 บ้านใครชอบทำอาหารบ้างยกมือขึ้น !

เชื่อว่าว่าหลายบ้านช่วงนี้ห้องครัวต้องเป็นแหล่งของการสะสมอาหารเอาไว้แน่นอนไม่ว่าจะของสดของแห้งเราตุนเอาไว้เป็นเสบียงเยอะพอดูเลยใช่ไหมคะ

หรือใครที่มีสวนหลังบ้านไว้ปลูกผักสวนครัวไว้กินเองกันอยู่แล้วเรียกได้ว่าประหยัดเงินไปได้โขทีเดียว สำหรับคุณแม่บ้านสายคลีนอย่างเราผักในครัวที่เอามาเก็บไว้เคยสังเกตกันไหมคะว่า

มันสามารถเป็นยอดสมุนไพรช่วยรักษาโรคได้ วันนี้เรามาทำความรู้จัก ผักสมุนไพร ใกล้ตัว หรือ Herb ที่อยู่ในครัวของเรากันให้มากขึ้นดีกว่าค่ะ ผักสมุนไพร มีอะไรบ้าง, ผักสมุนไพรมีคุณค่าอย่างไร 

เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสังคม สุขภาพ ท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook ทวิตเตอร์ @medhub_news รายงานว่า สำหรับบทความ ผักสมุนไพร มีอะไรบ้าง ผักสมุนไพรมีคุณค่าอย่างไร ผักในครัวที่เป็นสมุนไพรใกล้ตัว ยาดีคู่ครัวบำบัดอาการเจ็บป่วยได้ มีดังนี้ 

พริก

พริกถือเป็นผักสวนครัวที่ต้องมีติดไว้ตามบ้านเพราะคนไทยชอบอาหารจัดจ้านจะขาดสิ่งนี้ไปอาหารคงจะขาดรสชาติไปไม่น้อย แต่นอกจากความเผ็ดจนน้ำตาไหลแล้วพริกถือเป็นสมุนไพรที่จัดว่าเป็นยาช่วยในการบรรเทาอาการปวดข้อ

แก้ท้องเฟ้อได้ดี เหตุเพราะในพริกมีสารที่ชื่อว่าแคปไซซินนิยมสกัดสารนี้ออกมาเอามาทำเป็นครีม ขี้ผึ้ง เจล เพื่อนำมาทาผิวภายนอกร่างกายเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดที่อาจเกิดจากแผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวกได้


ตะไคร้

ตะไคร้เป็นพืชสวนครัวที่อยู่คู่กับอาหารไทยมาอย่างยาวนาน ถือเป็นสมุนไพรไทยอย่างถ่องแท้รู้จักกันอย่างแพร่หลายว่าช่วยลดคอเรสเตอรอลและลดระดับความดันในเลือด

อุดมไปด้วยวิตามินเอ ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม สมัยก่อนชาวบ้านนิยมนำตะไคร้มาทำน้ำสมุนไพรไว้ดื่มกินรักษาโรคช่วยอาหารหวัด

สมัยนี้ก็นำมาเป็นส่วนผสมของยาดมยาหอม บรรเทาหวัดและช่วยให้หายใจสะดวกขึ้นหากมีอาการคัดจมูก เป็นตำรับยาสมุนไพรของชาวบ้านที่ใช้ได้ผลดีทีเดียว

กระชาย

ชื่อผักสวนครัวนี้เชื่อว่าคุ้นหูกันดีแน่นอนทั้งประโยชน์ของกระชายนี้ก็มีมากมาย สมัยก่อนชาวบ้านนิยมนำกระชายไปบดแล้วนำไปเป็นส่วนผสมของยารักษาโรคแผลในปากต่าง ๆ

เป็นหนึ่งในสมุนไพรไทยที่ขนานนามว่าเป็นยาอายุวัฒนะบำรุงกำลังและช่วยเรื่องสมรรถภาพทางเพศของเพศชาย นอกจากนั้นเมื่อใครได้ทานเป็นประจำก็ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายอีกด้วย

กระชายที่เรารู้จักจะมีกระชายขาวและกระชายดำมีการศึกษาไม่กี่ปีให้หลังนี้พบว่าสารสกัดจากกระชายขาวนี้สามารถมีฤทธิ์ต้านไวรัสโรคซาร์สได้ทั้งยังยับยั้งการทำงานของเชื้อเอดส์ได้อีกด้วย

หอมแดง

หอมแดงเป็นผักในครัวที่เรารู้กันว่ารักษาหวัดได้ สมัยก่อนตอนเป็นเด็กจำได้ว่าถ้าเราเป็นหวัดเมื่อไหร่แม่จะชอบเอาหอมแดงต้มไปในน้ำร้อนแล้วเอามาผสมน้ำอาบให้เรา เพราะโบราณเชื่อว่าช่วยไล่หวัดให้เราได้

