amnesty international คืออะไร แอมเนสตี้คือใคร แอมเนสตี้ คือ อะไร Amnesty คือ แอมเนสตี้ไทย บุกรัง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย  ลาดพร้าวซอย 5

บทความ

amnesty international คืออะไร แอมเนสตี้คือใคร แอมเนสตี้ คือ อะไร Amnesty คือ แอมเนสตี้ไทย บุกรัง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย  ลาดพร้าวซอย 5

amnesty international คืออะไร แอมเนสตี้คือใคร แอมเนสตี้ คือ อะไร Amnesty คือ แอมเนสตี้ไทย บุกรัง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยลาดพร้าวซอย 5

 

amnesty international คืออะไร

amnesty international 2021-11-26

5:00:07 PM

 

News Update วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ถามหากันมาเยอะจริงๆ ว่า Amnesty International Thailand หรือ แอมเนสตี้คือใคร, แอมเนสตี้ คือ อะไร, Amnesty คือ, แอมเนสตี้ไทย, amnesty คืออะไร, visa amnesty คืออะไร, แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย, แอมเนสตี้ คือ, แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล, แอมเนสตี้ pantip, แอมเนสตี้ คือใคร, แอมเนสตี้ ที่อยู่, แอมเนสตี้ facebook, แอมเนสตี้ ข่าว

Amnesty International Thailand ไม่ใช่ แอมเนสตี้ องค์กรเถื่อน amnesty international คืออะไร, ซึ่ง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล จากวิกิพีเดีย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ องค์การนิรโทษกรรมสากล  

เป็นองค์การพัฒนาเอกชนที่มีจุดประสงค์ "ในการค้นคว้าและดำเนินการป้องกันและยุติการทำร้ายสิทธิมนุษยชน และเพื่อแสวงหาความยุติธรรมสำหรับผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิ"

แอมเนสตี้คือใครแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ก่อตั้งขึ้นที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อปี ค.ศ. 1961จากเหตุการณ์ที่นักศึกษาชาวโปรตุเกส 2 คน ชูแก้วของตนเองขึ้นดื่มเพื่ออวยพรแก่เสรีภาพ จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ทั้งสองโดนจำคุกนานกว่า 7 ปี เหตุการณ์นั้นทำให้ ปีเตอร์ เบนเนสัน (Peter Benenson) นักกฎหมายชาวอังกฤษ ถึงกับทนไม่ไหว จึงตัสินใจดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง

ปีเตอร์ เบเนนสันได้เขียนจดหมายถึงหนังสือพิมพ์อังกฤษ “The Observer” เรียกร้องให้มีการรณรงค์สากลเพื่อปกป้อง “นักโทษที่ถูกลืม” ซึ่งแนวคิดของเขา คือการกระตุ้นให้ประชาชนระดมกำลังกันส่งจดหมายประท้วงต่อผู้มีอำนาจทั่วโลก ในวันที่ 28 พฤษภาคม ค.ศ.1961 หนังสือพิมพ์ได้ตีพิมพ์บทความพิเศษเรื่องนักโทษผู้ถูกลืม ซึ่งเป็นการเริ่มการรณรงค์อันยาวนานเป็นปีของปีเตอร์ เบเนนสัน - คำอุทธรณ์เพื่อนิรโทษกรรมปี ค.ศ.1961

“นักโทษที่ถูกลืม” ได้เรียกร้องให้ผู้คนทั่วทุกหนทุกแห่ง ประท้วงโดยสงบและปราศจากอคติ ต่อการคุมขังชายและหญิงทั่วโลก อันเนื่องมาจากความเชื่อทางการเมืองหรือศาสนาของพวกเขา บทความพิเศษได้กล่าวถึงผู้ถูกคุมขังว่าเป็น นักโทษทางความคิด ซึ่งถือว่าเป็นวลีใหม่ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลก

บทความชิ้นนั้นได้รับการตอบรับอย่างมหาศาล ภายในช่วงเวลาหนึ่งเดือน มีผู้อ่านมากกว่าพันคนส่งจดหมายมาสนับสนุนและเสนอความช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม พวกเขายังส่งรายละเอียดของนักโทษทางความคิด มาเพิ่มเติมอีกมากมายหลายกรณี

