“หยุดเชื้อดื้อยา” !! มุ่งมั่นแก้ไขปัญหา "เชื้อดื้อยาจุลชีพ" หรือ ดื้อยาปฏิชีวนะทุกชนิด กลายเป็น "ความล่มสลายของแพทย์แผนปัจจุบัน" เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com

บทความ

“หยุดเชื้อดื้อยา” ! หรือ การดื้อยาปฏิชีวนะทุกชนิด หวั่นกลายเป็น "ความล่มสลายของแพทย์แผนปัจจุบัน"

 

กองบรรณาธิการข่าว เว็บไซต์สุขภาพ medhubnews.com รายงานว่า การขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การจัดการการดื้อยาต้านจุลชีพประเทศไทย พ.ศ.2560-2564 โดยคณะกรรมการนโยบายการดื้อยาต้านจุลชีพแห่งชาติแสดงผลงานและความก้าวหน้าในการดำเนินงานของประเทศไทย

พร้อมร่วม “ปักหมุด ... หยุดเชื้อดื้อยา” เป็นสัญลักษณ์แสดงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

 

ประเทศไทยได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์จัดการดื้อยาต้านจุลชีพ พ.ศ.2560-2564

พอพูดถึงเรื่องดื้อยา .....สาธารณสุขบ้านเรายังคงไม่สามารถอธิบายให้ประชาชน ชาวบ้าน ได้เข้าใจง่ายๆ ว่า คืออะไร ? ปล่อยให้คนในวงการแพทย์รู้เรื่องฝ่ายเดียว ...ประชาชนจึงไม่ได้ใส่ใจกับ ปัญหาใหญ่ของวงการสาธารณสุขทั่วโลก

ขณะนี้ วงการแพทย์ กำลังหวั่นวิตกกับ”เชื้อเเบคทีเรีย” หลายชนิดดื้อต่อยาปฏิชีวนะมากขึ้น

เมื่อ 1-2 ปี ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก เตือนว่าเรากำลังถอยหลังกลับไปสู่ยุคก่อนหน้ายาปฏิชีวนะที่จะมีคนเสียชีวิตกันมากขึ้นจากการติดเชื้อแบคทีเรียทั่วๆ ไป

สำนักงานควบคุมโรคแห่งสหรัฐหรือ CDC  ระบุว่า ในอินเดียเพียงประเทศเดียว ประมาณว่ามีเด็กทารกราว 58,000 คนที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโรคดื้อยาเพียงชนิดเดียวภายในหนึ่งปีเท่านั้น สำนักงาน CDC ประมาณว่ามีคนในสหรัฐฯเสียชีวิต 23,000 รายในปี 2014 จากเชื้อโรคดื้อยา

ปัญหาเชื้อโรคดื้อยาเป็นปัญหาใหญ่ ที่ผ่านมาเราเคยมียาปฏิชีวนะหลายชนิดเพื่อใช้บำบัดโรค และเมื่อยาปฏิชีวนะชนิดหนึ่งใช้ไม่ได้ผล เราจะปรับไปใช้ยาปฏิชีวนะที่มีฤทธิ์แรงขึ้น แต่มาถึงขณะนี้เราไม่มียาปฏิชีวนะที่มีฤทธิ์แรงหลงเหลืออยู่อีกแล้ว

เชื้อแบคทีเรียวิวัฒนาการตลอดเวลา เชื้อแบคทีเรียที่ยาปฏิชีวนะไม่สามารถกำจัดได้จึงขยายพันธุ์ต่อไป

ปกติตัวยาปฏิชีวนะเองไม่ก่อให้เกิดการดื้อยา แต่การใช้ยาปฏิชีวนะอย่างไม่ถูกต้องเป็นสาเหตุหลักสาเหตุหนึ่งของการเกิดเชื้อแบคทีเรียดื้อยาชนิดต่างๆ

และ ที่เลวร้ายกว่านั้น คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจว่า “ยาปฏิชีวนะ” มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อแบคทีเรียเท่านั้น ไม่สามารถใช้บำบัดการติดเชื้อไวรัสชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคไข้หวัดใหญ่หรือเป็นหวัดธรรมดา

ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหา บรรดานักวิทยาศาสตร์กำลังหาทางพัฒนายาตัวใหม่ๆ ออกมา พร้อมไปกับการหาทางคงรักษายาปฏิชีวนะที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคได้ต่อไป

ผลการศึกษาโดยสำนักงานป้องกันโรคแห่งสหรัฐพบว่า โรงพยาบาลในสหรัฐใช้ยาปฏิชีวนะที่มีฤทธิ์แรงเกินไปและใช้ยามากความจำเป็น

ทางสำนักงานได้ร้องขอให้บรรดาแพทย์ในโรงพยาบาลมีความระมัดระวังมากขึ้นในการสั่งใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษาโรค

ปัญหาเชื้อเเบคทีเรียดื้อยา นอกจากจะเกิดจากการใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินไปเเล้ว ยังมีสาเหตุความบกพร่องในการรักษาความสะอาดซึ่งทำให้เชื้อแบคทีเรียดื้อยาแพร่ระบาด

ดังนั้น ประชาชนทั่วไป ควรช่วยกัน ด้วยการรับประทานยาปฏิชีวนะจนหมดตามปริมาณที่แพทย์สั่ง แม้ว่าอาการป่วยจะดีขึ้นแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ต้องเพิ่มความพยายามในการลดปัญหาเชื้อเเบคทีเรียดื้อยาในระดับทั่วโลกอย่างเร่งด่วนอีกด้วย เพื่อป้องกันวิกฤติการณ์ทางสาธารณสุขอย่างที่เคยเกิดขึ้นในยุคก่อนหน้ายาปฏิชีวนะ

อนาคตหวั่นๆ กันว่าจะกลายเป็น "ความล่มสลายของแพทย์แผนปัจจุบัน" ?? 

เมดฮับ นิวส์ medhubnews.com 

เว็บไซต์ข่าวสุขภาพ  สาธารณสุข การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ วาไรตี้ ฯลฯ 

Thailand Health and Wellness News  

ติดตามข่าวสารจาก medhubnews.com ได้จาก Facebook : sasook ของเรา 

 

 

13 พฤษภาคม 2561

ผู้ชม 1875 ครั้ง

Engine by shopup.com