นอกจากนั้นแล้วหอมแดงยังเป็นยาสมุนไพรชั้นดีที่ช่วยให้คนเป็นไข้ตัวร้อนมีอาการทุเลาลง หอมแดงมีวิตามินและเกลือแร่หลายชนิด เช่น วิตามินบี 9 วิตามินบี 8 สังกะสี เหล็ก เป็นต้น

เป็นสมุนไพรไทยที่ให้พลังงานสูง ช่วยเผาผลาญอาหารในร่างกายได้ดี ช่วยลดระดับคอลเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจในกรณีที่รับประทานเป็นประจำอย่างสม่ำเสมออีกด้วย

สะระแหน่

ใบสะระแหน่พืชใบเขียวสดที่นิยมนำไปใส่อาหารจำพวกยำต่าง ๆ  รู้จักกันดีในการแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลม ป้องกันหวัด บางครั้งก็นำใบประดับตกแต่งไว้ในเครื่องดื่มคอกเทล สะระแหน่อุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด เช่น เบต้าแคโรทีน ฟอสฟอรัส วิตามินบี 1 2 3 เป็นต้น ประโยชน์ของมันช่วยให้ผิวชุ่มชื้น มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบรรเทาอาการเครียด แก้อาการหน้ามืด แก้หวัด ไอ น้ำมูกไหล เป็นต้น

ใบกะเพรา

แน่นอนผักชนิดนี้เปรียบเสมือนเป็นยาสามัญประจำบ้านเลยทีเดียว สมุนไพรไทยอย่างกะเพรามีประโยชน์มากมาย เพราะสามารถรักษาบรรเทาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้ เรียกได้ว่าเป็นของคู่ครัวของคนไทยเชียวล่ะ สรรพคุณที่รู้โดยทั่วไปก็มี แก้ท้องอืด จุกเสียด ช่วยย่อยอาหาร บำรุงธาตุ ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น แก้คลื่นไส้อาเจียนได้ ทั้งยังสามารถแก้ปวดหรือมวนท้องได้ดีด้วย

ตำลึง

อีกหนึ่งผักที่ชอบเลื้อยขึ้นไปตามริมรั้วบ้านเรานั้นคงหนีไม่พ้นตำลึง ที่ใครจะรู้ว่าจะสามารถเป็นสมุนไพรชั้นดีในการรักษาโรคได้ ปกติเราจะคุ้นเคยกับการเอามาปรุงอาหาร ต้มจืดตำลึงบ้าง ก๋วยเตี๋ยวตำลึงบ้าง

นั่นก็เพราะมันมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายนัก เป็นผักที่ช่วยเรื่องการป้องกันเบาหวาน มีวิตามินเอสูงมากช่วยป้องกันสายตาเสื่อม มีวิตามินบี  3 ช่วยเรื่องการบำรุงผิวหนังให้มีความชุ่มชื่น ช่วยบำรุงเลือดเพราะมีธาตุเหล็ก นอกจากนั้นยังมีกากใยอาหารที่ช่วยในการขับถ่ายดีท้องไม่ผูก เป็นต้น

กระเทียม

กระเทียมถือเป็นเครื่องเขียงของผักที่ชอบนำมาใส่เมนูผัดอยู่บ่อยครั้ง บ้างก็แกะเปลือกกินเปล่า ๆ ไว้แกล้มตัดกับอาหารที่มัน ๆ และเลี่ยน เป็นส่วนผสมของการทำน้ำพริกทั้งหลาย

กระเทียมมีสารที่ชื่อว่าอัลลิซินอยู่เป็นจำนวนหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราช่วยเรื่องการปรับความดันเลือดให้อยู่ในระดับปกติ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงเลือดเป็นหลัก เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

ช่วยขับลมลดอาการจุดเสียดแน่นท้อง ทั้งยังป้องกันไข้หวัดด้วย สมัยนี้คนยังนิยมนำกระเทียมมาสกัดให้อยู่ในรูปแคปซูลเพื่อสะดวกในการทานและได้รับสารไปแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยอีกด้วย !

 

แท็ก : สมุนไพร, ผักสมุนไพร, สมุนไพร20ชนิด, ผักสมุนไพร คือ, ชื่อพืชผักสมุนไพร, สมุนไพร 61 ชนิด, พืชผักสมุนไพรพื้นบ้านภาคเหนือ, สมุนไพรพื้นบ้าน, สมุนไพร5ชนิด, ผักสมุนไพรสร้างภูมิคุ้มกันต้านโรคเพื่อสุขภาพ, 10 พืชผักสมุนไพรสร้างภูมิคุ้มกันต้านโรค, ผักสมุนไพรใกล้ตัว ยาดีคู่ครัวบำบัดอาการเจ็บป่วยได้, ผักสมุนไพร มีอะไรบ้าง, ผักสมุนไพรมีคุณค่าอย่างไร, เว็บสมุนไพรไทย, ฐานข้อมูลสมุนไพรไทย, เว็บไซต์ สมุนไพรไทย

28 ตุลาคม 2564

ผู้ชม 1865 ครั้ง

Engine by shopup.com