ภายในช่วงเวลาเพียงหกเดือน ความพยายามเผยแพร่ข่าวสารที่เริ่มต้นเพียงสั้นๆ นั้น ได้พัฒนาเป็นกระบวนการเคลื่อนไหวระดับสากลอย่างถาวร และภายในหนึ่งปี องค์กรใหม่ก็ได้ส่งผู้แทนไปยังสี่ประเทศ เพื่อทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนของนักโทษ รวมทั้งได้นำคดีอีก 210 กรณีมารับไว้เพื่อพิจารณาช่วยเหลืออีกด้วย ในขณะนั้นได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติขึ้นใน 7 ประเทศ

ในขณะเดียวกัน หลักการอันปราศจากอคติและความเป็นอิสระก็ได้มีการกำหนดไว้ตั้งแต่เริ่มแรก โดยเน้นการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในระดับสากล: นั่นคือประชาชนทั่วโลกจะรณรงค์เพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งในที่ใดก็ได้ในโลก ขณะที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเติบโตขึ้น การมุ่งเน้นก็จะขยายขอบเขตออกไป โดยไม่เพียงแต่รับเรื่องนักโทษทางความคิดเท่านั้น แต่ยังพุ่งเป้าไปยังเหยื่อซึ่งถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนทั่วโลก เช่น การถูกทรมาน การสูญหายของบุคคล และโทษประหารชีวิต

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพสำหรับการรณรงค์ต่อต้านการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐ

 และรางวัลองค์การสหประชาชาติสาขาสิทธิมนุษยชน (United Nations Prize in the Field of Human Rights) ในปี ค.ศ. 1978

ทุกวันนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล มีสมาชิกและผู้สนับสนุนมากกว่า 7 ล้านคนในกว่า 150 ประเทศและดินแดน ซึ่งทุกคนได้รวมพลังกันเพื่อที่จะทำให้โลกนี้เป็นสถานที่ซึ่งทุกคนมีสิทธิมนุษยชน

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนในท้องถิ่น กลุ่มเยาวชนและนักเรียนนักศึกษา กลุ่มผู้เชี่ยวชาญอื่นๆ สมาชิกรายบุคคล และผู้ประสานงานอีกหลายพันกลุ่ม อยู่ในกว่า 100 ประเทศและเขตการปกครองนอกจากนี้ยังมีสำนักงาน (Section/Structure) ที่จัดตั้งในระดับชาติขึ้นในพื้นที่มากกว่า 70 ประเทศ

และในประเทศต่างๆ อีกกว่า 20 ประเทศยังมีการจัดตั้งองค์กรประสานงานอื่นๆ (coordinating structures) อีกด้วย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังเป็นองค์กรที่ได้รับการยอมรับและให้ความเชื่อถือ

โดยองค์กรฯ จัดส่งผู้แทนไปพบรัฐบาลและองค์กรระหว่างประเทศ เช่น องค์การสหประชาชาติ และมีส่วนร่วมในการอภิปรายในประเด็นสิทธิมนุษยชนระดับนานาชาติ

แท็ก : amnesty international คืออะไร, แอมเนสตี้คือใคร, แอมเนสตี้ คือ อะไร, Amnesty คือ, แอมเนสตี้ไทย, amnesty คืออะไร, visa amnesty คืออะไร, แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย, แอมเนสตี้ คือ, แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล, แอมเนสตี้ pantip, แอมเนสตี้ คือใคร, แอมเนสตี้ ที่อยู่, แอมเนสตี้ facebook, แอมเนสตี้ ข่าว, แอมเนสตี้ องค์กรเถื่อน, เว็บไซต์สุขภาพ, เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข, เว็บไซต์สุขภาพดี, เว็บไซต์ สุขภาพจิต, เว็บ ความรู้สุขภาพ, กระทรวงสาธารณสุข, เว็บไซต์ ข้อมูลสุขภาพ

16 กุมภาพันธ์ 2565

ผู้ชม 2465 ครั้ง

Engine by shopup.com